Đắk Nông: Một cá nhân tự ý xây dựng “khu nghỉ dưỡng chui” ngay trên rừng phòng hộ

Phạm Hoài | 01/04/2021 18:43

(TN&MT) - Bất chấp các quy định, một cá nhân đã tự ý mở đường san lấp và xây dựng hàng loạt hệ thống nhà ở kiên cố ngay trên rừng phòng hộ thuộc lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông).

Một dãy 3 công trình đồ sộ "án ngự" ngày trên lòng hồ thuỷ điện Đắk R'Tih thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp

Điều đáng nói, mặc dù sự việc được chính quyền xã phát hiện, lập biên bản gửi báo cáo cho huyện hơn 3 tháng nay. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý, gây bức xúc dư luận.

Xem thường pháp luật?

Nằm cách UBND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’Lấp) chưa đầy 5km, thuộc thôn 8 xã Nhân Cơ, đã xuất hiện một hệ thống công trình nhà ở kết hợp nhà nổi được xây dựng rất kiên cố gần như một “khu nghĩ dưỡng” mi ni. Điều đáng nói, hệ thống công trình này được xây dựng trên khu vực đất của lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih đang được trồng rừng phòng hộ. 

Hai công trình xây dựng rất kiên cố ngay trên đất của thuỷ điện Đắk R'Tih

Theo ông Phạm Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’Lấp), ngày 16/11/2020 nhận được Công văn số 325 của Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đắk R’Tih về việc ông Ngô Trần Hoàng Long (SN 1998; trú tại 134, Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) tự ý xây dựng nhiều công trình trái phép ngay trên phần đất của thuỷ điện Đắk R’Tih.

Sau đó, UBND xã Nhân Cơ đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đắk R’Tih cùng xuống kiểm tra, đo đếm thực địa rồi lập biên bản hiện trường vào ngày 24/12/2020. Tiếp đến, UBND xã Nhân Cơ và Công ty đã gửi báo cáo số 46 ngày 28/12/2020 cho UBND huyện Đắk R’Lấp để xin ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ cho xã trong quá trình triển khai thực hiện xử lý vụ việc. 

Tuyến đường mới được mở rộng để dẫn vào hệ thống nhà xây dựng trái phép

Nhiều cây gáo vàng thuộc rừng phòng hộ lòng hồ thuỷ điện bị phá huỷ

Đến ngày 21/01/2021, UBND xã Nhân Cơ đã mời đại diện Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’Lấp để cùng họp bàn và xem xét các quy định để tìm ra phương án xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn hoặc kiến nghị xử lý việc vi phạm trên.

“Nhận được phản ánh, xã Nhân Cơ đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định. Tiếp đến, xã đã tìm mọi cách liên hệ với ông Long nhưng đến nay vẫn chưa gặp và làm việc được. Tất cả các công trình xây dựng đều trái phép, việc mở đường cũng không đúng”, ông Quân thông tin thêm. 

Nhiều cây rừng được trồng từ năm 2017 bị vùi lấp và đốt cháy

Kiên quyết đề nghị tháo dỡ

Theo bà Phạm Thị Ánh - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP Thuỷ điện Đắk R’Tih, khu vực xây dựng nhà cửa quy mô và nhà nổi đều nằm trong phần đất của Công ty. “Quan điểm của Công ty là đề nghị các ngành chức năng và địa phương vào cuộc xem xét, kiểm tra mức độ và buộc phải tháo dỡ, chứ không xử lý quyết liệt rồi sau này ai cũng làm thì rất khó cho việc quản lý lòng hồ của thuỷ điện” - bà Ánh nói thêm.

Một trong 3 ngồi nhà được xây dựng hết sức bề thế  

Liên quan đến diện tích rừng phòng hộ bị huỷ hoại, đại diện lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Lấp xác nhận, đến thời điểm chiều 31/3/2021, đơn vị chưa nắm bắt được sự việc và cũng chưa nhận được chỉ đạo hoặc báo cáo nào từ huyện Đắk R’Lấp và xã Nhân Cơ. “Trong chiều nay hoặc sáng mai (ngày 01/4/2021) sẽ cho anh em xuống kiểm tra và sẽ có báo cáo” - đại diện lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk R’Lấp nói. 

Hệ thống đường bê tông được xây dựng cố định ngay trên đất thuỷ điện Đắk R'Tih

Qua trao đổi với đơn vị Chủ đầu tư là Qũy Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Nông cho biết, toàn bộ diện tích rừng phòng hộ bán ngập thuộc lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih khoảng 160ha. Trung bình mỗi ha trồng hơn 1.100 cây với số tiền khoảng 80 triệu đồng/ha. “Hiện, chúng tôi mới nắm được vụ việc và đang cho cán bộ xuống kiểm tra và sẽ có hướng kiến nghị, xử lý theo quy định” - ông Nguyễn Ngọc Xuân - Giám đốc Qũy Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Nông cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Một cá nhân tự ý xây dựng “khu nghỉ dưỡng chui” ngay trên rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO