Dân bất lực nhìn sông Lam "nuốt chửng" đất nông nghiệp

20/10/2017 00:00

Hàng chục ha đất nông nghiệp đã bị dòng sông Lam “nuốt chửng”, đặt biệt tình trạng sạt sở càng nghiêm trọng sau trận lụt lịch sử vừa qua.

Bất lực nhìn sông “nuốt” đất

Vừa qua phóng viên nhận được phản ánh của người dân xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An về tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng tại bờ sông Lam đoạn chảy qua địa bàn xã Thanh Hà. Chỉ tính riêng trong năm nay dòng sông đã “ăn” sâu vào vùng đất sản xuất nông nghiệp của người dân hơn 12 m. Đặc biệt sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua tình trạng càng trở nên thê thảm, hàng vạn khối đất chỉ chờ đổ sập xuống dòng sông.

Có mặt tại đây phóng viên ghi nhận tình trạng sạt lở trở nên vô cùng nghiêm trọng. Dọc bờ sông kéo dài cả ngàn mét bị sạt lở. Những vách đất dựng đứng cao từ 2 – 3m  chênh vênh chỉ chờ đổ sập xuống phía dưới là dòng sông Lam đang cuộn chảy.

Tình trạng sạt lở đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên trong năm nay do mưa lũ quá lớn khiến quá trình sạt lở lại càng trở nên nghiêm trọng. Hàng chục ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân các xóm 1, 2, 3, 4, 5 và xóm Hạ Long đã bị cuốn xuống dòng sông Lam.

Bờ sông Lam bị sạt lở nghiêm trọng.
Bờ sông Lam bị sạt lở nghiêm trọng.

Ông Trần Anh Phúc (SN 1949, trú tại xóm 2, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, nguyên chủ nhiệm HTX Thanh Hà cho biết): Trước đây vùng đất này rộng lắm, nhà tôi cũng có hơn 1 sào đất ở đây. Thường thì người dân mỗi năm trồng hai vụ ngô hoặc lạc năng suất rất cao. Nhưng trong thời gian qua mưa lũ, rồi sông Lam thay đổi dòng chảy thêm vào đó tàu hút cát lại hoạt động rầm rộ khiến tình trạng càng trở nên nghiêm trọng. Dân chúng tôi cũng chỉ biết nuốt nước mắt nhìn đất trôi dần đi thôi…

Trên bờ sạt lở, dưới sông tàu hút cát vẫn rầm rộ hoạt động

Trong quá trình ghi nhận thực trạng sạt lở tại đây vào sáng ngày 19/10, tại khúc sông này hai tàu hút cát vẫn rầm rộ hoạt động. Những “vòi rồng” cắm sâu xuống lòng sông theo từng tiếng gầm rú của động cơ, cát được bơm lên tàu cuộn trào. Theo người dân tại đây, tình trạng sạt lở trở nên nghiêm trọng một phần do thiên tai, lũ lụt ngoài ra còn có tác động của hoạt động khai thác cát trái phép.

Ông Thân Văn Tân – Xóm trưởng xóm 2, xã Thanh Hà cho biết: Năm nay sông ăn vào sâu quá. Cứ theo tình trạng này thì chẳng mấy năm nữa mà mất hết đất nông nghiệp rồi còn nguy hiểm đến khu dân cư. Bờ sông bây giờ sạt lở cheo leo không ai dám ra gần vì rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng mong sớm có phương án khắc phục tình trạng trên để người dân an tâm sinh sống.

Ông Phan Văn Lân – Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương cho biết: Trước đây vùng đất sản xuất đất nông nghiệp của người dân tại đây rộng khoảng 30 ha, trải qua nhiều năm bị sạt lở chỉ còn khoảng 10 ha. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở ngoài yếu tố do thiên tai, dòng chảy còn do tình trạng khai thác cát trái phép. Những tàu hút cát trái phép thường lợi dụng vào ban đêm để hoạt động, chính quyền xã, huyện cũng đã nhiều lần đẩy đuổi nhưng không hiệu quả.

Cũng theo ông Lân, trước đó UBND xã cũng đã có tờ trình xin được kè phía đầu nguồn để hạn chế tình trạng sạt lở nhưng do kinh phí quá lớn nên chưa được chấp thuận. UBND xã cũng đã tổ chức trồng sậy để giữ đất nhưng cây sậy chưa kịp bám rễ đã bị cuốn xuống dòng sông Lam./.

Theo VOV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bất lực nhìn sông Lam "nuốt chửng" đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO