Đăk Lắk: Vui Tết trung thu cùng thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk hiện đang chăm sóc nuôi dưỡng 447 người, trong đó 198 trẻ mồ côi không nươi nương tựa; 24 người già cô đơn không nươi nương tựa; 47 người khuyết tật nặng không phục hồi được, thiểu năng trí tuệ, chất độc hoá học; 178 bệnh nhân tâm thần được nuôi dưỡng, phục hồi chức năng. Trong không khí chào đón Tết Trung thu 2016, các em thiếu niên nhi đồng, những người già không nơi nương tựa được cấp uỷ Đảng, chính quyền và xã hội chung tay chăm lo cả vật chất và tinh thần.

Theo chân những nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuật đến Trung tâm Bảo trợ tỉnh Đắk Lắk những ngày chuẩn bị đón tết Trung Thu, chúng tôi cảm nhận được không khí phấn khởi và ấm cúng tại nơi đây. Những nhà hảo tâm đã thăm hỏi, động viên người già cô đơn; cử chỉ thân thiện, cho trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam uống sữa như chăm sóc chính những người thân. Chị Trần Thị Thuý Thanh ở TP. Buôn Ma Thuật cùng các anh chị em trong gia đình đã góp tiền để mua hơn 200 suất quà, bào gồm: Sữa, bánh kẹo các loại đến phát tận tay cho từng cháu, từng cụ già nơi đây. Nhìn các nhà hảo tâm phát quà ân cần, các cháu thiếu niên nhi đồng phấn khởi nhận quà, tôi thật sự xúc động. Anh Trần Thanh Chương cùng vợ là chị Trần Thị Nga cho biết: Vào dịp lễ, tết, gia đình thường xuyên mua quà đến tặng các cháu ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và một số nhà chùa đang nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc mua quà tặng cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân, người già cô đơn là tình cảm chân thành, bằng sự tự nguyện, tâm nguyện mong muốn chia sẻ khó khăn đối với những người thiếu may mắn.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, nơi chăm sóc hàng trăm trẻ em mồ côi, người già cô đơn
Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, nơi chăm sóc hàng trăm trẻ em mồ côi, người già cô đơn

Ông Nguyễn Quang Tuệ, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội khẳng định: Các đối tượng nuôi dưỡng tại Trung tâm được tỉnh quan tâm cả vật chất và tinh thần. Cụ thể, tỉnh cấp ngân sách 920 nghìn đồng/người/tháng (gấp đôi so với quy định của Nhà nước); tất cả các đối tượng được tỉnh mua bảo hiểm y tế. Hàng năm, có nhiều nhà hảo tâm đến đây chung tay chia sẻ với trung tâm, quan tâm, hỗ trợ chăm sóc những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH thường xuyên đến thăm, chúc và tặng quà cho các cháu. Dịp Tết cổ truyền dân tộc, lãnh đạo tỉnh cũng đến thăm, tặng quà cho các cháu và người già cô đơn ở Trung tâm. Sự chung tay của những nhà hảo tâm là nghĩa cử cao đẹp, làm vơi đi những mặc cảm, sự tự ti của các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Trẻ em và người già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh phấn khởi khi nhận quà của những nhà hảo tâm
Trẻ em và người già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh phấn khởi khi nhận quà của những nhà hảo tâm

Tết Trung thu năm nay, đã có khoảng 20 đoàn các tổ chức chính trị, nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà, hiện vật các cháu thiếu niên nhi đồng, người già, người khuyết tật ở đây.

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Quang Tuệ trăn trở:  64 cháu mồ côi, trong đó có 42 cháu là người dân tộc thiểu số. Vướng nhất là việc tổ chức cho các cháu đi học. Các cháu lớn, học THPT thì cấp xe đạp cho các cháu tự đi học, nhưng học sinh THCS thì Trung tâm không giám cấp xe đạp. Đoạn đường từ Trung tâm ra quốc lộ 26 rất vắng, nên đã từng xảy ra tình trạng xâm hại học sinh trên đường đi học về. Các cháu muốn học thêm, học tối, nhưng không có người đưa các cháu đi học. Chúng tôi rất suy nghĩ nhưng chưa có giải pháp.

Anh Trần Thanh Chương cùng vợ động viên thăm hỏi, tặng quà trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam
Anh Trần Thanh Chương cùng vợ động viên thăm hỏi, tặng quà trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam

Mong muốn lớn nhất của lãnh đạo Trung tâm là, làm sao các cháu học hành tiến bộ. Do trình độ đầu vào hạn chế, thêm vào đó là sự tự ti, mặc cảm là rào cản trong học tập. Các cháu học dốt, các cháu hư là Trung tâm có tội với các cháu, với xã hội, đây là trăn trở lớn nhất của lãnh đạo Trung tâm. Mặt khác, rất cần sự quan tâm của Nhà nước đối với các cháu đã học xong các trường Đại học, cao đẳng. Năm 2016 có 9 cháu tốt nghiệp, hiện nay chưa tìm được việc làm; mong sự hỗ trợ của tỉnh và các doanh nghiệp tạo điều kiện cho các cháu có việc làm, để ổn định cuộc sống.

Chị Trần Thị Thuý Thanh trao quà tết Trung thu cho trẻ em mồ côi
Chị Trần Thị Thuý Thanh trao quà tết Trung thu cho trẻ em mồ côi

Hoà chung với niềm vui đón tết Trung thu của các em trên toàn quốc, đêm 14/8 âm lịch, Trung tâm tổ chức lễ Hội trăng Rằm, các cháu thi văn nghệ, múa lân, rước sư tử phá cỗ, tạo không khí vui tươi phấn khởi để các cháu được giao lưu, vươn lên trong cuộc sống Các em thiếu niên nhi đồng và những người già ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chăm sóc và các nhà hảo tâm quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà. Những mảnh đời kém may mắn đã được vòng tay cộng đồng chăm lo, họ cũng được phá cỗ có bánh trung thu, có sữa, có bánh kẹo, hoa quả, văn nghệ rộn ràng trong tiêng trống, tiếng chiêng, âm vang ngày hội trăng rằm…

Bài & ảnh: Xuân Vũ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăk Lắk: Vui Tết trung thu cùng thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO