Xã hội

Đắk R’Lấp (Đắk Nông): Chú trọng tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới

Phạm Hoài 16/10/2024 - 14:08

(TN&MT) - Trong năm 2024, huyện Đắk R’lấp (tinh Đắk Nông) đã đặt ra nhiều chỉ tiêu trong triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM). Để đạt được những chỉ tiêu này, các cấp ngành huyện Đắk R’lấp đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được quan tâm, chú trọng triển khai.

1(1).jpg
Huyện Đắk R'Lấp được đánh giá lá cờ đầu trong phòng trào xây dựng NTM của tỉnh Đắk Nông

Lấy dân làm gốc

Huyện Đắk R’Lấp xác định xây dựng NTM phải bắt nguồn từ nhiều yếu tố; trong đó, lấy người dân làm gốc nên từ những ngày đầu, công tác tuyên truyền, vận động người dân ở các buôn, bon, thôn… rất quan trọng. Điển hình, trên địa bàn xã Đắk Wer, công tác tuyên truyền, vận động người dân đã mang lại hiệu quả tích cực; trong đó, lấy người dân là chủ thể giúp họ xác định rõ vai trò quan trọng của từng cá nhân, hộ gia đình đối với phong trào xây dựng NTM.

Theo ông Võ Ngọc Anh - Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Wer (huyện Đắk R’Lấp), ngày 19/10/2023, xã Đắk Wer đã được UBND tỉnh Đắk Nông công bố là xã đầu tiên đạt chuẩn NTM nâng cao. Xã Đắk Wer đã huy động trên 42 tỷ đồng để thực hiện 19 tiêu chí; trong đó, người dân đã đóng góp 17,5 tỷ đồng. Đến nay, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí với 75 tiêu chí khác theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

"Đây là kết quả nỗ lực lớn của người dân, chính quyền địa phương. Có được những kết quả trên phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương cùng như sự quan tâm chú trọng trong tuyên truyền của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông. Qua đó, từng người dân đã nắm bắt được những cái mới và từng bước nâng cao nhận thức để đồng thuận cùng chính quyền để cùng phát huy được vai trò xây dựng NTM" - ông Võ Ngọc Anh cho hay.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Đắk R’Lấp, thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, huyện Đắk R’lấp đã đầu tư hơn 593 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương hơn 64 tỷ đồng, ngân sách huyện khoảng 64 tỷ đồng; vốn các chương trình, dự án 326 tỷ đồng và người dân đóng góp 139 tỷ đồng. Qua đó cho thấy việc đóng góp của người dân ngày một lớn và có trách nhiệm hơn trong công tác xây dựng NTM đã cho thấy hiệu quả lớn từ công tác tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương trong việc phổ biến những điều tích cực từ việc xây dựng NTM trên địa bàn.

2(1).jpg
Ngành Nông nghiệp huyện Đăk R’Lấp đã có những bước tiến vượt bậc giúp đời sống người dân vùng nông thôn có nhiều đổi thay

Vượt khó hoàn thành

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk R’Lấp, các xã xây dựng NTM đã đạt gần hết các tiêu chí đảm bảo đạt xã NTM và NTM nâng cao. Tuy nhiên, một số địa phương còn vướng mắc ở các tiêu chí chưa thể thực hiện, đặc biệt là các chỉ tiêu trong lĩnh vực Y tế và Môi trường. Xác định được vai trò quan trọng của công tác truyền thông, UBND huyện Đăk R’Lấp đã ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 23/6/2024 về việc triển khai thực hiện công tác truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Theo đó, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cán bộ và người dân về mục đích, ý nghĩa và giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện phong trào thi đua “Đăk R’Lấp chung sức xây dựng NTM”; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đem lại nhiều hiệu quả trong xây dựng NTM. Theo đó, nhận thức của cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ rệt. Người dân ngày càng tích cực, chủ động tham gia xây dựng NTM với nhiều cách làm sáng tạo, có ý thức trong việc đóng góp xây dựng NTM của địa phương như hiến đất làm đường và tích cực đóng góp công sức, vật chất để xây dựng đường giao thông, trường học, nhà văn hóa thôn, bon; đồng thời, người dân còn đồng hành hưởng ứng các cuộc vận động, tham gia các phong trào thi đua, thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống mới, gia đình văn hóa, xóm văn hóa, thôn văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’Lấp (Đắk Nông): Chú trọng tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO