Ngành TN&MT

Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác quản lý khoáng sản giúp phát triển kinh tế bền vững

Phạm Hoài 11/10/2023 - 18:25

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều mỏ khoáng sản với 16 loại khoáng sản phân bổ rải rác trên địa bàn một số huyện. Trong thời gian vừa qua, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản

Trong đó, đã chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các vi phạm trong lĩnh vực này, qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

11.jpeg
Nhiều thuyền bè ở tỉnh Đắk Nông chưa có số hiệu

Nỗ lực kiểm soát khai thác

Trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để các vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước ở một số địa phương chưa thực sự chặt chẽ, thiếu quyết liệt, xử lý chưa nghiêm và chưa triệt để các vi phạm, gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách của tỉnh. Đáng chú ý, thời gian gần đây vẫn còn tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép dẫn đến việc người dân, báo chí phản ánh như: Tình trạng khai thác vàng trên địa bàn huyện Đắk Glong, khai thác cát trên sông Krông Nô,..

Điển hình, huyện Krông Nô tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa điểm. Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Nô, thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh Đắk Nông cũng như các văn bản về quản lý cát sỏi lòng sông, huyện Krông Nô cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn phải thực hiện nghiêm; đồng thời, xử lý triệt để những trường hợp vi phạm để răn đe. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp phát hiện mà vượt quá thẩm quyền hoặc vướng mắc thì cần báo cáo gấp và xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh để sớm có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Cũng theo lãnh đạo huyện Krông Nô, địa phương có trữ lượng cát lớn nhất của cả tỉnh Đắk Nông, nhưng nguồn thu nhập chính của đa phần các hộ dân trên địa bàn huyện chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Do đó, điều kiện kinh tế chung của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp người dân có thêm nguồn thu cũng như ổn định dần cuộc sống, lãnh đạo địa phương cũng đã đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác khoáng sản tạo điều kiện để người lao động tại địa phương có điều kiện tham gia. Đồng thời, chỉ đạo các xã kiểm soát chặt chẽ vấn đề bán đất nông nghiệp cho “cát tặc” để người dân giữ đất sản xuất đảm bảo kinh tế.

22.jpg
Đất nông nghiệp của người dân bị sạt lở do tỉnh trạng khai thác cát không đúng quy định

Quyết liệt xử lý vi phạm

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trước tình trạng khai thác cát diễn biến phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đơn vị, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản phục vụ giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, giám sát đối với các đơn vị, doanh nghiệp hiện đang khai thác cát dọc tuyến sông Krông Nô và cùng xử lý những trường hợp khai thác cát trái phép. Quan điểm của tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng quản lý và tích cực phối hợp, thực hiện đúng quy chế đã ký kết với tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của cá tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khẩn trương triển khai việc khảo sát, đánh giá và phối hợp với các Sở, ngành, chính quyền địa phương đề xuất phương án xử lý dứt điểm các hầm, mỏ khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Đắk Glong.

Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt camera, kết nối trạm cân, bến bãi của các đơn vị được cấp phép khai thác cát, truyền dữ liệu hình ảnh, khối lượng về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát sản lượng, công suất khai thác của các đơn vị này.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông giao Công an tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an cấp huyện, cấp xã chủ động công tác nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các ngành chức năng và tham mưu chính quyền địa phương tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về quản lý, khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản, kiên quyết không để hoạt động khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp.

Không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khai thác trái phép khoáng sản ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; đấu tranh xử lý nghiêm hành vi trốn thuế; kịp thời tham mưu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các phương tiện đường thủy đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn hoạt động. Chủ động kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm của các phương tiện trên các tuyến giao thông liên quan việc vận chuyển khoảng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác quản lý khoáng sản giúp phát triển kinh tế bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO