Hình ảnh một biển báo giao thông chống khí thải ở Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 18/4/2017. Ảnh: Reuters |
Hiện chỉ có khoảng 20.000 ô tô điện ở Đan Mạch trong tổng số 2,5 triệu ô tô hiện có.
Theo thỏa thuận mới, thuế và các khoản thu đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ tăng dần và thuế đối với ô tô mới sẽ phụ thuộc vào lượng khí CO2 mà chúng thải ra, thay thế một hệ thống tính thuế dựa trên quãng đường đi của ô tô.
Kế hoạch trên của Đan Mạch chủ yếu dựa trên các khuyến nghị trước đó của Hội đồng Khí hậu Đan Mạch và nếu thực hiện thành công sẽ giảm hơn 2 triệu tấn lượng khí thải nhà kính. Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ xem xét dành 407,62 triệu USD vào năm 2025 cho việc triển khai các biện pháp để có tới một triệu ô tô không phát thải vào năm 2030.
Việc cấm bán ô tô chạy bằng động cơ diesel và xăng là vi phạm các quy định hiện hành của Liên minh châu Âu, nhưng chính phủ Đan Mạch vào ngày 4/12 đã lặp lại lời kêu gọi trước đó của 11 nước thành viên về việc loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.