Đảo La Palma có nguy cơ phun trào núi lửa do ảnh hưởng của hơn 4.200 chấn động

Mai Đan| 17/09/2021 09:32

(TN&MT) - Sau trận động đất hàng loạt với 4.222 chấn động được Viện Địa lý Quốc gia Tây Ban Nha (IGN) ghi nhận, đảo La Palma của quốc gia này đang trước nguy cơ phun trào núi lửa Teneguía.

Đảo la Palma của Tây Ban Nha có nguy cơ phun trào núi lửa Teneguía. Ảnh: Alamy

Từ ngày 14/9, chính quyền khu vực ở quần đảo Canary đã phát cảnh báo vàng, cảnh báo cấp 2 trong hệ thống bốn cấp cảnh báo về khả năng xảy ra động đất ở Tây Ban Nha. Đến 16/9, các nhà chức trách đã cập nhật cảnh báo nguy cơ động đất mạnh hơn trong những ngày tới. Họ nhấn mạnh, mặc dù, núi lửa có thể chưa phun trào ngay lập tức, nhưng tình hình có thể thay đổi đột ngột.

Viện Núi lửa Quần đảo Canary thông tin, tính đến 16/9, 11 triệu mét khối magma đã phun trào bên trong Công viên Quốc gia Cumbre Vieja gần núi lửa Teneguía, khiến mặt đất tăng thêm 6cm ở những khu vực cao nhất.

Dẫn lời Giám đốc IGN ở quần đảo Canary, María José Blanco, mạng lưới truyền hình RT của Nga cho biết: “Chúng tôi không thể đưa ra dự báo ngắn hạn nhưng mọi thứ đều cho thấy, những trận động đất có thể xảy ra với cường độ lớn và dữ dội hơn cảm nhận của người dân".

Vụ phun trào năm 1971 là lần phun trào gần đây nhất của núi lửa Teneguía, gây thiệt hại lớn về tài sản và bãi biển gần đó, làm 1 ngư dân thiệt mạng. Tuy vậy, vụ phun trào năm đó không ảnh hưởng đến các khu vực đông dân cư và các địa điểm du lịch xung quanh. Sau đó, hoạt động địa chấn ở khu vực núi lửa này đã giảm xuống, nhưng tiếp tục trở lại vào năm 2017. Đặc biệt, những ngày gần đây, số lượng chấn động ngày càng tăng.

Tại quần đảo Canary, cũng có nhiều núi lửa đang hoạt động ở các khu vực khác, trong đó có Tenerife’s Teide - núi lửa chưa phun trào từ năm 1909 và Lanzarote’s Timanfaya - núi lửa phun trào gần đây nhất từ thế kỷ 19.

Theo Tổng hợp từ AP & RT
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo La Palma có nguy cơ phun trào núi lửa do ảnh hưởng của hơn 4.200 chấn động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO