Tin tức

Dấu hiệu mùa bão đã bắt đầu

Khánh Ly 23/05/2024 - 17:03

(TN&MT) - Hôm nay (23/5), khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương (Phía Đông của khu vực miền Nam Philippines) đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới và dự báo sẽ mạnh lên thành bão. Đây là dấu hiệu cho thấy mùa bão trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đã bắt đầu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào 13 giờ chiều nay, vị trí của áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 07,1N-132.0E. Hiện, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc.

Dự báo trong 24-48 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão. Đây sẽ là cơn bão đầu tiên trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

Cơn bão số 1 sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc men dọc khu vực phía Đông của Philippines, sau đó có khả năng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc rồi đi ngược trở ra Tây Bắc Thái Bình Dương.

Hiện nay, dự báo của các Trung tâm dự báo bão quốc tế cho thấy cơn bão đi về phía Tây sâu nhất (đi vào kinh tuyến khoảng 123E) rồi sẽ chuyển hướng đi ra ngoài. Nhận định hiện nay khả năng cơn bão đi vào biển Đông là không cao.

Cơn bão cũng ít có khả năng gây gió mạnh, mưa lớn đến phía Đông Biển Đông. Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vẫn đang theo dõi sát diễn biến của cơn ATNĐ, sau mạnh lên thành bão này.

Thống kê vào tháng 5 hàng năm trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương có khoảng 1,3 cơn bão/ATNĐ xuất hiện. Như vậy, gần như năm nào trên Tây Bắc Thái Bình Dương cũng xuất hiện bão/ATNĐ nhiệt đới.

442413469_754594380176921_4947319320824970884_n(1).jpg
Đường đi của cơn bão đầu tiên trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương từ kết quả dự báo các mô hình toàn cầu. Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trong đất liền, dự báo từ chiều tối nay 23/5 đến ngày 24/5, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện:
- Thừa Thiên Huế: Hương Thủy, Phong Điền, Hương Trà, Phú Lộc
- Tp. Đà Nẵng: Hòa Vang
- Quảng Nam: Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nam Trà My, Núi Thành, Phước
Sơn, Quế Sơn, Tiên Phước
- Quảng Ngãi: Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng, Tư Nghĩa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu mùa bão đã bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO