Đắk Nông: Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến “đồi Cường Thịnh”

Phạm Hoài| 03/11/2021 23:05

(TN&MT) - Liên quan đến vụ san ủi quả đồi tại tổ 2, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa hay còn gọi là “đồi Cường Thịnh” đã được Báo điện tử TN&MT phản ánh. Mới đây, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành kết luận số 220 khẳng định quá trình chuyển nhượng, cấp phép xây dựng… của các cơ quan quản lý nhà nước đã để xảy ra những sai phạm, thiếu sót. Thanh tra tỉnh Đắk Nông yêu cầu phải thu hồi giấy phép xây dựng và phải khắc phục lại hiện trạng ban đầu. 

Khu vực "đồi Cường Thịnh" tại tổ 2, phường Nghĩa Đức, Thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông bị múc trái quy định

Cấp giấy phép trái quy định

Ngày 19/4/2019, ông Nguyễn Văn Bình đã nhận sang nhượng gần 4,5ha đất từ Công ty Cường Thịnh có "sổ đỏ" ký ngày 9/3/2005. Đến ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng Đắk Nông cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 53 cho ông Bình xây dựng công trình với tổng diện tích 445m2…

Theo đó, ông Bình được cấp giấy phép thời hạn 5 năm để xây dựng khối nhà trưng bày nông sản trên diện tích 200m2, quán cà phê diện tích 193m2, quầy pha chế cà phê sân vườn 52m2. Ông Bình cũng thực hiện các hạng mục san nền, sân đường nội bộ, cấp điện nước, PCCC, chống sét theo hồ sơ thiết kế được duyệt và được Sở Xây dựng Đắk Nông xác nhận với tổng diện tích xây dựng công trình là hơn 5.500m2.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho rằng, Sở Xây dựng cấp GPXD cho ông Nguyễn Văn Bình không đúng theo quy hoạch. Bởi theo quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt, thửa đất có diện tích gần 49.000m2 được quy hoạch là “đất cơ quan hành chính”.

Việc Sở Xây dựng Đắk Nông cấp GPXD có thời hạn số 53 cho ông Bình cũng không đúng quy định và không đúng thẩm quyền. Bởi theo Quyết định 43/2016 năm 2016 của UBND tỉnh Đắk Nông, GPXD có thời hạn có tổng diện tích sàn không quá 200m2. Trong khi Sở Xây dựng lại cấp GPXD cho ông Bình là 445m2 là không đúng quy định về quy mô kết cấu công trình. Thẩm quyền của Sở Xây dựng không cho phép đơn vị được cấp GPXD như trên.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng dừng thực hiện theo Giấy phép số 53 và việc gia hạn giấy phép này mà đơn vị đã cấp cho ông Nguyễn Văn Bình; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu ông Bình ngừng việc thi công trên đất đã san ủi tại đồi Cường Thịnh, khôi phục hiện trạng ban đầu tại đồi Cường Thịnh theo quyết định xử phạt hành chính, cũng như khắc phục hậu quả do giấy phép 53 cấp sai quy định…

Ông Nguyễn Văn Bình đã múc đất và lu lèn trên khu vực "đồi Cường Thịnh"

Vi phạm khi chuyển nhượng

Theo kết luận thanh tra tỉnh số 220, khu đất nêu trên được UBND tỉnh Đắk Nông giao Công ty Cường Thịnh (đã giải thể) làm dự án khác sạn, nhà hàng Phương Uyên từ năm 2004 nhưng không thực hiện. Sau khi giải thể vào tháng 6-2013, doanh nghiệp phân chia tài sản nhưng không chuyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho những thành viên góp vốn là chưa đúng quy định Luật Đất đai.

Cụ thể, ngày 3/4/2019, Văn phòng công chứng Võ Thị Bích Ngọc (TP Gia Nghĩa, Đắk Nông) công chứng các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất diện tích hơn 4,5ha giữa các cá nhân Công ty Cường Thịnh cũ với ông Nguyễn Văn Bình khi ‘sổ đỏ’ vẫn thuộc doanh nghiệp là trái quy định.

Ngày 25/6/2019, Thanh tra Sở Tư pháp Đắk Nông kiểm tra, chỉ ra sai phạm và yêu cầu văn phòng công chứng phải đề nghị toà án tuyên bố văn bản công chứng (giữa các thành viên Công ty Cường Thịnh và ông Bình) vô hiệu vì vi phạm pháp luật, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính Văn phòng công chứng Võ Thị Bích Ngọc số tiền 7 triệu đồng, tước thẻ công chứng viên 6 tháng kể từ 8/8/2019.

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký đất đai của tỉnh cũng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc cấp đổi, cấp mới các sổ đỏ cho ông Bình theo quy định của Luật đất đai.

Khu vực "đồi Cường Thịnh" nằm ngay trung tâm thành phố Gia Nghĩa, tiếp giáp với các trụ sở cơ quan nhà nước tỉnh Đắk Nông

Vào đầu năm 2021, ông Nguyễn Văn Bình thuê người chặt cây, san múc đất tại khu vực “đồi Cường Thịnh”. Ngày 22/3/2021, UBND phường Nghĩa Đức phối hợp với Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP. Gia Nghĩa kiểm tra việc san lấp mặt bằng của ông Bình.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Bình đã múc đất diện tích khoảng 180m2 và lực lượng chức năng yêu cầu ông Bình dừng việc san lấp. Thế nhưng sau đó, ông Bình vẫn tiếp tục đào đất, san lấp với tổng diện tích 1.784m2. Trong đó, diện tích san ủi nằm trong phạm vi cấp phép là 1.061m2, ngoài phạm vi cấp phép 768m2. Ngày 20/4/2021, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Bình.

Để xảy ra việc san lấp trái quy định trên, Thanh tra tỉnh cũng xác định, UBND phường Nghĩa Đức, Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP. Gia Nghĩa cũng không sâu sát trong việc ngăn chặn ông Bình múc đất, san lấp mặt bằng. UBND TP. Gia Nghĩa cũng chưa kịp thời chỉ đạo công tác theo dõi, kiểm tra và thực hiện quyết định xử phạt đối tượng vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến “đồi Cường Thịnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO