Đất đai

Đắk Nông: 1 phường trung tâm thành phố có hơn 90% diện tích quy hoạch dự án

Phạm Hoài 13/09/2024 - 10:31

(TN&MT) - Phường Nghĩa Phú (TP. Gia Nghĩa) đã được thành lập vào năm 2005 với diện tích hơn 1.288 ha và hơn 7.000 nhân khẩu. Nghĩa Phú là 1 phường trung tâm thành phố và có vị trí chạy dài khoảng 10km theo đường Hồ Chí Minh qua TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông).

1.jpg
Hiện tại, 95% diện tích đất của phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đều vướng quy hoạch dự án

Gặp khó trong phát triển

Theo UBND phường Nghĩa Phú (TP. Gia Nghĩa), từ giai đoạn năm 2018, phường Nghĩa Phú dã được phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; các quy hoạch này cơ bản đã giải quyết tốt nhu cầu sử dụng đất cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng từ năm 2021 tới nay, mọi chuyện đã khác. Cụ thể, ngày 23/3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định số 387 phê duyệt Đồ án phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị sinh thái hồ Đắk R’tíh, có diện tích hơn 1.700ha, trải dài trên địa bàn xã Đắk R’moan, phường Quảng Thành và phường Nghĩa Phú. Phần lớn diện tích của phường Nghĩa Phú nằm trong quy hoạch Khu đô thị sinh thái hồ Đắk R’tíh. Sau khi đồ án được phê duyệt, việc chuyển mục đích sử dụng đất của người dân trong vùng quy hoạch tạm dừng.

Theo ông Nguyễn Quang Sơn - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú, những trường hợp có đất ở thì chỉ được cấp phép xây dựng tạm. Điều này đã gây tâm lý bức xúc, hoang mang cho người dân. Kéo theo đó là những khó khăn trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. “Vào năm 2022, phường Nghĩa Phú đã rà soát các khu vực thuộc đất chỉnh trang đô thị tại các tổ dân phố 1, 2, 3, 4 và 5 để đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022, 2023. Sau khi được UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt, một phần nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người dân trên địa bàn đã được giải quyết”, ông Sơn thông tin thêm.

2.jpg
Phần lớn diện tích đất của phường Nghĩa Phú, TP. Gia Nghĩa nằm trên trục chính đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14)

Khó thu hút đầu tư

Cũng theo ông Nguyễn Quang Sơn - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú, phường Nghĩa Phú có hơn 1.288 ha nhưng khoảng 400 ha là đất mặt nước, diện tích còn lại vào khoảng 95% đã được quy hoạch để thực hiện các dự án hoặc đất cây xanh. Phường Nghĩa Phú đang bị “trói chân” trong phát triển kinh tế - xã hội bởi các quy hoạch. Hiện quy hoạch bao trùm hầu hết không gian nên người dân không thể chuyển mục đích sử dụng đất và các giao dịch về đất đai bị hạn chế, ảnh hưởng tới nguồn thu tiền sử dụng đất. Đất đai không ổn định thì rất khó để thu hút được các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến để xây dựng các văn phòng, nhà kho, nhà xưởng… để phát triển.

Khu vực bị quy hoạch nằm dọc đường Hồ Chí Minh, có lợi thế về kinh doanh, buôn bán và các khu dân cư ổn định từ lâu. Việc quy hoạch trong vùng dự án khiến người dân bị ảnh hưởng rất lớn đối với quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất, gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân. Cụ thể, sau gần 20 năm thành lập, phường Nghĩa Phú có tốc độ tăng trưởng và cơ sở vật chất ở mức rất khiêm tốn. Toàn phường chỉ có 1 trường mầm non và 1 trường tiểu học công lập, không có trường THCS, THPT.

"Năm 2023, UBND phường Nghĩa Phú được giao thu lệ phí trước bạ nhà đất số tiền 700 triệu đồng nhưng chỉ thực hiện thu được hơn 302 triệu đồng, đạt 40%. Năm 2024, phường Nghĩa Phú được giao thu 500 triệu đồng, đến hết tháng 8/2024, mới thu được hơn 284 triệu đồng, đạt gần 57%. Trước những khó khăn này, UBND phường Nghĩa Phú kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của TP. Gia Nghĩa và của tỉnh Đắk Nông sớm có những giải pháp, kế hoach phù hợp để giúp phường Nghĩa Phú nói riêng và TP. Gia Nghĩa nói chung phát triển ổn định hơn trong thời gian tới", ông Sơn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: 1 phường trung tâm thành phố có hơn 90% diện tích quy hoạch dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO