Đắk Nông: Chủ động công tác phòng chống cháy rừng mùa khô

Phạm Hoài| 17/12/2020 20:28

(TN&MT) - Thời điểm này, thời tiết ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng đang bước vào mua khô nên công tác phòng chống cháy rừng ở các đơn vị, địa phương trên địa bàn luôn được quan tâm chú trọng. Đặc biệt, rừng của tỉnh Đắk Nông có thảm thực vật dày, rừng trồng tập trung, rừng thông, rừng lồ ô, tre nứa… đều rất dễ cháy. 

Cán bộ Kiểm lâm phối hợp với người dân diễn tập phòng chống cháy rừng

Luôn đề cao tình thần cảnh giác 

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh Đắk Nông có 125.000 ha rừng có nguy cơ cháy cao, trong đó rừng tự nhiên 78.300 ha, rừng trồng 46.700 ha, nằm rải rác khắp các huyện như Đắk Glong 25.400 ha, Cư Jút 29.300 ha, Đắk Mil 21.800 ha… Điều đáng nói, thông thường vào mùa khô người dân phát dọn nương rẫy, nên những khoảnh rừng gần khu dân cư, gần khu sản xuất nông nghiệp luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng.

Theo ông Lê Quang Dần - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết càng ngày càng có nhiều dấu hiệu dị thường. Có nhiều tháng, thời tiết cực đoan, hạn hán, mùa khô kéo dài và khốc liệt, dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao. Đặc điểm rừng của tỉnh Đắk Nông có thảm thực vật dày, rừng trồng tập trung, rừng thông, rừng lồ ô, tre nứa… đều là rừng dễ cháy. Do đó, ngay từ tháng 9, ngành lâm nghiệp đã có văn bản triển khai đến các địa phương, các chủ rừng; hướng dẫn, đề nghị xây dựng phương án và thực hiện nghiêm công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô.

Hiện nay, các đơn vị chủ rừng đã và đang xây dựng phương án PCCCR mùa khô và lấy ý kiến của cơ quan Công an phòng cháy, chữa cháy, Chi cục Kiểm lâm. Trên cơ sở những phương án của các chủ rừng, địa phương, ngành lâm nghiệp sẽ có những phương án tổng thể để tập trung PCCCR trên quy mô toàn tỉnh.

Ở phạm vi cấp tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập phòng cháy, xây dựng các biển báo, các kịch bản ứng phó khi xảy ra cháy rừng. Lực lượng Kiểm lâm tỉnh đang mở đợt cao điểm quản lý bảo vệ rừng ngăn chặn phá rừng, đồng thời thực hiện kiểm tra, đôn đốc công tác PCCCR ở các đơn vị, địa phương.

Người dân nhận khoán rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (huyện Đắk G'Long) chủ động phát dọn để đốt thực bì

Hiện nay, Sở NN&PTNT đang tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, ban hành một số quy định về PCCCR và phương án huy động lực lượng và quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống cháy rừng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo ghi nhận tại một số đơn vị, công ty lâm nghiệp, Vườn quốc gia…nơi có nhiều diện tích rừng đang được chăm sóc, bảo vệ thì luôn ở “tư thế” phòng thủ rất nghiêm ngặt. Cụ thể, tại Vườn Quốc gia Tà Đùng nơi có hơn 20.000 ha rừng đang được được vị cùng người dân tại chỗ quản lý bảo vệ.

Theo ông Khương Thanh Long - Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng, cứ vào mỗi dịp mùa khô đơn vị tổ chức họp và tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong việc phòng chống cháy rừng. Đồng thời, tổ chức cho lực lượng Kiểm lâm tập huấn hướng dẫn cho các hộ giao nhận khoán đất rừng cách phòng chống cháy rừng sao cho hiệu quả. 

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Lê Quang Dần - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, ngoài công tác tuyên truyền tập huấn cho người dân thì ngày từ thời điểm đầu mùa khô đơn vị đã chỉ đạo cho các địa phương, các đơn vị chủ rừng triển khai xử lý thực bì, các vật liệu cháy, xây dựng đường băng cản lửa, tuyên truyền tại những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để người dân, địa phương chủ động tham gia.

Về phía cơ quan chuyên môn, cần chủ động làm tốt công tác dự báo, cập nhật các thông tin dự báo cháy rừng để người dân biết thời điểm nào, cấp độ cháy như thế nào để có hoạt động tương ứng, phù hợp, tránh nguồn lửa ở những vùng có nguy cơ cháy cao.

Tăng cường công tác tuần tra và tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về phòng chống cháy rừng

Đối với những khu rừng dễ cháy, lực lượng Kiểm lâm cần tiến hành xác định, khoanh các vùng trọng điểm, cử cán bộ theo dõi, tính toán cấp dự báo cháy rừng hằng ngày, kịp thời thông báo trên biển báo cấp dự báo cháy rừng, trên các phương tiện thông tin đại chúng… để người dân nắm rõ. 

Cùng với đó, lực lượng Kiểm lâm phối hợp với các chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra các vùng trọng điểm dễ cháy rừng để có thể chủ động triển khai công tác PCCCR. Để triển khai công tác PCCCR một cách có hiệu quả, ngành lâm nghiệp xác định, lấy phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, triệt để. Ngành lâm nghiệp cũng thực hiện phương châm “4 tại chỗ” gồm: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Chủ động công tác phòng chống cháy rừng mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO