Xã hội

Đắk Nông: Gian nan tìm cách khắc phục tuyến Quốc lộ 14 bị sạt lở nghiêm trọng

Phạm Hoài 10/06/2024 18:50

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài vào giai đoạn đầu tháng 8/2023 trên tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng, có nơi miệng hố đã rộng hơn 1m và sâu hơn 3m so với mặt đường còn nguyên trạng. Tuy nhiên, gần 1 năm qua các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực tìm đủ các phương án nhưng đến nay chưa có cách nào để khắc phục.

2.jpg
Sạt lở nghiêm trọng tại tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua TP. Gia Nghĩa từ tháng 8/2023 đến nay chưa thể khắc phục

Lên 3 phương án để khắc phục

Hiện tại, đoạn đường Quốc lộ 14 vẫn đang được ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông cắm biển và hàng rào chắn phân luồng, còn riêng hai làn bị sạt lở đã bị nứt các vết lớn hơn. Theo bà Nguyễn Thị Thuỷ - sinh sống gần khu vực bị sạt lở, sau khi mưa lớn làm đường nứt gãy đoạn đường thì việc đi lại gặp nhiều khó khăn, các phương tiện đi lại vào ban đêm rất nguy hiểm. “Đã có mấy vụ tai nạn rồi do trời tối mưa lớn xe tải đổ dốc lao gặp cua gấp nên mất lái. Chúng tôi mong các ngành chức năng sớm vào cuộc xử lý chứ để thế này mùa mưa này chắc chắn còn sạt nghiêm trọng nữa”, bà Thuỷ nói thêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cho biết: Hiện nay, đơn vị chức năng tính toán 3 phương án xử lý, khắc phục sự cố sụt, lún Quốc lộ 14. Cụ thể, phương án 1, cơ quan chức năng sẽ xây dựng cầu cạn trên phạm vi mặt đường bị sụt lún, đối với phạm vi mặt đường còn lại đang ổn định thì giữ nguyên; đồng thời, sẽ cải tạo hệ thống thu gom nước mặt và xử lý bề mặt taluy nền đường. Tổng mức đầu tư theo phương án 1 dự kiến khoảng 193 tỉ đồng, thi công trong 12 tháng.

Phương án 2 sẽ cần 200 tỉ đồng, 8 tháng thi công để cải tạo tuyến, dịch tim tuyến về phía bên phải vào trong khu vực ổn định; kết hợp cải tạo hệ thống thu gom nước mặt và xử lý một phần bề mặt ta luy nền đường. Phương án 3, thiết kế kè chắn ta luy, kết hợp cải tạo bề mặt ta luy nền đường, hệ thống thu gom nước mặt, khôi phục phạm vi công trình bị hư hỏng với. Phương án cần khoảng 130 tỉ đồng, 9 tháng để thi công. Cả ba phương án đều có nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng nhưng đều không có nhà dân phải giải tỏa, di dời.

Hiện nay, Tổ giám định - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông đang thực hiện công tác giám định sự cố công trình theo quy định. Khi có kết quả giám định sự cố công trình, nhà đầu tư BOT sẽ tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư khắc phục sự cố từ nguồn thu trạm thu phí dự án BOT. Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư BOT cũng sẽ tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để được phê phê duyệt theo quy định. Dự kiến thời gian sẽ khởi công khắc phục sự cố công trình vào đầu tháng 01/2025.

4.jpg
Hiện tại, 17 hộ dân có nhà phía dưới khu vực bị sạt lở đang rất lo lắng vì mùa mưa năm 2024 đang đến

Đảm bảo an toàn cho người dân

Sau khi xảy ra sự cố vào đầu tháng 8/2023, UBND TP. Gia Nghĩa đã di dời 17 hộ dân sống ổn định phía dưới taluy bị sạt của tuyến đường đến nới khác để lấn tạm. Song, sau thời gian, các hộ dân đã quay về sinh sống lại. Theo các hộ dân này, sau khi sơ tán tạm thời thì về lại vì chưa được bố trí chỗ ở ổn định. “Chúng tôi đã làm đơn cầu cứu gửi ngành chức năng để có phương án hỗ trợ chứ bây giờ mùa mưa lại đến rồi không biết phía trên kia (tuyến đường - PV) sụp xuống lúc nào”, một người dân sinh sống tại khu vực taluy nói.

Theo đại diện lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, TP. Gia Nghĩa đã nhận đơn của người dân nhưng phải chờ kết quả khắc phục sự cố sạt trượt tuyến Quốc lộ 14 của UBND tỉnh Đắk Nông. Tháng 8/2023, sau sự cố sạt trượt đất, đe dọa cuộc sống người dân, UBND TP. Gia Nghĩa đã di dời khẩn cấp 16 hộ dân, Tuy nhiên, do khu vực này chưa có dự án liên quan đến việc thu hồi đất nên địa phương cũng chưa biết giải quyết như thế nào đối với kiến nghị của người dân.

"Ngoài ra, đoạn sạt lở Quốc lộ 14 qua TP. Gia Nghĩa là dự án BOT do Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (BOT Đức Long) làm chủ đầu tư nên nằm ngoài thẩm quyền của UBND TP. Gia Nghĩa. Nếu muốn di dời người dân phía taluy âm thì phải có dự án thu hồi đất, bố trí tái định cư. Nếu chỉ hỗ trợ theo chính sách phòng. chống thiên tai thì người dân sẽ thiệt thòi và họ sẽ không đi. Hiện tại, TP. Gia Nghĩa cũng đang chờ phương án khắc phục của tỉnh Đắk Nông mới tiếp tục triển khai thực hiện các kiến nghị của người dân", vị đại diện lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa này cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Gian nan tìm cách khắc phục tuyến Quốc lộ 14 bị sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO