Đảm bảo cung cấp kịp thời và chính xác các thông tin chính thống trên Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT

16/05/2018 08:43

Chiều ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp Ban biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tham dự cuộc họp có thành viên Ban biên tập là lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ trực thuộc Bộ.

MG 6008 resize
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

 

Tại cuộc họp, Phó Chánh Văn phòng Vũ Văn Long thay mặt đơn vị thường trực Cổng thông tin điện tử Bộ đã báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch năm 2017 và 04 tháng đầu năm 2018; Kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm 08 tháng cuối năm 2018 của Ban biên tập. Theo Thường trực Ban biên tập, trong thời gian qua, Cổng thông tin điện tử Bộ đã cập nhật, bổ sung nhiều thông tin, dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật; thủ tục hành chính; chương trình, đề tài; văn bản chỉ đạo điều hành trên trang Bộ trưởng; công khai thông tin các lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo quy định pháp luật;… Đặc biệt cập nhật thêm dữ liệu, thông tin về: dịch vụ công; tiếp nhận và trả lời; thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường địa phương; thông tin kịp thời về các hoạt động chỉ đạo điều hành của Bộ và Lãnh đạo Bộ. Đặc biệt, các thành viên Ban biên tập, thủ trưởng các đơn vị đã chỉ đạo cán bộ đầu mối các đơn vị phối hợp với Văn phòng Bộ (Cổng TTĐT) cung cấp thông tin kịp thời về hoạt động quản lý thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; thông tin, dữ liệu bắt buộc phải đăng tải công khai theo quy định pháp luật; tuyên truyền kịp thời các hoạt động, sự kiện nổi bật của Bộ/lĩnh vực/đơn vị.

Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian tới, Cổng thông tin điện tử sẽ bảo đảm duy trì và vận hành có hiệu quả các hệ thống cơ sở dữ liệu và dịch vụ công tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Bộ, bao gồm: Dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống Giải đáp chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường; Thông tin kết luận thanh tra các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Hệ thống công khai thông tin tài nguyên và môi trường theo quy định pháp luật; Hệ thống tra cứu văn bản quy phạm pháp luật tài nguyên và môi trường; Hệ thống Quản lý khoa học và công nghệ; Hệ thống Thống kê, báo cáo ngành tài nguyên và môi trường; Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường địa phương,… Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các hoạt động chỉ đạo, điều hành của Bộ và ngành tài nguyên và môi trường đến người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tin/bài; bảo đảm thông tin nhanh, chính xác  trên các chuyên trang/chuyên mục như Trang tin Bộ trưởng; Chuyên mục tin nổi bật; Chuyên mục tin hoạt động; Các chuyên trang tuyên truyền sự kiện nổi bật,…).

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã phát biểu, đóng góp và bổ sung thêm các nội dung ưu tiên đối với công tác thông tin, tuyên truyền của Bộ, của các lĩnh vực quản lý trọng tâm của Bộ. Trong năm 2018, bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền bám sát các hoạt động, lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, Cổng thông tin điện tử sẽ chủ động bám sát các quy định về bảo đảm cung, cấp, tiếp cận thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá cao kết qủa và sự nỗ lực, cố gắng của đơn vị Thường trực Cổng thông tin điện tử Bộ và các thành viên Ban biên tập, các cán bộ đầu mối cung cấp thông tin các đơn vị; đồng thời thống nhất với các nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm của Cổng thông tin điện tử trong thời gian tới.

Nhấn mạnh tới vai trò của Cổng thông tin điện tử, sự tham gia của các thành viên Ban biên tập hầu hết đều là Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước trực thuộc Bộ, Thứ trưởng cho rằng, qua Cổng thông tin điện tử - kênh thông tin chính thức của Bộ, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước có thể quan tâm và nắm bắt kịp thời, chính xác các thông tin, chỉ đạo điều hành của Bộ, ngành và từng lĩnh vực. Song song với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của đơn vị, thủ trưởng các đơn vị cần quan tâm và tăng cường cung cấp, bảo đảm thông tin kịp thời các lĩnh vực quản lý thuộc trách nhiệm của đơn vị. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị thủ trưởng các đơn vị phải tổ chức thực hiện tốt việc công khai các thông tin về tài nguyên và môi trường trên Cổng thông tin điện tử Bộ cũng như trang thông tin điện tử của các đơn vị.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phải đôn đốc thường xuyên để thực hiện tốt việc trả lời các câu hỏi, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp gửi đến Bộ. Đồng thời, các đơn vị có chức năng thanh tra phải công khai các kết luận thanh tra trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo đúng quy định của pháp luật vì đây là kênh thông tin quan trọng để người dân được biết; cũng như là nguồn thông tin tốt cho các cơ quan thông tấn, báo chí tác nghiệp.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị phải có lộ trình để phát triển Cổng thông tin điện tử cả về nâng cấp hạ tầng thông tin, nền tảng kỹ thuật mới cũng như thay đổi giao diện cho thân thiện và phong phú hơn.

 

MG 6014 resize
Toàn cảnh cuộc họp 

Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị, cần đảm bảo việc phản ánh các thông tin của Bộ và lãnh đạo Bộ kịp thời và chính xác cũng như các thông tin, sự kiện nổi bật, có ý nghĩa, có ảnh hưởng lớn và sâu rộng của ngành tài nguyên và môi trường đến xã hội.

“Trong thời gian tới, Bộ sẽ có nhiều hoạt động như Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018; Tuần lễ Biển và hải đảo và kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới 2018; tổ chức bàn giao cho các địa phương bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất đá để kịp thời ứng phó trước mùa mưa lũ năm 2018… Đặc biệt là việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GEF lần thứ 6. Đây là những thông tin rất quan trọng của ngành tài nguyên và môi trường cần phải bám sát và đưa tin với thời lượng lớn hơn.” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo cung cấp kịp thời và chính xác các thông tin chính thống trên Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO