Đất xen kẹt - tiền ít, lo nhiều

10/09/2019 09:36

(TN&MT) - Đất xen kẹt là loại hình bất động sản phù hợp với những người có tài chính hạn hẹp do giá cả rẻ hơn hẳn, thậm chí chỉ bằng một nửa so với giá của khu đất liền kề. Tuy vậy, loại đất này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hấp dẫn bởi giá “mềm”

Tại Hà Nội, khu vực có đất xen kẹt nằm tại các phường Khương Đình, Bùi Xương Trạch, Hạ Đình (Thanh Xuân)… Tại Hà Đông, đất xen kẹt thuộc Dương Nội, Yên Nghĩa, Ba La, Phú Lương… Tại Nam Từ Liêm, đất xen kẹt ở khu vực Ngọc Trục, Đại Mỗ, Phú Diễn, Tân Mỹ, Mễ Trì Thượng.

Hiện nay, có không ít người dân vẫn giữ tâm lý thích sở hữu nhà đất mà không thích chung cư. Nhưng để sở hữu một mảnh đất thổ cư có sổ đỏ không phải chuyện đơn giản đối với những người tài chính còn hạn hẹp. Do đó, họ tìm tới những mảnh đất xen kẹt trong khu dân cư, với mức giá thấp hơn rất nhiều và hi vọng sẽ chuyển đổi được mục đích sử dụng sang đất ở để xây nhà.

T10a
Loại hình đất xen kẹt bên cạnh những ưu điểm nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là về mặt pháp lý. Ảnh: Hoàng Minh/

Theo “cánh” môi giới, đất xen kẹt dù mua để ở hay mua để đầu tư đều được vì tiềm năng đem lại nguồn lợi nhuận khá lớn và chắc chắn. Ngoài ra, người mua đất xen kẹt có thể xem xét về kết cấu hạ tầng cơ sở, kinh tế xã hội hoặc dân trí xung quanh vùng đất mình định mua để quyết định xuống tiền.

Tiềm ẩn nhiểu rủi ro

Thực tế, rất nhiều người mua đất xen kẹt nhưng không thể xây nhà do không chuyển đổi mục đích sử dụng được. Hoặc nếu chuyển đổi mục đích sử dụng thì phải tốn một khoản phí lớn mà những người tài chính có hạn khó lòng đáp ứng được. Trong nội thành Hà Nội, không ít hộ gia đình đang dính “việt vị” bởi nhà đã xây xong cả chục năm nay nhưng chưa nhận được sổ hồng vì vướng mắc quy hoạch đất đai của quận hoặc do xây trái phép khi đất ở chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi. Do vậy, người mua phải chấp nhận việc quyết định mua đất xen kẹt luôn có tỷ lệ thắng thua 50/50.

Ông Trịnh Minh Nghĩa, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Nguyên cho biết, pháp luật về đất đai quy định, đất lấn chiếm hay đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất đều bị coi là tài sản không hợp pháp và không có quyền mua bán, chuyển nhượng hay thế chấp. Tất cả các hình thức giao dịch trên các mảnh đất không có giấy tờ đều được xem là trái pháp luật và không được công nhận, Nhà nước có quyền thu hồi những mảnh đất này bất cứ lúc nào. Còn với những mảnh đất xen kẹt diện tích dưới 30m2 hoặc đủ 30m2 mà một chiều dài dưới 3m, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 58 không cho phép giao dịch, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất xen kẹt - tiền ít, lo nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO