Dân sống thấp thỏm bởi kè chống sạt lở sông Cu Đê chậm tiến độ

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án kè chống sạt lở sông Cu Đê chính thức được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đầu tư nhằm bảo vệ tuyến đường ĐT 601, tuyến đường huyết mạch nối 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc của huyện Hòa Vang đang có nguy cơ sạt lở. Vậy nhưng hợp đồng thi công sắp hết thời hạn vào tháng 11/2017 tới, tuy nhiên đến nay, công trình kè chống sạt lở sông Cu Đê (thuộc địa bàn huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

Năm 2015, Dự án kè chống sạt lở sông Cu Đê chính thức được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đầu tư nhằm bảo vệ tuyến đường ĐT 601, tuyến đường huyết mạch nối 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc của huyện Hòa Vang đang có nguy cơ sạt lở.

Theo đó, tổng nguồn vốn đầu tư của dự án hơn 75 tỉ đồng được Trung ương cam kết hỗ trợ hoàn toàn. Quá quản lý và điều hành dự án do Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đảm nhiệm. Quá trình kiểm kê, bồi thường diện tích đất, cây cối và hoa màu các loại nằm trong khu vực giải tỏa do Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng đảm nhiệm và bắt đầu triển khai từ tháng 3/2017.

Tuyến đường ĐT 601 nằm sát bờ sông Cu Đê đối diện nguy cơ sạt lở do tuyến kè chống sạt lở đang được thi công quá chậm
Tuyến đường ĐT 601 nằm sát bờ sông Cu Đê đối diện nguy cơ sạt lở do tuyến kè chống sạt lở đang được thi công quá chậm

Mặc dù công trình được phê duyệt đầu tư vào năm 2015 nhưng đến tận tháng 3/2017, đơn vị thi công là Công ty CP Lê Vũ mới bắt đầu thực hiện việc xây kè, trong khi dự kiến đến tháng 11/2017, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến kè dài hơn 5 km nhằm bảo vệ bờ sông Cu Đê và tuyến đường ĐT 601.

Qua thực địa, được biết, tính đến hết ngày 10/10, khối lượng thi công công trình mới chỉ đạt 20 tỷ đồng, với khoảng 1.5 km chiều dài trong tổng số 5 km kè toàn tuyến thuộc dự án đã được phê duyệt. “Trong tổng số 6 tuyến kè thì tuyến kè số 5 (có tổng chiều dài 1.5 km) là tuyến duy nhất đang được thi công đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng dưới nước. Riêng phần trên bờ thì cơ bản đã hoàn thành việc xếp đá rọ nhưng chúng tôi lại chưa làm xong hệ thống thân kè bảo vệ khiến nguy cơ sạt lở dễ xảy ra nếu có mưa lớn trong thời gian tới”- ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Công ty CP Lê Vũ lo lắng.

Cũng theo ông Hiếu, đối với 5 tuyến kè còn lại, việc thi công hầu như chưa thể thực hiện do vướng khâu giải phóng mặt bằng, với hàng trăm hồ sơ đền bù của người dân chưa được giải quyết xong xuôi. Thêm vào đó, việc bờ sông Cu Đê bị bồi lấp khiến hàng chục sà lan của đơn vị cũng bị mắc cạn nên không thể thi công phần dưới nước tại tuyến kè số 2, thuộc địa phận xã Hòa Bắc.

Qua tìm hiểu, được biết hiện hợp đồng thi công giữa Công ty CP Lê Vũ với BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng có thời hạn 360 ngày sẽ hết hạn vào tháng 11/2017 tới nhưng hiện công trình vẫn đang ngổn ngang và chắc chắn sẽ không thể hoàn thành kịp tiến độ như ký kết ban đầu.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Công ty CP Lê Vũ cho biết thêm, hiện phía Công ty CP Lê Vũ đã gửi bản giải trình lên UBND TP. Đà Nẵng và xin gia hạn hợp đồng thi công đến hết ngày 31/12/2017, trong khi nguồn vốn xây dựng chỉ còn lại khoảng 6 tỷ đồng. “Với tiến độ thi công kèm thời tiết có mưa như hiện nay, chúng tôi không biết khi nào công trình sẽ hoàn thành” - ông Hiếu nói thêm.

Công trình kè chống sạt lở sông Cu Đê vẫn đang ngổn ngang và chậm tiến độ
Công trình kè chống sạt lở sông Cu Đê vẫn đang ngổn ngang và chậm tiến độ

Trong khi đó, đại diên Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng lại cho rằng do nguồn vốn xây lắp từ Trung ương rót về rất chậm vào theo từng năm nên việc thi công dự án phải tạm hoãn và kéo dài cho tới nay. Còn quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn đang bị tắc nghẽn do không có nguồn ngân sách đền bù riêng. Hiện đơn vị điều hành dự án đang phải xin ý kiến từ TP về vấn đề này để chờ xem xét, thông qua vào tháng 12/2017 tới.  

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân sống thấp thỏm bởi kè chống sạt lở sông Cu Đê chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO