Đất hoang… “cao niên”

Phương Anh| 05/03/2020 11:20

(TN&MT) - Yếu kém trong quy hoạch, tùy tiện trong chấp hành pháp luật về đất đai, áp lực phát triển nóng… đã biến hàng nghìn ha đất nông nghiệp cùng hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho nhiều khu công nghiệp trở nên hoang hóa.

Nhiều “nhóm lợi ích” đã xuất hiện từ đất, người ta ví von là những  “bạch tuộc” đất. Quỹ đất thuộc hàng “đất vàng”, “đất bạc”, “đất kim cương” luôn trở thành “đích ngắm” của các nhà đầu tư.

Đương nhiên đất nước phát triển, chuyển mục đích sử dụng đất là nhu cầu rất lớn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ sự chuyển đổi ấy lâu nay ở đâu đó vẫn chưa đúng, chưa mang lại hiệu quả. Vẫn còn nhiều nơi thu hồi xong bỏ hoang 5 - 7 năm chưa khai thác, chưa sử dụng. Việc này dẫn đến bần cùng hóa một số lớn nông dân mà không có khả năng chuyển đổi nghề nghiệp.

Không khó để nhận thấy vẫn còn đó không ít vụ việc lãng phí đất tại đô thị và nông thôn. Nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả nhưng lại được giao rất nhiều đất, có những khu “đất vàng” trị giá lến đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Thậm chí, doanh nghiệp được giao đất nhiều đến mức sử dụng không hết, bỏ hoang hoặc cho tư nhân thuê lại với giá bèo bọt, trong khi người dân không có đất sản xuất. Chưa kể, rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, gây thất thoát lớn tài sản quốc gia.

Người dân cải tạo đất ruộng

Quản lý đất công chưa hiệu quả, điều mất đi không chỉ là tiền, là nguồn lực phát triển mà lớn hơn là niềm tin của nhân dân về sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, về năng lực và sự công tâm của người quản lý sẽ bị hao mòn, vụn vỡ...

Nhiều quan chức dính đến những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất công đã bị đưa ra xét xử. Đó là một tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng của Đảng. Tuy vậy, làm sao danh sách những vụ án tham nhũng, những cán bộ tham nhũng đất đai không kéo dài thêm; làm sao quyền tiếp cận thông tin của người dân được tôn trọng; làm sao những quy định của pháp luật về đất đai đi vào cuộc sống mới là điều cần suy nghĩ?!

“Hiện đại hóa nông nghiệp”, “tích tụ ruộng đất” - từ khóa nổi bật trong những năm gần đây, nó đã thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng cơ giới hóa trên đồng ruộng, kéo theo động lực tích tụ ruộng đất rộng rãi.

Nhà nước kêu gọi doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nông nghiệp công nghệ cao điều này là cần thiết, nhưng cũng cần phải chọn lọc những nhà đầu tư bài bản, những doanh nghiệp am tường, hiểu nhà nông, tâm huyết với nông dân, nông thôn.

Tích tụ đất đai là chiến lược và tư duy rất trúng, nhưng chính sách thế nào để nông dân có niềm tin góp đất cho các doanh nghiệp. Cơ cấu tổ chức thế nào để nhà nông cùng lo, cùng làm với các doanh nghiệp cũng là việc không dễ dàng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất hoang… “cao niên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO