Đắk Nông: Nhiều đổi thay sau 10 năm chung tay xây dựng nông thôn mới

Phạm Hoài| 13/12/2019 13:31

(TN&MT) - Cũng như bao tỉnh thành khác trong cả nước, từ khi có chủ trương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tỉnh Đắk Nông đã vượt qua bao khó khăn để từng bước chung tay với người dân triển khai thực hiện. Đến nay, qua 10 năm thực hiện toàn tỉnh đã đạt được 16/61 xã về đích nông thôn mới với những đổi thay hết sức tích cực về nhiều mặt.

Người dân chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn

Người dân góp hơn 2.000 tỷ đồng 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông, trong 10 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động được gần 92.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp cho chương trình là hơn 591 tỷ đồng, còn lại, hơn 91.000 tỷ đồng đều cho các địa phương, ngành chức năng linh động lồng ghép hoặc huy động tổ chức, doanh nghiệp, người dân hỗ trợ, đóng góp. 

Đặc biệt, người dân trong toàn tỉnh đã đóng góp tổng cộng trên 2.113 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Nhiều địa phương đã huy động được sự đóng góp của nhân dân bằng tiền, tài sản, ngày công với giá trị rất lớn để hoàn thành các tiêu chí NTM khác nhau. Từ năm 2010 đến nay, Đắk Nông đã linh hoạt huy động có hiệu quả các nguồn vốn khác nhau để xây dựng NTM, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất nông thôn, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Sau 10 thực hiện Chương trình NTM, có hơn 480km/650km đường huyện được cứng hoá, đạt 74,2%, đã cứng hóa được 584,7km/942,2km đường xã, đạt 62%; cứng hóa được 1.232,6km/2.538,4km đường trục thôn, bon và đường ngõ xóm, đạt 48,56%; cứng hóa được 296,49km/597,46km đường trục chính nội đồng, đạt 49,63%. Hiện tại, các địa phương đang nổ lực kêu gọi người dân tăng cường hơn nữa trong tiêu chí giao thông để thời gian tới các tuyến đường ngày một thông suốt hơn. 

Các công trình nhà văn hóa xã, thôn, bon, buôn, bản được đầu tư nâng cấp, xây dựng đạt chuẩn theo quy định nhưng vẫn giữ được nét đẹp độc đáo riêng của vùng miền và đáp ứng, thu hút được đông đảo người dân tới sinh hoạt. Các khu vui chơi, giải trí ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân nông thôn. 

Hệ thống trường học các cấp được chú trọng đầu tư, nâng cấp và trang bị đầy đủ các thiết bị dạy và học; nhiều địa phương đã đẩy mạnh xã hội hóa và kêu gọi được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đầu tư hệ thống trường tư thục, góp phần đảm bảo và nâng cao điều kiện học tập cho con em nông thôn. 

Đến nay thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh đã đạt 45,24 triệu đồng/người/năm, tăng 30,24 triệu đồng/người/năm (gấp 3 lần) so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 14,07%, giảm 15,18% so với năm 2011 và đã có 42/61 xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, đạt 68,9%, tăng 30 xã so với năm 2011; có 36/61 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo, đạt 59%, tăng 31 xã so với năm 2011.

Các địa phương thực hiện nhiều kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Vẫn còn một số khó khăn, hạn chế

Theo ông Lê Trọng yên, Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Đăk Nông, ngoài những kết quả đạt được thì quá trình thực hiện Chương trình NTM trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số vấn đề khó khăn.

Cụ thể, một số nơi việc tuyên truyền còn chung chung, chưa đi vào chiều sâu; quá trình huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, chưa chủ động thoát nghèo, chưa có nhiều đóng góp vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư…

Ngoài ra, trong hai năm trở lại đây do ảnh hưởng của thị trường nông sản, tác động từ biến đổi khí hậu nên kinh tế của người dân ở các xã gặp rất nhiều khó khăn. Chính điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đóng góp tiền của, công sức lao động của người dân cho Chương trình. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định, việc tỉnh có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới thể hiện nỗ lực mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Kết quả này được Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.

Trong thời gian tới, tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là đối với việc phát triển sản xuất, tập trung để người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Các địa phương cần chú trọng hơn đến vấn đề nâng cao đời sống người dân, phát triển các mô hình sản xuất, không nên tập trung nhiều vào việc xây dựng các công trình, dự án. 

Dự kiến đến 2020, Đắk Nông sẽ có 24 xã đạt chuẩn NTM. Trong giai đoạn 2021-2025, Đắk Nông phấn đấu có 3 huyện đạt chuẩn NTM với 34 xã đạt chuẩn. Tỉnh tiếp tục tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình sản xuất, mô hình liên kết; đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nhiều đổi thay sau 10 năm chung tay xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO