Đất đai

Đắk Nông: Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trong quy hoạch

Phạm Hoài 24/10/2024 - 12:12

(TN&MT) - Nhằm đảm bảo tiến độ quy hoạch để ổn định phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Đắk Nông đang triển khai nhiều giải pháp để đồng bộ các quy hoạch ngành, lĩnh vực, giúp thống nhất với quy hoạch chung của tỉnh.

11.jpg
Quy hoạch đô thị thị theo hướng xanh đang được định hướng xây dựng ở địa bàn tỉnh Đắk Nông

Tăng tốc về giải pháp

Ngày 31/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1757/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch 1757). Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang gấp rút hoàn thành hồ sơ quy hoạch và xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch 1757. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đắk Nông, trước khi Quy hoạch 1757 được phê duyệt (tháng 12/2023), Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch khoáng sản quốc gia, phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia…

Mới đây, vào tháng 5/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt các Quy hoạch vùng Tây Nguyên. Tất cả đều quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông là một khâu quan trọng trong hệ thống Quy hoạch quốc gia. Khác với quy hoạch mang tính chuyên ngành, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông có ranh giới hành chính cụ thể, là công cụ đưa ra các định hướng, chiến lược cho chính quyền trong thời kỳ quy hoạch.

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch 1757. Trong 3 nội dung chủ yếu của kế hoạch, Sở KH&ĐT xác định, việc hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch đóng vai trò hàng đầu; trong đó, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng khác là rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, nông thôn và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật chuyên ngành. Mục tiêu hướng tới là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch 1757 đã được phê duyệt.

nui-lua-nam-ka.jpg
Quy hoạch đất đai theo khu vực chức năng để phát huy được lợi thế về đất đai của từng vùng

Khoanh vùng đất đai

Là cơ quan được giao chủ trì, hiện tại, Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Nông đã thuê đơn vị tư vấn xây dựng, cập nhật, quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu hồ sơ quy hoạch và sơ đồ, bản đồ Quy hoạch tỉnh. Đơn vị tư vấn cũng đã và đang làm việc với các sở, ngành, địa phương của tỉnh để xây dựng cơ sở dữ liệu theo Thông tư số 04/2023 của Bộ KH&ĐT. Sau khi hoàn thành, cơ sở dữ liệu hồ sơ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông sẽ được cập nhật lên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia.

Về đất đai, hiện nay, quy hoạch sử dụng đất của 8 huyện và thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) giai đoạn 2021 - 2030 đã được phê duyệt. Theo Điều 253 Luật Đất đai 2024 quy định "Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lực thì được tiếp tục thực hiện và điều chỉnh khi rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất". Hiện tại, Sở TN&MT Đắk Nông đã tham mưu điều chỉnh đất nông nghiệp theo hướng cập nhật chỉ tiêu đất khai thác bô xít không vượt quá chỉ tiêu đất đã được phân bổ giai đoạn 2021 - 2030. Sở TN&MT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Trung ương sớm gỡ vướng bằng việc sửa đổi Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản hoặc có cơ chế đặc thù đối với việc triển khai hoạt động kinh tế - xã hội trong khu vực phát hiện có bô xít.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, khó khăn hiện nay là hồ sơ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông vẫn chưa được hoàn thiện và bàn giao cho các sở, ngành, địa phương. Do đó, UBND cấp huyện chưa có cơ sở để thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hiện tại, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở KH&ĐT và đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai theo khu chức năng, loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện và vùng liên huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trong quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO