Đẩy mạnh hợp tác quốc tế

17/04/2015 00:00

(TN&MT) - Để thực hiện thành công đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường, Đà Nẵng đã huy động tất cả các nguồn lực cùng sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự hỗ trợ của chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế.

Cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ môi trường, chống BĐKH

Ngay từ giai đoạn đầu, đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, kể cả các cơ quan phát triển thuộc các chính phủ và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài qua hàng loạt các dự án về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH như: Dự án Phát triển đô thị Đà Nẵng thân thiện với môi trường và khí hậu, dự án Hỗ trợ xây dựng chiến lược khí hậu địa phương, dự án Năng lượng sạch tại Việt Nam VCEP, dự án Tẩy độc môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng… dưới sự tài trợ của nhiều nước: Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Hà Lan…

Nhật Bản là một trong những quốc gia hỗ trợ Đà Nẵng mạnh mẽ các dự án về môi trường. Trong thời gian qua, cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng phát triển Châu Á Nhật đã tài trợ một loạt các dự án về cải thiện môi trường nước không khí và giảm thải cacbon đặc biệt là dự án cấp nước Hòa Liên, Đà Nẵng có mức tài trợ lên đến 2 triệu USD.

Hợp tác quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng
Hợp tác quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Đà Nẵng

Thông qua Chương trình Mạng lưới các thành phố Châu Á có khả năng chống chịu với BĐKH do Quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) tài trợ; Tăng cường năng lực phòng chống thiên tai tại 13 xã nghèo thường xuyên gặp bão lụt ở ven biển TP. Đà Nẵng do Bộ Ngoại giao Đức và tổ chức Malteser International (Đức) tài trợ, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã góp phần quan trọng giúp Đà Nẵng bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH. Nhiều dự án khác như: Nhà ở chống bão vì TP. Đà Nẵng có khả năng chống chịu, xây dựng khả năng chống chịu ở đô thị thông qua giáo dục lồng ghép; xây dựng mô hình thủy văn và mô phỏng sự phát triển đô thị, đánh giá toàn diện nhằm hướng đến khả năng chống chịu BĐKH đối với nguồn tài nguyên nước thành phố Đà Nẵng… cũng được thực hiện có hiệu quả.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng đang chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác về quản lý và xử lý môi trường với các nước có công nghệ xử lý môi trường hiện đại, địa phương là thành phố môi trường và sinh thái. Tiêu biểu là việc thiết lập quan hệ hợp tác với thành phố Boras, Thụy Điển trong lĩnh vực tái chế rác thải.

Đà Nẵng là thành viên tích cực trong các tổ chức và diễn đàn quốc tế như: Mạng lưới các thành phố ở Châu Á có khả năng chống chịu với BĐKH… Thông qua các hoạt động này, tiếng nói và vai trò của TP. Đà Nẵng trong sự nghiệp chống BĐKH, bảo vệ hệ thống Trái Đất đã được nâng lên và được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Tăng cường hội nhập quốc tế  trong các lĩnh vực mới

Để tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực môi trường Đà Nẵng sẽ tiếp tục tham gia các thể chế, diễn đàn về quản lý tài nguyên, môi trường và tranh thủ các nguồn lực về vốn và công nghệ của nước ngoài để thực hiện các chương trình, dự án bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với BĐKH, phục vụ triển khai có hiệu quả Đề án Xây dựng thành phố môi trường giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Dựa trên mạng lưới mà Đà Nẵng đã xác lập thông qua hợp tác đa phương cũng như hợp tác song phương với các địa phương trên thế giới, thành phố cần quảng bá hình ảnh, mục tiêu hướng đến thành phố môi trường và kêu gọi đầu tư tài trợ cho các dự án về môi trường. Bên cạnh đó, chủ động lập các dự án cụ thể kêu gọi hợp tác trong lĩnh vực môi trường. Với định hướng, mục tiêu và quy trình rõ ràng như vậy, Đà Nẵng sẽ thu hút được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực môi trường, tranh thủ được nguồn lực tài chính, kiến thức và kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến để hoàn thành mục tiêu trở thành Thành phố môi trường vào năm 2020.

Tăng cường hợp tác quốc tế sâu rộng là một trong những phương thức nâng cao vị trí và hình ảnh của thành phố trên trường quốc tế và khu vực, để hình ảnh TP. Đà Nẵng - một thành phố luôn hướng đến sự phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và là thành phố sinh thái để lại dấu ấn đậm nét trong lòng bạn bè quốc tế.                

Bài và ảnh: Ni Na

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO