Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nhà máy Alumin Nhân Cơ

01/08/2014 00:00

(TN&MT) - Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ thì đến thời điểm này, các hạng mục công trình cơ bản mới hoàn thành phần móng và phần thân.

   
(TN&MT) – Tính đến thời điểm này, gói thầu chính Nhà máy Alumin Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản đạt tổng giá trị hơn 12.200 tỷ đồng, đạt 73% tổng mức đầu tư của dự án (hơn 16.800 tỷ đồng). Tuy nhiên, về tổng thể, dự án đã chậm hơn 1 năm rưỡi so với tiến độ.
   
Đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện các nhà máy Bô-xít Tây Nguyên (Bộ Công thương) làm việc với Ban quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ
   
  Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ thì đến thời điểm này, các hạng mục công trình cơ bản mới hoàn thành phần móng và phần thân. Hiện tại, gần 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu vẫn đang thi công xây dựng phần san lấp mặt bằng, đường nội bộ, phần bao che và hoàn thiện; 100% thiết bị nước ngoài và hơn 80% thiết bị máy móc trong nước đã được vận chuyển đến công trường chuẩn bị lắp đặt.
   
  Các gói thầu khác như Nhà máy tuyển quặng Bô-xít, tuyến băng tải, hồ bùn đỏ, đập ngăn nước, hồ chứa bùn sau tuyển và các hạng mục công trình cấp điện, cấp và thoát nước đến nay cơ bản hoàn thành từ 60-70%, có hạng mục đã bắt đầu lắp đặt. Riêng công trình hồ bùn đỏ, hiện mùa mưa kéo dài, nhà thầu chỉ thi công được các phần mương thoát lũ ngoại vi, còn lại không thể triển khai thi công… Trước thực tế này, dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang phải giãn tiến độ thêm 5 tháng nữa. Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án đã đề xuất với đoàn kiểm tra điều chỉnh tiến độ, mục tiêu đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thiện lắp đặt nhà máy và tiến hành chạy thử.
   
Kiểm tra tiến độ thi công nhà máy
    
   
  Theo kết quả kiểm tra của đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện các nhà máy Bô-xít Tây Nguyên (Bộ Công thương) vào ngày 31/7 thì thời gian còn lại để hoàn thiện dự án là rất ngắn, khối lượng thi công còn khá nhiều nên thống nhất sẽ đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành của Ban quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ông Nguyễn Mạnh Quân – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương), cho biết: “Chúng tôi ghi nhận sự cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu. Tuy nhiên dự án đang giai đoạn nước rút, khối lượng hoàn thành toàn bộ dự án so với tổng mức đầu tư là 73% nên giai đoạn còn lại là rất quan trọng. Yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực tối đa để hoàn thành tiến độ xây dựng nhà máy Alumin theo như tiến độ đã cam kết lần này và chúng tôi đề nghị tiến độ điều chỉnh lần này là cuối cùng, không lùi được nữa.”
   
   
  Nhà máy Alumin Nhân Cơ là dự án khai thác Bô-xít lớn nhất Tây Nguyên (công suất thiết kế 650.000 tấn Alumin/năm, có khả năng mở rộng lên 1,2 triệu tấn/năm) do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư, được kỳ vọng sẽ là động lực lớn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông nói riêng và của toàn Tây Nguyên nói chung.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO