Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác giám sát thu thuế khai thác cát

Phạm Hoài | 26/02/2022 14:51

(TN&MT) - Trong những năm qua, công tác thu thuế đối với các doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn đươc chú trọng và kiểm soát. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp đều có số liệu thực hiện nghĩa vụ tài chính chưa đạt công suất khai thác cát theo giấy phép được cấp. Do đó, nếu thời gian tới không có biện pháp giải quyết sớm, nguy cơ thất thu thuế và mất an ninh trật tự vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

Khó kiểm soát nếu để doanh nghiệp “tự khai”

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Đắk Nông, sông Krông Nô là khu vực có trữ lượng cát xây dựng lớn và là nguồn cung cấp nguyên liệu phục vụ hoạt động xây dựng phát triển kinh tế của tỉnh thời gian qua. Hiện, UBND tỉnh Đắk Nông đã cấp 7 giấy phép khai thác cát cho 7 doanh nghiệp với sản lượng khai thác từ 14.000 - 40.000 m3/năm.

Qua kiểm tra mới đây nhất, Sở TN&MT Đắk Nông xác định, các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị đều có số liệu thực hiện nghĩa vụ tài chính chưa đạt công suất khai thác cát theo giấy phép được cấp. Có thời điểm, một vài doanh nghiệp có công suất khai thác hàng năm chỉ đạt dưới 20% so với giấy phép.

Sở TN&MT cũng nhận thấy, số lượng phương tiện vận chuyển cát ra, vào tại các bến cát có lưu lượng khá lớn. Các tàu khai thác cát của doanh nghiệp có công suất cao. Điều đó cho thấy, sản lượng cát kê khai nộp thuế chưa phản ánh đúng khối lượng khai thác thực tế của các đơn vị trong thời gian qua.

Việc kiểm tra, giám sát sản lượng khoáng sản khai thác nhằm chống thất thu thuế đã được quy định tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản. Theo Khoản 2, Điều 42 của Nghị định 158, các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác và lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan. Quy định nhằm kiểm soát chặt chẽ sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, chống thất thu ngân sách Nhà nước

Mặc dù quy định đã có từ lâu, nhưng thời gian qua, việc thực hiện để giám sát các đơn vị khai thác cát trên địa bàn tỉnh còn mang tính hình thức. Việc quản lý, giám sát trạm cân chủ yếu do đơn vị tự thực hiện để tự kê khai sản lượng khai thác. Các cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể về hình thức giám sát, cơ quan giám sát nên không phát huy hiệu quả.

2ok(1).jpg
Nhiều tàu khai thác trái phép bị lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông tạm giữ

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông phân tích: "Việc giám sát chặt chẽ sản lượng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Lâu nay, chúng ta để các doanh nghiệp tự giám sát bằng hệ thống cân, camera của họ. Tự giám sát thì rất khó để các doanh nghiệp trung thực".

Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông thẳng thắn chia sẻ: Nếu không có camera giám sát sản lượng tiêu thụ thì chắc chắn sẽ thất thu thuế. Theo nắm bắt của lực lượng Công an, có tình trạng doanh nghiệp lắp đặt camera, trạm cân một nơi, nhưng xe chở cát lại đi đường khác. Nếu lực lượng chức năng làm nghiêm, thậm chí có doanh nghiệp có thể bị xử lý hình sự.

Lắp đặt hệ thống camera giám sát

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông Võ Văn Minh, hiện Sở TN&MT đã yêu cầu đơn vị tư vấn lập các phương án cụ thể về quy mô, hiệu quả của hệ thống nhận truyền, theo dõi dữ liệu và đề xuất UBND tỉnh ngay trong quý I/2022.

3.jpeg
Nhiều diện tích đất nông nghiệp giáp bờ sông Krông Nô, tỉnh Đắk Nông bị sạt do khai thác cát 

Liên quan đến việc giám sát sản lượng cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí để huyện Krông Nô tự khảo sát, triển khai lắp đặt camera. “Huyện có lực lượng công an, lực lượng thuế để theo dõi, bảo vệ. Hệ thống này không chỉ giúp cho các cơ quan quản lý tốt mà còn giám sát vấn đề an ninh trật tự tại địa phương”, ông Ánh chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho rằng: Đề xuất của UBND huyện Krông Nô là có căn cứ, UBND tỉnh đồng ý cho huyện lắp đặt hệ thống camera giám sát. Hệ thống này trước hết là để phục vụ vấn đề bảo đảm an ninh nông thôn. Cùng với đó, đây sẽ là kênh riêng để đối chứng với hệ thống theo dõi của doanh nghiệp, phục vụ cho các đơn vị chống thất thu thuế.

Quy định của pháp luật đã có và những giải pháp để kiểm tra, giám sát đã được đưa ra. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt để triển khai các giải pháp của các cơ quan quản lý Nhà nước, công tác giám sát quản lý về sản lượng cát khai thác sẽ hiệu quả hơn, góp phần chống thất thu thuế, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác giám sát thu thuế khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO