Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án công nghệ thông tin của ngành TN&MT

Việt Khang| 08/06/2022 12:21

(TN&MT) - Sáng 8/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp nghe Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

Ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT cho biết, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 – 2025, Cục được giao triển khai 3 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, gồm: Dự án “Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu TN&MT kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin”; Dự án “Chuyển đổi số ngành TN&MT (giai đoạn 1) và Dự án “Xây dựng hệ thống quản lý điều hành thông minh tại Bộ TN&MT”.

Về tình hình triển khai thực hiện các dự án, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TNMT đã lập và trình Bộ phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư và tiến hành khảo sát tại 9 lĩnh vực trực thuộc Bộ và Văn phòng Bộ để lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án. Trên cơ sở khảo sát hiện trạng và tổng hợp đề xuất của các đơn vị, Cục đã tiến hành tổng hợp, phân tích để đề xuất đưa vào nội dung đầu tư của các dự án.

Cùng với đó, để phù hợp với chủ trương, chính sách của Chính phủ và tình hình thực tế triển khai tại Bộ, Cục đã chủ động rà soát, cập nhật Kiến trúc Chính phủ số ngành TN&MT - Phiên bản 2.1 để định hướng, tạo khung để các dự án tuân thủ, áp dụng.

Theo ông Lê Phú Hà, đến nay, Cục đã hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, tham mưu trình, thẩm định và đang thực hiện các bước tiếp theo như: Lập, trình phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết chi tiết;…

_mg_8236(1).jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Theo đó, đối với Dự án Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu TNMT kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, Cục đã tập trung thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện và trình phê duyệt dự án đảm bảo thống nhất, đồng bộ, không để chồng chéo, hiệu quả, tính đúng, tính đủ trên cơ sở kiến trúc Chính phủ điện tử ngành TN&MT. Trong đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, Dự án ưu tiên tập trung nguồn lực xây dựng Hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu - MPLIS, thông tin đất đai là một thành phần của Hệ thống thông tin TN&MT.

Đối với dự án “Chuyển đổi số ngành TN&MT (giai đoạn 1)” tập trung đầu tư hạ tầng số, nền tảng số dùng chung phục vụ chuyển đổi số ngành TN&MT, trong đó, có một số hạng mục ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực đất đai, môi trường, khí tượng thủy văn.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến để đảm bảo hiệu quả của dự án trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào việc xác định cụ thể các nội dung, sản phẩm đã đề ra trong các dự án; thống nhất các nội dung đã chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện Dự án trình Bộ TN&MT trình Chính phủ đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt nhất; việc thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư công; ...

rs.jpg
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị, Cục Công nghê thông tin và Dữ liệu TNMT cần tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án. Đây là nhiệm vụ thực sự cần thiết và cấp bách, không chỉ góp phần phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của ngành TN&MT mà còn đáp ứng chỉ tiêu về hiện đại hóa hành chính, cải cách hành chính của Chính phủ, hướng tới phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường số, Chính phủ số.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ tích cực phối hợp trong công tác khảo sát, lập dự án, thiết kế thi công tạo điều kiện thuận lợi cho Cục hoàn thành nhiệm vụ được giao và thực hiện dự án đạt được kết quả theo đúng mục tiêu, yêu cầu Bộ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án công nghệ thông tin của ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO