Thế giới

Đầu tuần tới, bão gần Biển Đông có thể thành siêu bão

Mai Đan 26/08/2023 - 18:58

(TN&MT) - Dẫn thông tin từ Cơ quan thời tiết Philippines PAGASA, báo Philstar và báo Rappler của Philippines cho biết, bão Saola có thể thành siêu bão vào đầu tuần tới.

goring-satellite-august-26-2023-5am.jpg
PAGASA cho biết ngày 26/8, phần phía Đông của đất liền Cagayan phải đối mặt với trận mưa lớn nhất từ ​​bão Goring (Saola)

Bản tin bão của PAGASA lúc 11h sáng 26/7 nêu rõ, cơn bão Saola có tên địa phương là Goring đã nâng cấp thành bão cuồng phong “sau khi mạnh lên nhanh chóng”. Dự kiến, bão Saola ​​sẽ mang theo lượng mưa lớn và gió dữ dội trên đường di chuyển. Theo dự báo của PAGASA, Saola sẽ mạnh lên đều đặn và có khả năng trở thành siêu bão vào ngày 28/8, với cường độ tối đa.

Bão Saola đang nằm ở phía Đông quần đảo Babuyan, thuộc phía Bắc - Đông Bắc của đảo Luzon.

PAGASA dự báo bão Saola sẽ thoát khỏi di chuyển vòng tròn và chuyển hướng Tây Bắc về vùng biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc).

Mắt bão Saola cách Aparri, Cagayan khoảng 155 km về phía Đông - Đông Bắc, với sức gió tối đa 150 km/giờ ở gần tâm và gió giật lên tới 185 km/h.

Theo đường dẫn trên Zoom Earth, vẫn còn quá sớm để nói liệu bão Saola có đổ bộ vào Đài Loan vào cuối tuần này hay không.

Theo, bão Saola là cơn bão nhiệt đới thứ 7 ảnh hưởng tới Philippines trong năm 2023. Cơn bão mới nhất gần Biển Đông đã ảnh hưởng đến các khu vực của tỉnh Cagayan và Isabela ở phía Đông Luzon. Tại đây, cảnh báo bão nhiệt đới cấp 3 đã được phát ra. PAGASA cảnh báo những cơn gió trong bão Saola có thể gây thiệt hại nặng nề cho các công trình có nguy cơ cao trong 24 giờ tới.

Tháng 7/2023, các tỉnh này của Philippines từng đón siêu bão Doksuri, làm 14 người thiệt mạng và gây ảnh hưởng đến 500 người. Cơn bão gây tổn thất hơn 1,3 tỉ peso (23 tỉ USD) cho các loại hoa màu nông nghiệp và gây thiệt hại khoảng 2,66 tỉ peso (47 tỉ USD) về cơ sở hạ tầng.

Theo tin bão của cơ quan thời tiết Đài Loan CWB, tính đến 2h sáng 26/8, bão Saola nằm cách bán đảo Hằng Xuân ở phía Nam Đài Loan khoảng 410 km về phía Đông Nam. Bão di chuyển theo hướng Nam với tốc độ 15 km/h, với sức gió duy trì 137 km/h và gió giật lên tới 173 km/h.

CWB dự báo bão Saola gần như đứng yên ở phía Đông Philippines vào cuối tuần này sau đó chuyển hướng về phía Bắc và bắt đầu hướng tới Đài Loan. Từ đầu tuần tới, Đài Loan có thể phải phát cảnh báo bão cả trên biển và trên đất liền.

Đáng chú ý, CWB cho biết ở khu vực khác trên Thái Bình Dương, bão nhiệt đới Damrey đang di chuyển về phía Đông Bắc đảo Guam trong ngày 26/8 và một vùng áp thấp nhiệt đới khác được cho là có khả năng phát triển gần Guam trong 2-3 ngày tới. CWB cảnh báo mặc dù cả 2 hệ thống này đều không ảnh hưởng trực tiếp đến Đài Loan nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến đường đi của bão Saola, khiến cơn bão này trở nên bất thường hơn.

Ngày 26/8, ông Wu Der-rong, Phó Giáo sư phụ trách khoa học khí quyển tại Đại học Quốc lập Trung ương ở Đài Loan cho biết, những dự báo về đường đi của cơn bão Saola vẫn chưa chắc chắn. Theo ông, chỉ có thể dự báo chính xác hơn về ảnh hưởng của bão Saola đối với Đài Loan khi cơn bão bắt đầu di chuyển về phía Bắc vào ngày 28/8. Ông Wu cho hay các mô hình dự báo trên khắp thế giới đang chỉ ra những đường đi khác nhau của cơn bão gần Biển Đông.

Theo Tổng hợp từ Rappler & Philstar
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tuần tới, bão gần Biển Đông có thể thành siêu bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO