Đắk Nông: Dân khốn khổ vì bãi rác tập trung

26/02/2017 00:00

(TN&MT) - Những năm gần đây, bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Cư Jút (Đắk Nông) ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh...

 

(TN&MT) - Những năm gần đây, bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Cư Jút (Đắk Nông) ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương. Mặc dù người dân địa phương liên tục có kiến nghị nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Chư Jút, đặt tại xã Cư Knia đang trở thành điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Chư Jút, đặt tại xã Cư Knia đang trở thành điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân tại xã Cư K’nia (huyện Cư Jút) liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm từ bãi xử lý rác thải đặt trên địa bàn. Do tập kết rác bừa bãi, xử lý không kịp nên mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặng, sinh vật gây bệnh phát triển mạnh. Bãi rác lại nằm sát tuyến đường liên xã Trúc Sơn - Cư K’nia nên trở thành nỗi “ám ảnh kinh hoàng” của người đi đường mỗi khi qua đây.

Có mặt tại bãi rác, chúng tôi choáng ngợp bởi mùi hôi thối kinh khủng và vô số ruồi nhặng, các sinh vật dễ gây bệnh tại khu vực xử lý rác thải bên ngoài. Phần lớn người đi đường khi đi qua khu vực này đều bịt hết mũi miệng, cố gắng lao xe thật nhanh qua. Anh Phạm Văn Đông (ở thôn 1, xã Cư K’nia, cách bãi rác khoảng 400m) bức xúc: “Vào mùa khô, họ đốt rác suốt ngày như thể “hun chuột”. Khói bụi cùng mùi hôi thối bao phủ cả một vùng rộng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân sống xung quanh và gây nguy hiểm cho người đi đường. Còn vào mùa mưa thì nước thải đen kịt từ bãi rác chảy ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của các hộ lân cận như chúng tôi”.

Phần lớn rác thải tại bãi rác Cư Knia được xử lý bên ngoài, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường
Phần lớn rác thải tại bãi rác Cư Knia được xử lý bên ngoài, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường

Tình trạng ô nhiễm ở bãi rác xã Cư K’nia cũng đang báo động là điểm phát sinh ruồi muỗi và các sinh vật gây bệnh. Theo chị Phùng Thị Ngân (cùng ở thôn 1), vào mùa mưa, ruồi đậu trong sân vườn, nhà cửa của gia đình chị như phơi đỗ đen. Đó là chưa kể những muỗi và các loại sinh vật, vi khuẩn dễ gây ra các bệnh nguy hiểm. “Gia đình tôi chỉ có mỗi căn nhà và khu rẫy ở đây nên nhiều năm liền phải sống chung với mùi hôi thối, khó chịu. Thấy một số hộ dân xung quanh bãi rác bị các bệnh hô hấp, gia đình tôi buộc phải gửi con đi học xa nhà để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Sống trong cảnh lúc nào cũng phải hít phải mùi hôi thối, chúng tôi rất lo sợ sẽ bị những bệnh tật, nguy hiểm sẽ tới” - chị Ngân lo lắng.

Trước tình trạng trên, các hộ dân sống xung quanh bãi rác rất bức xúc và liên tục kiến nghị lên chính quyền địa phương. Ông Lê Lương Kế - Phó Chủ tịch UBND xã Cư K’nia, cho biết: “Thời gian qua, xã thường xuyên nhận được ý kiến của bà con về tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay việc xử lý tại bãi rác vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của rất nhiều hộ dân trong xã”.

Theo ông Đặng Văn Sang - Phó Phòng TN&MT huyện Cư Jút, bải rác Cư K’nia có quy mô 2ha, hiện đã được giao cho HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng (ở thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút) quản lý. Bãi rác cũng đã được đầu tư 1 hệ thống lò đốt rác có công suất 4 tấn/ngày từ nhiều năm nay. Hiện mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận và xử lý khoảng 16 tấn rác thải của 8 xã, thị trấn và 1 khu công nghiệp trên địa bàn.

Nhưng theo ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng thì khu vực tập kết, xử lý rác thải hiện của bãi rác hiện chỉ còn khoảng 1ha. Nguyên nhân là do đơn vị đã xây dựng 3.000m2 nhà xưởng, 2.000m2 đường nội bộ, 3.000m2 đường cách lửa (khi đốt rác) và khoảng 2.000m2 là núi đá, không thể chôn lấp. Ông Dũng trần tình: “Từ năm 2013, huyện đã có chủ trương đưa vào hoạt động 2 lò đốt rác (công suất xử lý khoảng 4 tấn/ngày) tại bãi rác nhưng đến nay mới chỉ đầu từ được 1 lò. Với khối lượng thu gom rác khoảng 16 tấn/ngày như hiện tại và dự kiến tăng lên 20 tấn/ngày trong năm 2017, lò đốt rác chỉ đáp ứng 1 phần rất nhỏ nhu cầu xử lý. Khối lượng còn lại buộc phải xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp ngoài bãi và gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường”

Vào tháng 9/2016, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT và các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp xử lý triệt để ô nhiễm môi trờng tại bãi thu gom rác huyện Cư Jút hợp vệ sinh. Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh thì trong thời gian chờ kinh phí, Sở đã đề nghị UBND huyện Cư Jút chỉ đạo Phòng TN&MT huyện, HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng tăng tần suất phun xịt các chế phẩm giảm thiểu mùi hôi, diệt côn trùng kết hợp với đốt rác để giảm tải lượng rác đầu vào gây quá tải bãi rác. Thế nhưng, hiện tình trạng ô nhiễm tại bãi rác vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của hàng trăm hộ dân địa phương.

Bài & ảnh: Dung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Dân khốn khổ vì bãi rác tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO