Đắk Nông: Xét xử sơ thẩm vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu” cùng 24 đồng phạm

Phạm Hoài| 17/09/2019 19:17

(TN&MT) - Ngày 17/9, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Phan Hữu Phượng (SN 1968, trú tại tổ 2, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) hay còn gọi là Phượng “râu” cùng 24 bị cáo khác liên quan đến các tội danh vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, đưa, nhận hối lộ… Vụ án này từng gây chấn động dự luận với quy mô và tổ chức cực kỳ lớn được cơ quan chức năng phát hiện vào tháng 4/2018 và dự kiến xét xử trong 3 ngày.

p1
Bị cáo Phan Hữu Phượng hay còn gọi là Phượng “râu” đang lắng nghe Toà hỏi tại phiên xét xử sở thẩm

Dùng tiền “hô biến” gỗ lậu thành gỗ bán đấu giá hợp pháp

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định về việc phê duyệt phương án xử lý đối với 640 m3 gỗ (từ nhóm II đến nhóm VI), gỗ trôi dạt, vùi lấp dưới suối Đắk Đam do Vườn Quốc gia Yok Đôn trục vớt. Giao Sở Tài chính và các đơn vị liên quan thực hiện bán đấu giá theo quy định. Đến ngày 09/01/2017, Phan Hữu Phượng và Công ty Thảo Trúc do Nguyễn Thành Kiệt làm giám đốc trúng thầu lô gỗ trục vớt nói trên.

Sau khi mua được lô gỗ trên, Phượng và Kiệt đã bàn bạc với nhau lợi dụng việc vận chuyển gỗ mua đấu giá để tổ chức khai thác thêm gỗ bất hợp pháp tại Vườn Quốc gia Yok Đôn rồi vận chuyển chung về tiêu thụ tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Ngày 8/3/2017, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Kiểm lâm huyện Buôn Đôn cùng Vườn Quốc gia Yok Đôn và Đồn Biên phòng 747 tiến hành đóng búa lô gỗ mà Phượng và Kiệt đã trúng thầu. Khi biết được thông tin, Kiệt và Phượng đã chỉ đạo cho Nguyễn Hoàng Trang (SN 1982, thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà) liên hệ với Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn để bồi dưỡng 120 triệu đồng.

p2
Phiên toà diễn ra từ sớm và được người thân của các bị cáo cùng người dân đến tham dự

Trong thời gian này, Phượng và Kiệt tiếp tục tổ chức vận chuyển gỗ, đồng thời tổ chức việc thu mua, khai thác gỗ trái phép tại Vườn Quốc gia Yok Đôn rồi chuyển cùng với số gỗ đã được đóng búa đưa đi tiêu thụ. Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính của Trang, từ 10/4/2017 đến 27/4/2018, ông trùm Phượng "râu" cùng đồng phạm vận chuyển hơn 1.400m3 gỗ các loại. Trong đó, gỗ hợp pháp là 531m3, gỗ bất hợp pháp hơn 918m3. Ngày 27/4/2018, khi 2 xe tải của ông trùm Phượng "râu" chở gỗ về kho ở huyện Cư Jút thì bị Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp bắt quả tang. 

Để vận chuyển gỗ bất hợp pháp từ Vườn Quốc gia Yok Đôn về huyện Cư Jút mà không bị Kiểm lâm bắt giữ, Phan Hữu Phượng và đồng phạm đã hối lộ cho hàng chục cán bộ, kiểm lâm với số tiền lên đến 282 triệu đồng.

Hàng loạt cán bộ bị khởi tố

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, trong quá trình kiểm tra thực địa và giao số gỗ đấu giá cho Phan Hữu Phượng và Nguyễn Thành Kiệt nhiều cán bộ Hạt Kiểm lâm và cán bộ Công ty Lâm nghiệp đã vi phạm pháp luật. Cụ thể, có 15 bị cáo khác bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".

p3
Hàng chục khối gỗ quý hiếm được lực lượng chức năng bắt giữ và đưa về tập kết tại Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông) vào tháng 4/2018

Có 5 bị cáo bị truy tố về tội đưa hối lộ, gồm: Bị cáo Lê Quang Thái (cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Lợi (cán bộ Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil), Nguyễn Tấn Bình (cán bộ Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn), Bùi Đăng Hiệp (cán bộ Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil), Phạm Văn Hồng (cán bộ Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil). Có 2 bị cáo là Bùi Văn Khang (Kiểm lâm huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk), Hà Thăng Long (Kiểm lâm huyện Buôn Đôn) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Hữu Phượng khai không biết Công ty Thảo Trúc lo giấy tờ như thế nào. Còn trong quá trình đóng búa ông Kiệt không bàn bạc với bị cáo. Bị cáo chỉ biết mình mua đúng gỗ đấu giá nên cơ quan chức năng phải đóng dấu búa cho mình. Theo bị cáo Phượng, trong quá trình vận chuyển gỗ, ông Trang và ông Kiệt có thông báo ông Y Sy H’đơr, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, xin mấy lóng gỗ để làm nhà. Lúc này bị cáo đồng ý chứ không biết gỗ gì và của ai. 

p4
Lực lượng chức năng bắt tại trận Phượng “râu” và đồng phạm vận chuyển trái phép gỗ lậu trong Vườn Quốc gia Yok Đôn vào tháng 4/2018

Bị cáo Phan Hữu Phượng tiếp tục khai sau khi vận chuyển gỗ về xưởng mới phát hiện gỗ bị hư hỏng nhiều. Để bù vào số gỗ đã cho ông Y Sy H’đơr và những cán bộ khác nên bị cáo và ông Kiệt mới bàn mua thêm gỗ trôi nổi để bù vào. Bị cáo Phượng cho rằng việc chung chi cho các cơ quan chức năng bị cáo không biết. Khi bị Công an bắt, bị cáo mới biết ông Trang đưa tiền cho cơ quan chức năng để mua đường.

Vận chuyển gần cả nghìn m3 khối gỗ “lậu”

Theo số liệu ghi chép và dữ liệu trong máy tính của Trang, trong khoảng thời gian từ 10/4/2017 đến 27/4/2018, Phượng và Kiệt đã vận chuyển gần 1,5 nghìn m3 gỗ các loại. Trong đó, gỗ bất hợp pháp là 918,128 m3. Đến ngày 27/4/2018, khi đang chở gỗ bất hợp pháp của Phượng về kho xưởng ở huyện Cư Jút thì bị Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp bắt quả tang với tang vật là 44,905 m3 gỗ các loại từ nhóm IIA đến nhóm V không có giấy tờ hợp pháp. Tiến hành kiểm tra, khám xét các kho bãi trên địa bàn huyện Cư Jút, các cơ quan chức năng còn thu giữ hơn 534 m3 gỗ bất hợp pháp. Như vậy, tổng khối lượng gỗ bất hợp pháp thu giữ được là hơn 632,005 m3, với giá trị hơn 3,1 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xét xử sơ thẩm vụ án trùm gỗ lậu Phượng “râu” cùng 24 đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO