Bạn đọc - Pháp luật

Đắk Nông: Buộc 1 doanh nghiệp bồi thường hơn 10 tỷ đồng vì để mất rừng

Phạm Hoài 30/08/2024 17:07

(TN&MT) - Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ đã để mất hơn 30ha rừng thông dọc Quốc lộ 28, đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông), là thiếu trách nhiệm và phải bồi thường hơn 10 tỷ đồng.

2(1).jpg
Khu vực rừng thông dọc tuyến Quốc lộ 28, đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông bị lấn chiếm phần lớn diện tích

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ) đối với Thông báo số 34/TB-UBND ngày 09/6/2023 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc bồi thường thiệt hại về rừng cho Nhà nước (lần đầu).

Trong Thông báo số 34/TB-UBND, UBND tỉnh Đắk Nông xác định Công ty Nguyên Vũ chưa thực hiện việc quản lý, bảo vệ với diện tích rừng được giao. Doanh nghiệp đã để mất hơn 33ha rừng mà không phát hiện, ngăn chặn và báo cáo cơ quan chức năng. Trách nhiệm thuộc về Công ty Nguyên Vũ.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty Nguyên Vũ phải chịu trách nhiệm thiệt hại về rừng theo quy định. Ngành chức năng xác định tổng giá trị thiệt hại về rừng mà Công ty Nguyên Vũ phải bồi thường là gần 10,5 tỷ đồng. Trong đó, gần 3,5 tỷ đồng giá trị lâm sản và gần 7 tỷ đồng giá trị môi trường.

Tại khiếu nại của mình, Công ty Nguyên Vũ cho rằng, đã nộp gần 5,8 tỷ đồng cho Nhà nước để nhận quản lý, bảo vệ và sản xuất, kinh doanh hơn 158ha rừng thông trồng dọc Quốc lộ 28. Đồng thời, cho rằng, toàn bộ tài sản trên đất thuộc sở hữu của mình. Do đó, Công ty không phải chịu bồi thường thiệt hại về rừng.

anh-chup-man-hinh-2024-08-30-luc-14.39.09.png
Nhiều khu vực thuộc quản lý Công ty Nguyên Vũ rừng bị phá

Ngoài ra, Công ty Nguyên Vũ cũng cho rằng, doanh nghiệp đã có nhiều biên bản phát hiện việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng để gửi lên cơ quan chức năng. Do đó, việc cơ quan chức năng xác định doanh nghiệp thiếu trách nhiệm để mất hơn 33ha rừng là không đúng thực tế.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, Công ty Nguyên Vũ được tỉnh giao quản lý, bảo vệ diện tích rừng thông dọc Quốc lộ 28 để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh. Công ty là tổ chức kinh tế được Nhà nước giao rừng sản xuất nên không thuộc đối tượng giao rừng có thu tiền sở hữu rừng. Do đó, doanh nghiệp không có quyền sở hữu, định đoạt diện tích rừng Nhà nước đã giao.

Việc để mất hơn 33ha rừng đã được Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông thanh tra và kết luận năm 2018. Kết quả này đã được cơ quan chức năng xác minh, đối chiếu các hồ sơ liên quan. Ngành chức năng khẳng định doanh nghiệp quản lý không tốt diện tích rừng là đúng quy định pháp luật.

Do đó, việc UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty Nguyên Vũ bồi thường thiệt hại về rừng cho Nhà nước với số tiền gần 10,5 tỷ đồng là đúng quy định. UBND tỉnh Đắk Nông không công nhận toàn bộ khiếu nại của Công ty Nguyên Vũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Buộc 1 doanh nghiệp bồi thường hơn 10 tỷ đồng vì để mất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO