(TN&MT) – Đó là một trong các ý kiến nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị quốc tế về ngành công nghiệp thời trang 2015 diễn ra sáng 18/4 tại Hà Nội....
(TN&MT) – Đó là một trong các ý kiến nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị quốc tế về ngành công nghiệp thời trang 2015 diễn ra sáng 18/4 tại Hà Nội.
Hội nghị quốc tế về công nghiệp thời trang được tổ chức với quy mô lớn cùng sự góp mặt của nhiều diễn giả uy tín bàn về vấn đề xây dựng và phát triển nền công nghiệp thời trang gắn liền với xây dựng ngành công nghiệp sáng tạo như: Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT tập đoàn truyền thông Lê; Bà Đặng Thị Hương Lan-Quản lý dự án kinh tế sáng tạo tại hội đồng Anh; Bà Nguyễn Thị Sao Kim - Viện trưởng viện mẫu trời trang Fadin; Bà May Cortazzi - Trưởng khoa thiết kế thời trang học viện London; Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng giám đốc may 10; Bà Nguyễn Thanh Hương - Tổng biên tập tạp chí FFashion; Ông Ricardo Bianco Levrin - Chủ sở hữu thương hiệu Bianco Lervin cùng các nhà thiết kế trẻ đang tạo được tiếng vang như nhà Thiết kế Hà Linh Thư, nhà Thiết kế Kelly Bùi và Các hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong ngành thời trang.
|
Hội thảo nhận được sự tham gia đông đảo những người hoạt động trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam. |
Với chủ đề “Định hướng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp thời trang”, Hội nghị mong muốn tạo ra một diễn đàn để các chuyên gia, nhà thiết kế tên tuổi, các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong ngành thời trang có cơ hội thảo luận những vấn đề liên quan nhằm giúp các hiệp hội, doanh nghiệp nhận diện một cách đầy đủ, đúng đắn hơn về ngành công nghiệp thời trang và định hướng phát triển ngành công nghiệp thời trang Việt nam. Từ đó đề xuất giải pháp cũng như đưa ra các chính sách cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước cho sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang trong bối cảnh hội nhập khu vực thế giới gần nhất sẽ là hiệp định TPP có hiệu lực.
Chương trình hội nghị được chia làm hai phiên thảo luận với các chủ đề đang rất được quan tâm. Phiên thứ nhất là nhận diện ngành công nghiệp thời trang Việt Nam, xu hướng phát triển và vị thế của công nghiệp thời trang Việt Nam, hướng đi cho các thương hiệu Việt. Phiên thứ hai thảo luận về việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực và tận dụng chính sách hiệu quả đón đầu các cơ hội mới (TPP, ASEAN) cho ngành thời trang Việt Nam.
|
Các diễn giả thảo luận sôi nổi tại Hội nghị |
Công nghiệp thời trang – một trong 15 ngành công nghiệp sáng tạo, đã có những bước chuyển mình thực sự, về cả chất và lượng, trong hơn một thập niên qua. Trong lĩnh vực Dệt may và da giày, tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường từ Mỹ, Eu và các nước khác, ngành dệt may và da giày đã thu hút được nhiều lao động, năng lực sản xuất tăng nhanh qua hàng năm, kim ngạch xuất khẩu tăng qua các năm đưa Việt nam trở thành cường quốc xuất khẩu dệt may trên toàn thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may năm 2014 đạt 24 tỷ đôla. Tuy vậy, các sản phẩm xuất khẩu Việt nam chủ yếu là gia công, nằm dưới các thương hiệu nước ngoài, nguyên phụ liệu chủ yếu là ngoại nhập, chưa có nhiều sản phẩm mang thương hiệu thời trang Việt trên thế giới.
Các diễn giả đều nhất trí cho rằng, để ngành dệt may tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh với khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt nam nói chung và Thủ đô nói riêng cần phải đẩy mạnh hơn nữa về thiết kế thời trang, đào tạo nguồn nhân lực và khâu nghiên cứu thị trường nhằm tạo thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam trong ngành công nghiệp thời trang quốc tế.
Tin, ảnh: Quyết Thắng