Đào tạo nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp 4.0

05/07/2018 09:33

(TN&MT) - Chiều ngày 4/7, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền...

(TN&MT) - Chiều ngày 4/7, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội). Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0”

Hội thảo là điểm gặp gỡ của giới học thuật, nghiên cứu, các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ cao đáp ứng sự phát triển của nền nông nghiệp thời kỳ 4.0. 
 
Toàn cảnh
Toàn cảnh Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0”

Hội thảo lần này nhằm quy tụ những người làm chính sách, gắn kết giữa đào tạo và sử dụng nhân lực, gắn kết giữa nhu cầu đào tạo với đặt hàng của Nhà nước, doanh nghiệp, đồng thời xây dựng hệ thống Network tư vấn cho các trường đại học để đào tạo đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động trong thời kỳ 4.0.

Bên cạnh đó, hội thảo là dịp để chia sẻ những ý tưởng và kinh nghiệm về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Đặc biệt, hội nghị sẽ chú trọng vào cách thức đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thời kỳ 4.0, góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp thành công tại trường đại học, các địa phương, doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường cho biết: Trọng tâm của ngành Nông nghiệp hiện nay chính là đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Bởi trong xu hướng đô thị hoá đang phát triển nhanh, cùng với đó thu nhập của người dân cũng tăng nên yêu cầu tiêu chuẩn sống ngày một cao. Thời nay, đất đai phì nhiêu rộng lớn không phải là yếu tố quyết định mà là khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, sản lượng trên mỗi hecta diện tích. Nhưng để áp dụng khoa học công nghệ thì phải sử dụng nguồn nhân lực có trình độ, cần phải quan tâm đến lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực đủ sức bắt kịp với tốc độ phát triển của khoa học kĩ thuật.

Chia sẻ tại Hội thảo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ cho biết: Cần xác định được nhóm đối tượng đào tạo để xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp. Chú trọng chương trình đào tạo và công nghệ phải khớp với nhau, tránh tình trạng đào tạo kĩ sư công nghệ ra nhưng lại không thích ứng với công nghệ đang ứng dụng thực tiễn. Về phương thức đào tạo cần thay đổi căn bản phương thức truyền thống. Đào tạo phải gắn với nghiên cứu, nghiên cứu đối tượng, nghiên cứu nhu cầu thị trường... 

Được biết, hội thảo này sẽ mời các nhà doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, các địa phương đến để chia sẻ góc nhìn về những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng cao để giúp doanh nghiệp phát triển doanh nghiệp bền vững, gắn kết giữa đào tạo với sử dụng nhân lực của các doanh nghiệp.

Hội thảo mời đại diện các cơ quan nhà nước chia sẻ các định hướng, chính sách về đào tạo, thu hút sinh viên vào học các ngành nông nghiệp công nghệ cao, gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sử dụng lao động.

Hội thảo tập hợp gần 50 bài viết tham luận những vấn đề chung về hiện đại hóa nông nghiệp, thực trạng ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp ở các địa phương, doanh nghiệp, kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và đặc biệt là chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nền nông nghiệp 4.0.

Trong khuôn khổ hội thảo lần này, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu chiến lược và những hoạt động chủ yếu trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội nói chung và nền nông nghiệp công nghệ cao trong thời kỳ 4.0 nói riêng, góp phần thực hiện công cuộc CNH - HĐH đất nước.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO