Dân bức xúc vì dự án xây công viên, chỉnh trang kè sông An Cựu biến thành quán cà phê

11/04/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ dân thuộc phường An Đông, TP. Huế vô cùng bức xúc, cho rằng quá trình sử dụng mặt bằng đất đã được giải tỏa không đúng mục đích. Thay vì...

 

(TN&MT) - Năm 2011, hơn 100 hộ dân ở đường Đặng Văn Ngự, TP. Huế đã đồng tình chấp hành tốt công tác giải tỏa, di dời nhằm hưởng ứng chủ trương dự án xây dựng Công viên và chỉnh trang xây dựng bờ kè sông An Cựu của chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế. Thế nhưng, những ngày gần đây, nhiều hộ dân đã trở lại bày bỏ quan điểm, thái độ bức xúc và cho rằng mục đích sử dụng mặt bằng đất giải tỏa còn mập mờ chưa công khai, trung thực.

Nhiều chậu cây xanh có giá trị đắt tiền được đặt trên vùng đất giải tỏa.
Nhiều chậu cây xanh có giá trị đắt tiền được đặt trên vùng đất giải tỏa.

Không đúng mục đích dân bất bình

Toàn bộ diện tích đất nằm trong dự án xây dựng công viên và chỉnh trang bờ kè sông An Cựu đã được giải tỏa. Nhiều hộ dân thuộc phường An Đông, TP. Huế vô cùng bức xúc, cho rằng quá trình sử dụng mặt bằng đất đã được giải tỏa không đúng mục đích. Thay vì chỉnh trang bờ kè, xây dựng công viên thì lại là những ngôi nhà chẳng khác gì quán bán cà phê, khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Ông Trương Ngọc Cương (trú tại Khu tái định cư Nam Đông Thủy An, phường An Đông) bức xúc nói: “ Với mục đích di dời, giải tỏa nhằm chỉnh trang bờ kè sông An Cựu và xây dựng công viên, nên gia đình tôi và các hộ dân đều nhiệt tình đồng thuận. Đồng ý về nơi ở mới, cuộc sống gặp nhiều khó khăn hơn trước, cột điện thì có nhưng không hề được thắp sáng, tệ nạn xã hội cũng từ đó mà ra. Hồi trước ở gần chợ An Cựu, vợ tôi bán hàng ăn, tôi làm thêm ngày cũng kiếm được vài trăm nghìn để phục vụ sinh hoạt trong nhà. Thật không tin được, chủ trương là vậy mà bây giờ trên đất giải tỏa chính quyền lại cho phép doanh nghiệp xây dựng các nhà chẳng khác gì quán cà phê và để nhiều cây xanh rất đắt tiền gần đó”.

Không kém phần bức xúc, ông Trần Viết Tý (trú tại Khu TĐC Nam Đông Thủy An, phường An Đông) bày tỏ: “ Về Khu TĐC mới, cuộc sống gặp nhiều bất cập khó khăn hơn, không chỉ riêng tôi mà nhiều hộ dân về khu TĐC cũng như vậy. Hơn nữa, quá trình cấp đất, đền bù không đồng đều khiến nhiều hộ dân chúng tôi rất bức xúc. Tưởng về đây ở để phục vụ dự án làm kè xây công viên, ai ngờ chừ họ xây nhà quán để bán cà phê, thật không thể tin nổi’.

Chỉnh trang xây dựng bờ kè sông An Cựu và xây dựng công viên là mục đích của dự án, vì vậy người dân phường An Đông tích cực hưởng ứng việc đi dời giải tỏa. Người dân hy vọng bờ kè được chỉnh trang để yên tâm vào mùa bão lũ. Có công viên cây xanh để mỹ quan thành phố Huế ngày càng đẹp hơn, thay vào đó là sự thất vọng của hơn 100 hộ dân khi chứng kiến một doanh nghiệp đến đầu tư để mở hàng quán kinh doanh.

Ngôi nhà chẳng khác gì quán cà phê mọc lên trên diện tích đất giải tỏa dân cư ven sông An Cựu
Ngôi nhà chẳng khác gì quán cà phê mọc lên trên diện tích đất giải tỏa dân cư ven sông An Cựu

Chính quyền không biết? 

Quá trình di dời giải tỏa được hoàn thành vào tháng 9/2014. Do thiếu kinh phí nên việc chỉnh trang bờ kè vẫn chưa được hoàn tất. Trong khi đó phần diện tích đã được giải tỏa chính quyền UBND phường An Đông cho phép Công ty TNHH Sinh vật cảnh An Đông đầu tư xây dựng, mở hàng quán, đặt nhiều chậu cây cảnh đắt tiền.

Được biết, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh đã được chính quyền địa phương giao 9.000m2 đất sử dụng trong thời gian 20 năm. Sau quá trình sử dụng nếu doanh nghiệp không có nhu cầu hoạt động thì phải bàn giao mặt bằng. Trong trường hợp 20 năm sau, doanh nghiệp có nhu cầu hoạt động tiếp thì đến khi nào dự án chỉnh trang bờ kè sông An Cựu và xây dựng công viên cây xanh để phục vụ người dân vẫn còn là một câu hỏi.

Khi vào đăng ký làm việc với ông Nguyễn Đình Nghị - Chủ tịch UBND phường An Đông, một cán bộ tại cơ quan hẹn gặp vào lần sau vì lý do Chủ tịch đang bận. Có hay không việc chính quyền địa phương làm ngơ để doanh nghiệp tự ý xây dựng công trình trái mục đích với dự án trên khu đất giải tỏa vẫn là một dấu chấm hỏi đang đặt ra của nhiều hộ dân thuộc khu tái định cư Nam Đông Thủy An, phường An Đông.

Với diện tích rộng đến 9.000m2, hằng ngày những phương tiện vận chuyển vật liệu đến nhằm xây dựng công trình trái mục đích dự án. Đến cả người dân còn bức xúc thì tại sao chính quyền địa phương làm lơ, trong khi doanh nghiệp chưa được cấp giấy phép xây dựng?.

 

Tạm dừng thi công dự án bên sông An Cựu

Theo thông tin mới nhất từ Báo Dân trí ngày 11/4 cho biết: Chiều 10/4, UBND TP Huế có công văn gửi các cơ quan thông tấn báo chí thông báo về việc tạm dừng ngay việc thi công Dự án Công viên cây xanh dọc bờ sông An Cựu, phường An Đông, TP Huế.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế đã ra công văn này và ký đóng dấu. Theo đó, UBND TP Huế khẳng định việc thực hiện dự án đầu tư, xây dựng, khai thác công viên này nhằm thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Huế. Việc triển khai thi công do UBND phường An Đông phối hợp với Công ty TNHH Sinh vật cảnh An Đông triển khai. 

Tuy nhiên, hiện dự án nhận được thông tin phản ánh từ báo chí và ý kiến của người dân nên ngày 9/4, UBND TP Huế đã yêu cầu UBND phường An Đông tạm dừng ngay việc thi công công trình.

Công văn cũng yêu cầu UBND phường An Đông khẩn trương kiểm tra, rà soát lại thủ tục hồ sơ dự án (hồ sơ pháp lý, hồ sơ quản lý chất lượng), phương án hợp tác - khai thác, quy mô và kết cấu - kiến trúc của công trình, điều kiện khởi công công trình… và các vấn đề khác để có văn bản báo cáo cho UBND TP Huế trước ngày 25/4.

 

 

 

Bài & ảnh: Viết Toàn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc vì dự án xây công viên, chỉnh trang kè sông An Cựu biến thành quán cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO