Đảm bảo tiêu chí môi trường sau xây dựng Nông thôn mới

Đức Duy| 14/09/2020 10:52

(TN&MT) - Trước và sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), môi trường là tiêu chí mà chính quyền và nhân dân xã Công Liêm, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) luôn quan tâm, chú trọng. Nhờ vậy nhận thức, thói quen, nếp sống của người dân địa phương trong việc bảo vệ môi trường được thay đổi rõ rệt.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Công Liêm đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Năm 2019, xã Công Liêm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó môi trường là một trong những tiêu chí mà chính quyền và nhân dân “dày công” xây dựng nhất.

Về xã Công Liêm, tận mắt thấy những con đường hoa hình thành, tình trạng xả rác trong cộng đồng giảm đáng kể, hệ thống thu gom thuốc bảo vệ thực vậy được đầu tư bài bản… đây như một minh chứng cho sự thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường.

Người dân xã Công Liêm vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa ở các tuyến đường

Để đạt được như vậy, UBND xã Công Liêm đã phân công cán bộ chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các thôn thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, hàng tuần báo cáo kết quả về UBND xã. Phân loại rác thải tại các hộ gia đình thực hiện trước khi đưa ra địa điểm tập kết để thu gom đưa về bãi rác xử lý. Riêng về vấn đề chất thải trong chăn nuôi, địa phương đã vận động các hộ chăn nuôi có quy mô lớn phải tự đầu tư xây các hầm biogas, làm đệm lót sinh học và phải có hệ thống xử lý nước thải hợp vệ sinh trước khi thải ra môi trường.

Gần đây nhất, UBND xã Công Liêm đã thực hiện Kế hoạch Phát động tuần lễ tổng vệ sinh môi trường đến các thôn, trường học... Với các hoạt động như: Thu dọn rác thải, khơi thông cống rãnh, kênh mương, trục vớt rác thải trên các tuyến kênh, sông, ao hồ; thực hiện vệ sinh, thu gom phế thải tại các công trình xây dựng; thu gom bao bì, chai lọ hóa chất bảo vệ thực vật về các điểm thu gom theo quy định; vận động người dân cải tạo, chỉnh trang khuôn viên, quét vôi, cắt tỉa cây cối trong vườn nhà tạo cảnh quan khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp.

Công an xã Công Liêm yêu cầu các phương tiện che chắn bạt để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Theo thống kê, đến nay có 169/169 cơ sở, các hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm ký cam kết sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn; đạt 93,8% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 96,5% hộ có nhà tắm hợp vệ sinh, 96,9% hộ có bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 98,3% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 9/9 thôn tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp; toàn bộ rác thải của xã được thu gom, vận chuyển về bãi rác tập trung của huyện…

Từ những kết quả đạt được, ngày 28/7/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2964/QĐ-UBND về việc công nhận xã “đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2020 (đợt 1) cho các xã trên địa bàn tỉnh. Xã Công Liêm là một trong 12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM đợt này.

Để đảm bảo tiêu chí môi trường sau xây dựng NTM, không thể phủ nhận vai trò, chức năng và nhiệm vụ của lực lượng Công an xã. Thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tỉnh Thanh Hóa, đến nay Công an tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành việc điều động, sắp xếp 3 cán bộ Công an huyện Nông Cống về đảm nhiệm chức vụ Trưởng và Phó Trưởng Công an xã, Công an viên tại xã Công Liêm.

Sau gần một năm thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy, Công an xã Công Liêm đã chủ động phối hợp với các ban ngành địa phương để thu thập thông tin, tài liệu, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản; chủ động nắm bắt tình hình, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép.

Ông Phạm Hữu Công, Trưởng Công an xã Công Liêm cho rằng: Ngoài việc đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, phát hiện và trấn áp tội phạm tại địa phương, lực lượng Công an xã còn túc trực ở một số điểm nóng về môi trường để kịp thời xử lý các trường hợp phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo môi trường, yêu cầu đơn vị khai thác khoáng sản thường xuyên phun tưới nước để giảm thiểu bụi... Đồng thời, chú trọng công tác vận động người dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng hoa trên các con đường chính của xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Mạch Văn Thự, Chủ tịch UBND xã Công Liêm cho biết: Tiêu chí môi trường là tiêu chí khó trong xây dựng NTM, vì tiêu chí này thường xuyên thay đổi, phụ thuộc vào nhận thức và trách nhiệm của toàn thể cộng đồng dân cư. Vì vậy, địa phương luôn xác định công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp cần phải thực hiện kiên trì, bền bỉ và quyết liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tiêu chí môi trường sau xây dựng Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO