Đánh giá trữ lượng mỏ sét, mỏ đá và mỏ than tại 3 địa phương

Mai Đan| 31/03/2023 23:33

(TN&MT) - Sáng 31/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia để đánh giá trữ lượng mỏ sét tại Hải Dương, mỏ đá granit tại Phú Yên và mỏ than tại Quảng Ninh.

_mg_0508.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp

Báo cáo kết quả tổng hợp tài liệu, tính trữ lượng sét còn lại tại khu I và khu II trong phạm vi Giấy phép khai thác số 2118/QĐ-ĐCKS khu Nam mỏ sét Trúc Thôn, phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, ông Lê Thái Bình thuộc Công ty CP Tư vấn Khảo sát thiết kế và Xây dựng Mỏ Địa Chất, đơn vị tư vấn cho biết: Đơn vị đã tổng hợp đầy đủ các tài liệu, tính trữ lượng tài nguyên sét làm sành sứ còn lại trong diện tích của mỏ. Công tác nghiên cứu chất lượng và tính chất công nghệ đã làm rõ được chất lượng và tính chất công nghệ của sét tại mỏ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên - Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia và các ủy viên Hội đồng đã thông qua trữ lượng khoáng sản còn lại trong phạm vi diện tích 4,1ha thuộc Giấy phép khai thác số 2118/QĐ-ĐCKS là 494,61 nghìn tấn (quặng ẩm) tương đương 366,29 nghìn tấn (quặng khô); tài nguyên khoáng sản còn lại trong phạm vi diện tích 3,3ha nằm ngoài Giấy phép khai thác trên và trong Chủ trương đầu tư của tỉnh theo Quyết định số 4531/QĐ-UBND là 406,79 nghìn tấn (quặng ẩm) tương đương 301,24 nghìn tấn (quặng khô).

_mg_0550.jpg
Ông Nguyễn Đăng Luật thuộc Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin báo cáo tại cuộc họp

Về kết quả thăm dò đá granit làm ốp lát khu vực thôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, ông Lê Văn Huấn đến từ Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và khoáng sản Hà Thành, đơn vị tư vấn cho biết, kết quả thăm dò đã làm sáng tỏ cấu trúc địa chất mỏ và đặc điểm phân bố của thân đá granit làm ốp lát trong diện tích thăm dò. Đồng thời, kết quả nghiên cứu các loại mẫu đảm bảo cơ sở dữ liệu để đánh giá chất lượng và đặc tính mỹ thuật của đá granit làm ốp lát trong diện tích thăm dò.

Theo ông Lê Văn Huấn, mỏ nằm xa khu dân cư, có điều kiện khai thác thuận lợi nên khi khai thác ít có tác động xấu tới môi trường sinh thái của khu vực.

Với mỏ này, Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đã thông qua tổng trữ lượng đá granit làm ốp lát ở cấp 121 và 122 là 3,53 triệu m3; tổng trữ lượng đá làm vật liệu xây dựng gồm đá chẻ là 1,892 triệu m3, đá xô bồ là 2,115 triệu m3, đá granit thải loại là 3,327 triệu m3 và vật liệu san lấp là 1,929 triệu m3.

Báo cáo kết quả thăm dò nâng cấp trữ lượng trong phạm vi Giấy phép khai thác số 365/GP-BTNMT mỏ than Lộ Trí, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đăng Luật - chủ biên báo cáo thuộc Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin, đơn vị tư vấn cho biết: Tính đến 30/6/2022, khối lượng thăm dò của Đề án là 14.532,4m/28 lỗ khoan. Kết quả thi công các công trình thăm dò đã đảm bảo độ tin cậy về tài liệu kỹ thuật, để tổng hợp báo cáo địa chất làm cơ sở cho việc nghiên cứu phát triển các Dự án đầu tư khai thác theo quy hoạch phát triển ngành than.

_mg_0544(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Theo ông Nguyễn Đăng Luật, công tác nghiên cứu, đánh giá mức độ chứa khí trong than còn có những hạn chế nhất định do số lượng mẫu chưa nhiều, một số mẫu có chất lượng kém. Do vậy, công tác tổng hợp chưa thật sự phản ánh thực tế độ chứa khí trong khu mỏ. Mặt khác, khi tiến hành khai thác mức độ thoát khí và tích đọng khí sẽ mang tính cục bộ nhiều hơn. Vì vậy, cần có các biện pháp quan trắc và thu thập số liệu khí nhằm dự báo các khu vực có khả năng chứa khí cao để có biện pháp phòng tránh an toàn.

Đối với mỏ than này, Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các ủy viên Hội đồng đã nhất trí thông qua trữ lượng cấp 122 nâng cấp từ tài nguyên cấp 333 trong phạm vi Giấy phép khai thác số 365/GP-BTNMT là 17,28 triệu tấn; tài nguyên cấp 333 còn lại là 1,805 triệu tấn.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo sớm trình Hội đồng phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá trữ lượng mỏ sét, mỏ đá và mỏ than tại 3 địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO