Đào Nhật Tân trên đất Tây Nguyên

22/01/2017 00:00

(TN&MT)- Trên đất miền Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng, mỗi độ tết đến xuân về người dân chơi hoa Tết thường là mai, cúc, lay ơn... Riêng hoa đào Nhật Tân muốn chơi thì phải mua trực tiếp hoặc qua thương lái, nhà vườn đưa từ bắc vào bán. Song, vài năm trở lại đây người trồng hoa ở Đắk Lắk đã trồng và nhân rộng thành công hoa đào Nhật Tân để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân.

Niềm vui người trồng đào.

Là một trong những gia đình đầu tiên mang giống cây hoa đào Nhật Tân từ miền Bắc vào Đắk Lắk để trồng thử, chị Hoàng Thị Duyên ở Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk cho biết: Nhận thấy khí hậu ở đây vào mùa đông khá lạnh nên nảy sinh ý nghĩa có thể sẽ thích hợp để hoa đào phát triển ra hoa đúng dịp tết cổ truyền. Do đó, chị Duyên đã mạnh dạn đưa giống về trồng thử nghiệm, sau nhiều năm chăm sóc đã cho kết quả khả quan là đào đã nở đúng dịp tết cổ truyền. Từ đó, chị đã tăng số lượng cây giống qua từng năm và hoa đào đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Tết Đinh dậu 2017 này chị cung ứng ra thị trường khoảng hơn 600 chậu đào Nhật tân.

 Đào Nhật Tân khoa sắc đón xuân trên đất Tây Nguyên.
Đào Nhật Tân khoa sắc đón xuân trên đất Tây Nguyên.

Từ một vài hộ ban đầu, đến nay Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ đã có hàng chục hộ trồng đào Nhật Tân với số lượng lên đến hàng 10.000 cây cung cấp cho vùng Tây Nguyên.

Để có được một cây đào đẹp theo các hộ trồng đào ở đây phải cần ít nhất 3 năm chăm sóc mới có đào bán. Cách trồng là sử dụng phân hữu cơ và luôn tưới đủ ẩm cho đến khi cây ra lá non. Sau đó cắt cành nhiều lần và kết hợp tạo hình, tạo dáng cho cây. Tới tháng 8, 9 âm lịch tưới bón nhiều phân để thúc cho cây ra nhiều nụ hoa. Trước Tết Nguyên đán khoảng 50 ngày, bắt đầu tuốt toàn bộ lá và có chế độ chăm sóc đặc biệt để đào ra hoa đúng dịp tết. Để có thể chăm sóc đào ra hoa đúng tết các hộ dân cũng đã đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi. Nhất là các nhà vườn chuyên trồng đào ngoài bắc, hay ở làng Nhật Tân để về áp dụng cho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương.

Chị Hoàng Thị Duyên - Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk đang đưa hoa đào Nhật Tân cung cấp chho thị trường.
Chị Hoàng Thị Duyên - Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk đang đưa hoa đào Nhật Tân cung cấp chho thị trường.

Người dân trồng đào Nhật Tân ở phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ  cho hay: năm nay thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao nên đến thời điểm cuối tháng 12 âm lịch chị mới ngắt lá và theo dõi sát sao diễn biến thời tiết để hãm cho đào không ra hoa sớm hoặc thúc để bị muộn.   

Đa dạng hoa tết.

 Cũng như mọi năm, giá đào Nhật Tân cũng không có biến động nhiều, năm 2017 chỉ tăng nhẹ khoảng 10%, Trung bình mỗi  cành đào tơ sau một năm trồng và chăm sóc sẽ có giá từ 200 đến 250 ngàn đồng, những cành đào lớn có thế tự nhiên, đẹp có giá lên tới 2-3 triệu đồng.

Nữ sinh thả dáng chụp hình, vui xuân bên hoa đào Nhật Tân tại quảng trường 10/3 thành phố Buôn Ma Thuột.
Nữ sinh thả dáng chụp hình, vui xuân bên hoa đào Nhật Tân tại quảng trường 10/3 thành phố Buôn Ma Thuột.

Tại chợ hoa xuân Đinh Dậu 2017, khu vực quảng trường 10/3 thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk rất đa dạng về hoa, cây cảnh và giá để người dân lựa chọn như cho phù hợp: mai có giá giao động từ trên dưới một triệu đồng đến vài triệu đồng một cây, hoa lan khoảng 250.000 đồng 1 cành, lan kết thành giỏ, thành bình có giá từ 2 đến 7 triệu đồng một bình tùy lại. Cúc vàng giao động từ vài trăn nghìn đến khoảng hơn 1 triệu đồng một chậu. Quất có giá từ vài trăm nghìn đến 5 triệu đồng mỗi cây. Riêng hao đào thì ngoài đào do người dân Đắk Lắk trồng đưa ra bán còn có cả đào được các nhà vườn, thương lái đưa từ bắc vào bán. Giá giao động từ khoảng 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng một cậy. cá biệt có những cây được chào giá đến 30 – 40 triệu đồng, đây là những cây có gốc lớn, thế đẹp…

Rực rỡ sắc đào trên Tây Nguyên
Rực rỡ sắc đào trên Tây Nguyên

Nhìn chung hoa tết trên thành phố Buôn Ma Thuột năm nay khá ít, lượng khách mua cũng còn hạn chế. Ngay cả hoa đào, mai được coi là hoa chơi tết truyền thống của người Việt mà sức mua không nhiều. Chủ yếu khách đến để xem hoặc thanh thiếu niên đi chụp hình hoa trong ngày tết đến xuân về.

Không khí xuân mới tưng bừng khắp các đường phố, buôn làng tỉnh Đắk Lắk.
Không khí chào đón xuân mới tưng bừng khắp các đường phố, buôn làng tỉnh Đắk Lắk.

Riêng với người dân trồng đào Nhật Tân ở Đắklắk được góp sức nhỏ bé của mình đem xuân đến mỗi nhà bằng chính những cành đào trồng trên vùng đất đầy nắng và gió là niềm hạnh phúc nhất. Cũng chính nhờ trồng đào nên đời sống các hộ dân khá ổn định và ngày càng khấm khá./.

 Bài & ảnh: Đình Thắng

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào Nhật Tân trên đất Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO