Đan Phượng (Hà Nội): Xây nhà ở lấn chiếm lối đi chung

01/12/2016 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của các hộ dân Xóm Chỏi (Cụm 5), xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội tố cáo việc gia đình ông Đinh Văn Nhã xây dựng nhà ở lấn chiếm đường đi chung. Tuy vậy, việc giải quyết của UBND xã chậm trễ và còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân. 

 “Mập mờ” kết quả xác minh

Theo phản ánh, tháng 8/2016, gia đình ông Đinh Văn Nhã ở cụm 5, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng khi xây dựng nhà ở đã lấn chiếm vào đường đi chung của ngõ khoảng 50cm gây khó khăn, cản trở việc đi lại cũng như sinh hoạt của nhiều hộ gia đình phía trong. Đặc biệt, phần lấn ra nằm ở đúng khúc đường cua rất hẹp nên càng gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông.

Cận cảnh phần lấn chiếm vào đường đi chung của ngõ của công trình xây dựng nhà ở gia đình ông Đinh Văn Nhã
Cận cảnh phần lấn chiếm vào đường đi chung của ngõ.

Trước thực tế đó, ngày 5/9, các hộ dân xóm Chỏi đã có đơn đề nghị UBND xã Hồng Hà giải quyết, nhưng đến ngày 13/9, chính quyền mới cử người đến đo đạc, xác minh diện tích đất nhà ông Nhã. Tại buổi làm việc ngày 15/9, cán bộ địa chính xã Hồng Hà thông báo kết quả đo đạc cho thấy, gia đình ông Nhã xây dựng vượt diện tích 6,8m2 so với Giấy chứng nhận QSDĐ đã được cấp năm 2004, lấn chiếm ra đường giao thông chung.

“Những tưởng kết quả xác minh sai phạm rõ ràng như vậy, UBND xã Hồng Hà sẽ tiến hành ngay các công việc cần thiết để đình chỉ xây dựng, buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế vi phạm để trả lại phần đất công đã lấn chiếm. Thế nhưng, không những không bị xử lý mà công trình của gia đình ông Nhã vẫn tiếp tục được xây dựng”, ông Phạm Văn Thành – một trong số người dân trong đơn bức xúc.

Đặc biệt, ngày 30/9, UBND xã Hồng Hà ra Thông báo số 235/BC-UBND về việc giải quyết đơn phản ánh của các hộ dân. Tuy vậy, thông báo này mới chỉ liệt kê quá trình xác minh hiện trạng cũng như việc khơi lại mốc giới của gia đình ông Đinh Văn Nhã là “gốc cây mục do ông cha trồng” mà chưa nêu rõ ranh giới đất của gia đình ông Đinh Văn Nhã; chưa đưa ra quan điểm cụ thể gia đình ông Đinh Văn Nhã có lấn chiếm đường đi chung của xóm hay không?

Phần lấn ra nằm ở đúng khúc đường cua rất hẹp làm gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông.
Phần lấn ra đúng khúc đường cua rất hẹp làm gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Đình Đà – Chủ tịch UBND xã Hồng Hà cho biết, sau khi tiến hành đo đạc, xác minh diện tích đất của gia đình ông Nhã, UBND xã đã tổ chức 2 buổi hòa giải nhưng kết quả không thành. Ngày 22/9, UBND xã tổ chức khơi lại mốc giới cũ của gia đình ông Nhã trước sự chứng kiến của công an, địa chính, MTTQ, Trưởng Ban công tác mặt trận…

Kết quả khơi lại móng cũ cho thấy, phía đường đi có chiều dài 10,4m móng mới công trình nằm hoàn toàn trên nền móng cũ; còn đoạn 5,6m nằm tiếp giáp với đường đi không có móng cũ. Tiếp tục khơi phía tiếp giáp với đường đi phát hiện một gốc cây đã mục nát; gia đình ông Nhã cho rằng gốc cây này là mốc giới giáp ranh với đường đi.

Vật liệu xây dựng để dọc 2 bên lối đi vốn đã hẹp
Vật liệu xây dựng để dọc 2 bên lối đi vốn đã hẹp.

Theo ông Nguyễn Đình Đà, thửa đất này UBND huyện Đan Phượng đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông Đinh Văn Nhã vào năm 2004 với diện tích 257m2; nhưng thực tế đo hiện trạng diện tích thửa đất của gia đình ông hiện tại là 263,8m2. Diện tích “vênh” là do sai sót trong quá trình đo đạc của cán bộ địa chính trước kia và biến đổi đất khu vực này.

“Căn cứ vào sổ mục kê qua các thời kỳ từ 1986, 1996 và bản đồ VLAP (2014), bản đồ và mốc giới mà gia đình ông Nhã khơi lên vẫn còn từ trước cho thấy, việc xây dựng nhà ở của hộ ông Nhã là đúng trên phần đất của gia đình, không lấn chiếm ra đường mà xã quản lý”, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà khẳng định.

Xã giải quyết sai quy trình

Về việc giải quyết đơn tố cáo của các hộ dân xóm Chỏi (Cụm 5, xã Hồng Hà), ông Bùi Văn Hoa – Phó phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho biết, sau khi nhận đơn của các hộ dân xóm Chỏi (cụm 5), xã Hồng Hà tố cáo việc xây dựng nhà ở lấn chiếm đất công thuộc sự quản lý của Nhà nước, ngày 15/9 UBND huyện có Công văn số 948/UBND-VP giao Chủ tịch UBND xã Hồng Hà giải quyết đơn của công dân theo thẩm quyền.

Tiếp đó, ngày 7/10, UBND huyện ban hành Công văn số 1050/UBND-VP giao Chủ tịch UBND xã Hồng Hà tiếp tục giải quyết đơn của công dân theo thẩm quyền, nêu rõ ranh giới đất của gia đình ông Đinh Văn Nhã; gia đình này có lấn chiếm đường đi chung của xóm hay không và báo cáo UBND huyện trước ngày 14/10; nhưng sau hơn một tháng, UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND xã Hồng Hà. Do vậy, ngày 21/11, UBND huyện đã ra Văn bản số 1289 giao Thanh tra huyện xác minh vụ việc.

Công văn số 41/TTr ngày 28/11/2016 của Thanh tra huyện Đan Phượng
Công văn số 41/TTr ngày 28/11/2016 của Thanh tra huyện Đan Phượng.

Tại Công văn số 41/TTr ngày 28/11/2016, sau khi xem xét Thanh tra huyện thấy rằng, nội dung tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã Hồng Hà theo quy định ở Điều 33, Luật Tố cáo. Tuy vậy, UBND xã Hồng Hà đã xem xét giải quyết nhưng chưa đúng trình tự của Luật Tố cáo, chưa làm rõ đúng, sai của người vi phạm và người tố cáo.

Do vậy, Thanh tra huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hồng Hà giải quyết lại đơn tố cáo theo đúng quy định; thành lập tổ xác minh đơn tố cáo, Chủ tịch UBND xã phải làm rõ đúng, sai và thông báo kết luận cho công dân có đơn trước ngày 9/12/2016.

Theo ông Bùi Văn Hoa, để thuận lợi cho quá trình giải quyết vụ việc Phòng TN&MT huyện cũng hướng dẫn cán bộ địa chính xã Hồng Hà xác minh ranh giới của các thửa đất liền kề; tính toán tỷ lệ bản đồ và tỷ lệ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất so với thửa đất tách ra…để có kết luận chính xác việc xây dựng nhà ở của gia đình ông Đinh Văn Nhã có lấn chiếm đất công hay không.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài và ảnh:Tuyết Chinh – Thái Học

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng (Hà Nội): Xây nhà ở lấn chiếm lối đi chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO