Dân "sống dở, chết dở" vì bãi rác quá tải

05/12/2015 00:00

(TN&MT) - Từ khi bãi rác của TP Thanh Hóa và vùng phụ cận chuyển về, người dân xã Đông Nam (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong cảnh "sống dở,...

 

(TN&MT) - Từ khi bãi rác của TP Thanh Hóa và vùng phụ cận chuyển về, người dân xã Đông Nam (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong cảnh “sống dở, chết dở”. Vừa mất đất sản xuất, người dân lại phải gánh thêm nạn ô nhiễm. Họ đành phải gõ cửa chốn công quyền để “cầu cứu” và bức xúc trước việc doanh nghiệp "nói một đằng làm một nẻo".
 

Từ khi bãi rác Đông Nam hình thành người dân sống quanh vực phải khốn đốn vì ô nhiễm, vì mất đất sản xuất. Những lời hứa hẹn xây dựng khu xử lý rác hiện đại, không ảnh hưởng tới môi trường chỉ là những lời hứa suông. Khi thực tế hàng ngày gần 300 tấn rác thải vẫn đang đổ về đây. Bãi rác không được chôn lấp vệ sinh mà chủ yếu đổ lộ thiên, bốc mùi xú uế ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân. Nước thải chảy ra đen kịt mùi hôi thối nồng nặc.

Bãi rác đổ lộ thiên chứ không được chôn lấp hợp vệ sinh như đã hứa với người dân.
Bãi rác đổ lộ thiên chứ không được chôn lấp hợp vệ sinh như đã hứa với người dân.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Cao Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Đông Nam cho biết: "Tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác Đông Nam của thành phố và vùng phụ cận mà người dân phản ánh là đúng. Chúng tôi cũng đang làm công văn gửi đi UBND tỉnh đề nghị xử lý ô nhiễm môi trường. Công ty đã không làm đúng như cam kết ban đầu là chôn lấp hợp vệ sinh mà đổ lộ thiên khiến người dân xung quanh phải gánh chịu ô nhiễm. Công ty có xây dựng hệ thống lắng lọc nhưng chỉ hoạt động khi có đoàn kiểm tra còn thường lợi dụng thải qua khe núi rồi chảy trực tiếp xuống sông Hoàng".

Còn ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch HĐND xã Đông Nam (cũng là người trực tiếp chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác) bức xúc cho biết: "Người dân rất bức xúc vì công ty không làm đúng như cam kết ban đầu, trong các cuộc họp họ liên tục phản ánh, đề nghị các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý. Nước thải vẫn không được xử lý mà chảy tràn lan ra ruộng ra sông tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Nhất là việc xã chưa có nước sạch, nước thải từ bãi rác ngấm vào lòng đất ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm thì quá là nguy hiểm. Việc nước thải chảy qua khe núi sau đó chảy ra sông Hoàng thì mức độ ô nhiễm càng lan rộng không chỉ một xã một huyện".

Nước thải đen kịt đang chảy thẳng ra môi trường.
Nước thải đen kịt đang chảy thẳng ra môi trường.

Trao đổi qua điện thoại ông Đỗ Xuân Nẫm – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đông Sơn khẳng định: "Chúng tôi chưa khi nào nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác Đông Nam. Đó là bãi rác của thành phố các cô muốn biết thì xuống thành phố làm việc"(!?).

Trực tiếp vào trong bãi rác, PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường chứng kiến cả một núi rác khổng lồ được đổ lộ thiên, mùi hôi thối đang bốc lên nồng nặc, ruồi muỗi như ong. Nước thải vẫn đang chảy lênh láng ra đồng ruộng. Không chỉ có rác thải sinh hoạt mà cả rác thải y tế, rác thải may công nghiệp cũng được chuyển về đây.

Thực tế thì như vậy nhưng  ông Phùng Sỹ Hùng - Phó Giám đốc Xí nghiệp xử lý môi trường - Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa lại nói: "Bãi rác cũng chưa phải quá tải, buổi chiều sau khi công nhân chuẩn bị nghỉ bạt sẽ được phủ lên toàn bộ bãi rác, còn nước thải được đưa vào hồ để xử lý. Còn việc lẫn rác thải y tế, rác thải công nghiệp thì chúng tôi không biết vì có thể do Công ty Môi trường Trường Thi đổ vào.Thế nhưng chúng tôi thấy cả bãi rác được vài manh bạt rách chưa đủ phủ được một phần mười bãi rác"

Người dân vẫn đang khẩn cầu các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường để họ không phải sống mà nơm nớp lo cho sức khỏe của mình và người thân.

                                                                                      Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân "sống dở, chết dở" vì bãi rác quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO