Đan Mạch hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển khắc phục thiệt hại do khí hậu

Mai Đan| 21/09/2022 18:51

(TN&MT) - Đan Mạch vừa cam kết hỗ trợ hơn 13 triệu USD cho các nước đang phát triển bị thiệt hại do gián đoạn khí hậu, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện cơ chế này.

bgimblyttrjlfjznnsjtsuv26a.jpg

Người dân phải di dời vì lũ lụt sau những trận mưa lớn ở Sehwan, Pakistan vào ngày 20/9. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Đan Mạch Flemming Møller Mortensen đã đưa ra cam kết trên bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đồng thời, cho biết các quỹ khí hậu mới sẽ được chuyển đến khu vực Sahel ở Tây Bắc châu Phi và các khu vực dễ bị tổn thương khác.

Ông chia sẻ niềm vui khi Đan Mạch nhất trí tăng cường hỗ trợ cho những tổn thất và thiệt hại liên quan đến khí hậu. Đồng thời cho rằng, sẽ không công bằng khi những người nghèo nhất thế giới phải gánh chịu nhiều nhất hậu quả của biến đổi khí hậu.

Đan Mạch đưa ra khoản tài trợ mới cho tổn thất và thiệt hại như một phần hành động của Đạo luật Tài chính năm 2022 và cam kết dành ít nhất 60% viện trợ khí hậu để giúp các quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngày 20/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi các quốc gia giàu có đánh thuế lợi nhuận thu được từ các công ty nhiên liệu hóa thạch và sử dụng số tiền đó để hỗ trợ tài chính cho các quốc gia chịu tổn thất và thiệt hại do khủng hoảng khí hậu gây ra.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow (Anh) vào năm ngoái, nhà lãnh đạo Scotland Nicola Sturgeon đã công bố khoản đầu tư 1 triệu bảng Anh cho thiệt hại và tổn thất nhằm khuyến khích các nước công nghiệp phát triển làm theo.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển khắc phục thiệt hại do khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO