Môi trường

Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã tại tỉnh Quảng Trị

Tiến Nhất 28/09/2023 - 16:06

(TN&MT) - Ngày 26/9, Ban Quản lý Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC)” phối hợp với Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp về ‘Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2023’.

Mục tiêu của cuộc họp nhằm đánh giá công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD), tăng cường sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc kiểm soát các hành vi săn, bẫy, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ trái pháp luật ĐVHD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; thảo luận để thống nhất các căn cứ pháp luật xử lý các hành vi vi phạm; tham gia dự thảo văn bản hướng dẫn xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ động vật hoang dã theo quy định hiện hành.

a1.jpg
Quang cảnh cuộc họp về ‘Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2023’

Tại cuộc họp, các đại biểu đóng góp các ý kiến về công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Kết quả ban đầu của hoạt động giám sát đa dạng sinh học được phát hiện thông qua hệ thống bẫy ảnh tại Quảng Trị; cơ chế phối hợp và giải pháp trong việc quản lý và phòng chống săn bắt, buôn bán và tiêu thụ ĐVHD trái phép…

Các đại biểu cũng đã chỉ ra một số những tồn tại trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về cứu hộ ĐVHD như giám định, thời gian xử lý động vật hoang dã là tang vật tịch thu từ các vụ án buôn bán, vận chuyển trái phép kéo dài, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân còn phức tạp đã tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cũng như gây áp lực về nguồn lực, kỹ thuật lên các đơn vị cứu hộ ĐVHD. Bên cạnh đó, việc chia sẻ nguồn lực trong công tác cứu hộ, xây dựng cơ chế tài chính bền vững và tìm kiếm tài trợ nhằm nâng cao năng lực cứu hộ ĐVHD cho các Trung tâm cứu hộ cũng là chủ đề được rất nhiều đại biểu quan tâm và mong muốn tìm kiếm các giải pháp phù hợp.

a2(1).jpg
Trưng bày các hình ảnh kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã tại lễ cuộc họp

Theo Ban Quản lý Dự án VFBC: Quảng Trị sở hữu một tài nguyên dịnh vật đa dạng, phong phú và khu vực ở cả 3 mức: đa dạng hệ sinh thái, đa dạng loài và đa dạng nguồn gien. Trong đó thể hiện đặc trưng nhất tại hai khu rừng đặc dụng: Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, mua bán và sử dụng ĐVHD ngày càng gia tăng đã đẩy nhiều loài động vật đến bờ tuyệt chủng. Do đó việc bảo vệ động vật hoang dã là hết sức cấp bách và cần sự chung tay vào cuộc của chính quyền địa phương, ban ngành các cấp cũng như khối tư nhân và các cộng đồng dân cư.

Theo báo cáo của Chi Cục Kiểm lâm tỉnh: Diện tích đất có rừng tại Quảng Trị hơn 248.000 ha, độ che phủ rừng đạt 49,9%. Hệ động thực vật rất phong phú và đa dạng với 110 loài thú, 198 loài chim, 147 loài lưỡng cư, bò sát, hơn 72 loài cá nước ngọt và khoảng 2.152 loài thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu, nguy cấp, quý hiếm.

a3(1).jpg
Đạp xe hưởng ứng “Ngày động thực vật hoang dã thế giới năm 2023” tại Quảng Trị hồi tháng 2/2023

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 31 vụ vi phạm liên quan đến động vật hoang dã với tổng số tiền phạt 208 triệu đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 36 cơ sở nuôi động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB và động vật rừng thông thường với 14 loài, 4.407 cá thể.

Các đơn vị trực thuộc Chi Cục Kiểm lâm đã chăm sóc, cứu hộ các cá thể động vật rừng từ người dân giao nộp và tổ chức thả về môi trường tự nhiên với 159 cá thể động vật rừng, trọng lượng 282 kg.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã phối hợp với các địa phương trong công tác tuần tra, truy quét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ĐVHD; đa dạng các hình thức tuyên truyền, tổ chức các sự kiện truyền thông về bảo vệ ĐVHD cho mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng trên địa bàn.

Kêu gọi người dân tự nguyện giao nộp các loài ĐVHD, đồng thời khuyến khích người dân tố giác các hành vi vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ ĐVHD đến cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Tổ chức ký cam kết với các nhà hàng, quán ăn không tiêu thụ ĐVHD trái phép trên từng địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã tại tỉnh Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO