Đào quất Tết nguyên đán 2018: Các chủ vườn canh gác cẩn mật

26/12/2017 18:25

(TN&MT) - Chủ các vườn Đào, Quất đang tất bật chuẩn bị hàng để phục vụ cho Tết Nguyên Đán sắp tới. Họ canh phòng rất nghiêm ngặt và cảnh giác khi chúng tôi đến...

(TN&MT) - Chủ các vườn Đào, Quất đang tất bật chuẩn bị hàng để phục vụ cho Tết Nguyên Đán sắp tới. Họ canh phòng rất nghiêm ngặt.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, tại vườn đào Nhật Tân, nhìn từ đằng xa, hàng vạn cây đào đang trong thời kì nhú mầm hoặc chớm nở hoa hồng rực bạt ngàn.

Mặc dù, còn khoảng 60 ngày nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng người nông dân tại nơi đây đã tất bật, hối hả chăm chút cho những cây đào của mình như tuốt lá, đưa thế lên chậu, uốn tạo dáng... Mặc dù Hà Nội đang trải qua những ngày lạnh buốt nhưng nhiều cây đào đã nở hoa. Một số người cho rằng những cây này có thể sẽ nở rộ trước ngày tết Nguyên Đán 2018 sắp tới.
 
z

Các chủ vườn đào luôn tỏ ra cảnh giác và rất khó chịu khi thấy có người lạ tới gần. Kể cả khách đến đặt hàng sớm cũng chưa chắc được họ tỏ ra săn đón.

Khi PV xin được vào vườn, tất cả chủ vườn ở đây đều tuyệt nhiên từ chối. Họ nói với PV rằng "muốn chụp ảnh thì đứng ngoài mà chụp". Thậm chí, có chủ vườn còn còn gằn giọng: "Liệu hồn kẻo làm hỏng đào".

Vì thế, PV cũng chỉ có thế đứng ở ngoài vườn cố để chụp những cành đào đang đua nhau nở rộ. Chúng tôi loay hoay cố ghé sát vào một cành đào rất đẹp bỗng vô tình vướng vào một cành đang hé nụ khiến rụng vài chiếc lá. Chủ vườn lập tức nổi đóa xông lại gần như tính chuyện bắt đền. May mắn là sau khi xem xét, chủ vườn thấy không ảnh hưởng gì lắm nên đã tha không bắt đền. "Cây này nếu gặp khách cũng bán được trên dưới 10 củ (triệu đồng) đấy", ông chủ vườn nói.

Trong vai phóng viên có vẻ không được các chủ vườn đón chào lắm nên sang một vườn khác, chúng tôi vào vai khách mua đào. Một vị chủ vườn cho biết, mỗi một cây đào là cả một công trình nghệ thuật mà họ chăm bẵm suốt 1 năm ròng, nên họ rất quý trong. Họ đã phải dãi nắng dầm mưa, có đêm mất ngủ mong cho đến cuối năm. Quy trình chăm sóc chỉ cần sơ sểnh 1 chút thì hoa đào sẽ không nở đúng vào dịp và chủ vườn mất Tết.

Các chủ vườn đều tỏ ra rất kỳ vọng với những cây đào năm nay.

Một vài hình ảnh mà phóng viên ghi lại được.
z
Cả khu vườn trở lên hồng rực dưới tiết trời mùa đông lạnh lẽo.
1
Các chủ vườn đào đang cắt tỉa, tuốt lá, tạo dáng, tưới nước cho cây để đào có thể nở đẹp nhất.
Các chủ vườn đào đang cắt tỉa, tuốt lá, tạo dáng, tưới nước cho cây để đào có thể nở đẹp nhất. Họ không "chào đón" phóng viên xâm lấn vào địa phận của đào
Một chủ vườn chăm sóc cây nhưng không quên đảo ánh mắt liên tục đề phòng người lạ vào vườn
Một chủ vườn chăm sóc cây nhưng không quên đảo ánh mắt liên tục để ý người lạ vào vườn
1
Những cây đào nơi đây được chủ vườn tạo dáng khá đẹp và lạ mắt

Trong khi đó tại Hưng Yên, quất cảnh đã gắn bó với nông dân từ lâu, đặc biệt là ở các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ. Cây quất cảnh đã trở thành loại cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình. 

Đáng chú ý nhất, năm nay tại huyện Văn Giang (Hưng Yên) xuất hiện cây quất thế “lộc bình”. Mặc dù chưa đến Tết nhưng loại quất Lộc Bình này đã khá thu hút người chơi cây cảnh. Nhiều người đã đặt cọc mua hàng trước.

Ông Nguyễn Trung Thành (xã Liên Nghĩa, Văn Giang, Hưng Yên) một chủ trồng quất lộc bình cho biết, ông Thành phải chăm sóc cho cây phát triển và trưởng thành mất 5 năm, sau đó còn phải bỏ ra 3 đến 5 công uốn tỉa tạo hình. Mỗi cây quất “lộc bình” bán ra thị trường có giá hơn chục triệu đồng. Theo quan sát, mỗi cây quất “lộc bình” khủng này cao gần 3m, đường kính thân 1,2m. Thân cây quất dáng lọ lộc bình này rất cân đối, đẹp và trĩu quả.
 
1
Mỗi cây quất "lộc bình" cao khoảng từ 2 đến 3m rất kì công mới ra được một cây quất như vậy.
1
1
Chủ vườn đang tươi cười khi tỉa những quả quất xấu.
1
Để làm ra được một cây quất "lộc bình" mất rất nhiều thời gian.
1
Hiện còn nhiều cây vẫn đang trong quá trình làm thành quất "lộc bình"
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào quất Tết nguyên đán 2018: Các chủ vườn canh gác cẩn mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO