Xã hội

Đắk Nông: Xác định được nguyên nhân sạt lở nghiêm trọng tại đường Hồ Chí Minh

Phạm Hoài 30/08/2024 18:00

(TN&MT) - Theo Báo cáo số 14 của Tổ giám định liên ngành tỉnh Đắk Nông do Sở Giao thông Vận tải chủ trì, đã xác định nguyên nhân chính dẫn đến sạt lở đường Hồ Chí Minh là do lượng mưa tăng đột biến tại khu vực địa hình bát úp, chia cắt mạnh, cộng với lượng nước ngầm tăng nhanh trong khi địa chất vị trí sụt trượt không thuận lợi.

428fa4d98fdf288171ce.jpg
Khu vực bị sạt lở nghiêm trọng từ tháng 8/2023 thuộc đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông vẫn chưa thể đi lại tại 2/4 làn

Hiện tại, ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông cũng đã xác định được sự cố công trình có liên quan tới khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa (tinh Đắk Nông) của Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk. Đây cũng là nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình - các nguyên nhân còn lại đều do thời tiết, lượng mưa, địa hình, địa chất, thủy văn.

1(2).jpg
Phía dưới khu vực sạt lở có gần 20 ngồi nhà của người dân sinh sống rất nguy hiểm. Hiện tại, các đơn vi chức năng của tỉnh Đắk Nông đang tìm phương án di dời

Tổ giám định liên ngành tỉnh Đắk Nông yêu cầu các đơn vị từ chủ đầu tư đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa cung cấp với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ. Theo UBND TP. Gia Nghĩa, việc san lấp tại dự án khu dân cư trên là tự phát, chưa được cấp phép và ngành chức năng của thành phố và phường Nghĩa Thành cũng chưa tìm thấy các hồ sơ liên quan việc kiểm tra, xử lý, xử phạt hành vi này.

Ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông cho biết: Ưu tiên của Tổ giám định khi thực hiện nhiệm vụ là chỉ rõ các nguyên nhân dẫn tới sự cố đoạn đường và đề xuất các giải pháp để khắc phục sớm, triệt để, đảm bảo việc lưu thông qua khu vực. Do dự án hạ tầng khu dân cư chưa được cấp giấy phép xây dựng nên Tổ giám định không thể đi sâu vào xem xét việc tuân thủ các quy định trong quá trình thực hiện. "Việc xác định bổ sung trách nhiệm với các tổ chức, cá nhân liên quan việc san lấp mặt bằng trong phạm vi sự cố sẽ do các cơ quan chức năng xem xét, đề xuất, thực hiện trong trường hợp cần thiết và khi có đủ thông tin", ông Sơn cho hay.

21.jpg
Hiện tại, lực lượng chức năng phân luồng đi 2/4 làn để đảm bảo an toàn khi lưu thông

Cũng theo Báo cáo số 14, có 2 phương án để khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Cụ thể, phương án thứ nhất là hoàn trả nguyên trạng; còn phương án thứ 2 là cải tạo vị trí tuyến sang phía bên trái, theo hướng lưu thông từ Đắk Nông sang Đắk Lắk. Kinh phí dự kiến là gần 200 tỷ đồng, thời gian thi công từ 9-11 tháng. Hiện nay, các đơn vị chức năng liên quan đang lập báo cáo tiền khả thi, dự kiến cuối năm 2024, đầu năm 2025, sẽ khởi công việc khắc phục này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xác định được nguyên nhân sạt lở nghiêm trọng tại đường Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO