Môi trường

Đắk Nông cần sớm công bố tình trạng khẩn cấp trước sự cố hồ chứa nước Đắk N’ting bị sụt lún

Phạm Hoài 07/08/2023 - 23:49

(TN&MT) - Ngày 7/8, Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai do đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai làm Trưởng đoàn đã kiểm tra một số điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Trong đó, đối với công trình hồ chứa thuỷ lợi tại bon Đắk N’ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong có nguy cơ bị vỡ rất cao nên Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu tỉnh Đắk Nông sớm có phương án trong vòng 15 ngày và cần công bố tình trạng khẩn cấp.

77.jpeg
Hồ thuỷ lợi Đắk N’ting xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong có nguy cơ bị vỡ rất cao

Theo các chuyên gia trong Đoàn công tác, sự cố sạt trượt tại hồ thuỷ lợi Đắk N’ting, nguyên nhân chính do mưa lớn kéo dài gây nên hiện tượng tụ thủy dẫn tới sạt trượt, bên cạnh đó còn do yếu tố tác động của việc đào đắp khu vực chân ta luy công trình, làm nhão đất dẫn đến sụt lún; địa phương cần tính toán, triển khai ngay các giải pháp để hạ thấp mực nước trong hồ Đắk N’ting.

Các thành viên trong Đoàn công tác cũng đề nghị Đắk Nông tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn hồ đập, trong bối cảnh hiện hầu hết các hồ, đập thủy lợi đã tích nước được 70-80%; đề nghị tỉnh chú trọng công tác phòng chống thiên tai đối với 9 hồ, đập thủy lợi đang thi công. Đối với hồ chứa nước Đắk N’ting, tỉnh cần ban bố tình trạng khẩn cấp do thiên tai để triển khai các giải pháp ứng phó cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế.

666(1).jpg
Nhiều vết nứt lớn đang tiếp tục nới rộng

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai lưu ý tỉnh Đắk Nông phải ưu tiên hàng đầu cho việc bảo đảm an toàn cho người dân. Trong bối cảnh tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh cần cắm thêm các biển báo, cảnh báo nguy hiểm để nhân dân chủ động phòng, tránh, nhất là tại các trường học, nơi tập trung đông dân cư…

Sau khi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng Đoàn công tác có buổi làm việc và trao đổi với lãnh đạo UBND tinh Đắk Nông cùng các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Tại buổi làm việc Thư trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao sự chủ động của Đắk Nông trong công tác phòng chống thiên tai của tỉnh.

99.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra thực tế tại công trình

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý, sau đợt khô hạn nặng nề, gay gắt vào mùa khô, lượng mưa trong tháng 7/2023 của Đắk Nông cao gần gấp đôi so cùng kỳ năm 2022 và gấp khoảng 1,5 lần so cùng kỳ năm 2021. Đây là một thách thức lớn cho công tác phòng chống thiên tai và dự kiến từ nay tới cuối năm thời tiết sẽ có nhiều diễn biến bất thường, khó lường.

00.jpeg
Đoàn công tác làm việc với tỉnh Đắk Nông

Liên quan tới sự cố sạt trượt tại hồ chứa nước Đắk N’ting, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Đắk Nông cân nhắc, triển khai sớm các giải pháp để đảm bảo an toàn đập cũng như xây dựng kỹ các kịch bản ứng phó trong tình huống vỡ đập; đề nghị tỉnh triển khai sớm các nội dung này trong vòng 15 ngày vì đây là việc phải làm ngay. 

67.png
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu tỉnh Đắk Nông sớm công bố tình trạng khẩn cấp trước sự cố sạt lở tại hồ thuỷ lợi Đắk N'ting

Theo ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, Dự án hồ thủy lợi Đăk N'Ting có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng, sức chứa hơn 1,2 triệu m3 nước, phục vụ tưới cho gần 700 ha cây trồng xã Quảng Sơn. Để đảm bảo an toàn, chính quyền xã đã chốt chặn các lối ra vào đập thủy lợi Đăk N'Ting và sơ tán 34 hộ trong khu vực có nguy cơ. Theo tính toán nếu đập vỡ, mực nước ở khu vực hạ lưu sẽ dâng lên khoảng 2 m nên chúng tôi đang rà soát để di dời thêm 140 hộ dân ở Đăk N'Ting.

“Hiện tại, địa phương đã di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm phía dưới hạ du và đóng biển cảnh báo cấp người dân quay trở lại khu vực có nguy cơ sạt lở và huyện cử cán bộ túc trực 24/24 để cảnh báo và theo dõi những diễn biến xung quanh khu vực hồ chứa”. Ông Thuần chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông cần sớm công bố tình trạng khẩn cấp trước sự cố hồ chứa nước Đắk N’ting bị sụt lún
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO