Đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

Mai Đan| 22/10/2019 15:37

(TN&MT) - Sáng 22/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức chương trình bế mạc khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo (CTĐT) 3 ngành: Công nghệ kỹ thuật môi trường, Kế toán và Quản lý đất đai.

GS.TSKH Đặng Ứng Vận – Trưởng Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát chính thức 3 CTĐT

Nhìn nhận rõ hạn chế để cải tiến chất lượng giáo dục

Tại lễ bế mạc, GS.TSKH Đặng Ứng Vận – Trưởng Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và TS. Nguyễn Thị Thu Hương – Thư ký Đoàn đã chỉ rõ những ưu điểm và kiến nghị những điểm cần cải tiến cho 11 tiêu chuẩn đánh giá gồm: Mục tiêu và chuẩn đầu ra; bản mô tả chương trình đào tạo; cấu trúc và nội dung chương trình dạy học; phương pháp tiếp cận trong dạy và học; đánh giá kết quả học tập của người học; đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; đội ngũ giảng viên; người học và hoạt động hỗ trợ người học; cơ sở vật chất và trang thiết bị; nâng cao chất lượng; kết quả đầu ra.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT bên lề buổi lễ, GS.TSKH Đặng Ứng Vận cho biết: Việc khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Trường Đại học TN&MT Hà Nội nhằm mục đích nâng cao chất lượng chương trình đào tạo của Nhà trường. Khi nhà trường có một bản báo cáo tự đánh giá, có thể công khai với xã hội để xã hội tin tưởng đánh giá của nhà trường là bài bản. Thông qua đó, uy tín của nhà trường được nâng cao hơn, chất lượng đào tạo cũng được cải thiện hơn thông qua ý kiến đóng góp.

TS. Đinh Văn Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGHN phát biểu

GS.TSKH Đặng Ứng Vận cho rằng: Hạn chế lớn nhất Nhà trường cần cải thiện là quy trình phát triển chương trình đào tạo cũng như chương trình dạy học theo phương pháp mới. Từ mục tiêu đến chuẩn đầu ra, sau đó mới đến lựa chọn các môn học để đáp ứng chuẩn đầu ra đó. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình dạy học và cuối cùng mới đề xuất các phương pháp kiểm tra, đánh giá để xác định được sinh viên học xong, chuẩn đầu ra có đạt được ở mức độ mong muốn hay không.

Đại diện cho 3 Khoa có CTĐT được đánh giá trong đợt này, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Khoa Quản lý đất đai của Trường Đại học TN&MT Hà Nội chia sẻ: Trong thời gian qua, 3 khoa: Môi trường; Kinh tế Tài nguyên và Môi trường; Quản lý đất đai đã được làm việc với các chuyên gia trong Đoàn đánh giá, các chuyên gia đã chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế của 3 CTĐT, để chúng tôi có cái nhìn rộng hơn, từ đó xây dựng kế hoạch hành động để khắc phục những tồn tại đó.

“Chúng tôi sẽ không ngừng cải thiện những mặt tồn tại của 3 CTĐT đảm bảo chất lượng các CTĐT của Trường ngày một tốt hơn nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành theo hướng phát triển bền vững” - TS. Nguyễn Anh Tuấn cam kết.

Đánh giá chất lượng CTĐT – Cơ hội để nâng cao chất lượng đào tạo

PGS. TS Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội nhấn mạnh việc đánh giá chất lượng 3 CTĐT lần này là cơ hội và điều kiện đề Nhà trường nói chung và 3 Khoa có CTĐT được đánh giá nói riêng nhìn nhận những điểm cần phải khắc phục trong thời gian tới và mục tiêu cần hướng tới. Qua đó, nhận thức của toàn bộ cán bộ, giảng viên, nhân viên, chuyên viên được nâng lên rõ rệt.

PGS. TS Hoàng Anh Huy cũng cho rằng thông qua công tác đánh giá 3 CTĐT quan trọng đợt này, chất lượng đào tạo của Nhà trường cũng sẽ được nâng lên.

“Để phục vụ công tác đào tạo, Nhà trường được Bộ TN&MT đồng ý chủ trương đầu tư tất cả phần mềm đào tạo, các thiết bị quản lý sinh viên,… Nhà trường luôn chú trọng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của sinh viên, luôn đặt sinh viên là khách hàng tối thượng để phục vụ…” - PGS. TS Hoàng Anh Huy nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội Hoàng Anh Huy phát biểu

Theo PGS. TS Hoàng Anh Huy, qua đợt đánh giá này, Nhà trường sẽ tiếp nhiệm cho việc xây dựng chương trình đào tạo, tiến tới đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng, đồng thời cam kết cùng với 3 Khoa thực hiện tốt, cương quyết khắc phục những mặt hạn chế còn tồn tại.

TS. Đinh Văn Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội (KĐCLGD-ĐHQGHN) đánh giá: Bế mạc đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài 3 CTĐT của Trường Đại học TN&MT Hà Nội ngày hôm nay đánh dấu một bước quan trọng trong quy trình KĐCLGD đối với các CTĐT của Nhà trường. Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã hoàn thành quá trình nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá, khảo sát sơ bộ và đã thực hiện khảo sát chính thức cơ sở chính và Phân hiệu của Nhà trường tại Thanh Hóa. Đoàn đã thực hiện rất nhiều hoạt động với trách nhiệm cao, đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan. 

Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài; TTKĐCLGD – Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học TN&MT Hà Nội ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức

TS. Đinh Văn Toàn cho biết: Sau buổi bế mạc này, Đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện Báo cáo đánh giá ngoài. Sau khoảng thời gian một tháng kể từ hôm nay, Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài với đầy đủ các thông tin, các nhận xét cụ thể hơn về điểm mạnh, điểm tồn tại và các khuyến nghị cải tiến chất lượng đối với 3 CTĐT sẽ được gửi lấy ý kiến phản hồi của Nhà trường. Sau khi nhận được phản hồi, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài sẽ tiếp tục hoàn thiện và các báo cáo cuối cùng sẽ được gửi tới Nhà trường thông qua Trung tâm KĐCLGD.

“Theo quy định, sau khi có sự thống nhất của Nhà trường và Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài về Báo cáo và kết quả đánh giá ngoài của các CTĐT đạt yêu cầu, Nhà trường có công văn đề nghị công nhận kết quả đánh giá, Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGHN sẽ tổ chức họp Hội đồng KĐCLGD, thực hiện các quy trình thẩm định kết quả đánh giá chất lượng các CTĐT này và triển khai quy trình cấp Giấy chứng nhận KĐCLGD” - TS. Đinh Văn Toàn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO