Đắk Lắk: Phát hiện 3 trẻ em nghi mắc Zika

20/10/2016 00:00

(TN&MT) - Tính đến ngày 20/10, ngành y tế Đắk Lắk đã phát hiện 3 trường hợp trẻ trên địa bàn mắc chứng đầu nhỏ, nghi nhiễm virut Zika.

Trước đó, khi mang thai tháng thứ 3, chị H’Blươn Mlô (SN1993, ở xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) xuất hiện các triệu chứng như: phát ban toàn thân, đau đầu, mệt mỏi. Sau khi điều trị tại các phòng khám tư nhân, tháng 6/2016, chị hạ sinh cháu H’Lệ Mlô tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ.

Bé 4 tháng tuổi tại huyện Krông Búk (Đắk Lắk) bị chứng đầu nhỏ
Bé 4 tháng tuổi tại huyện Krông Búk (Đắk Lắk) bị chứng đầu nhỏ

Sau khi phát hiện H’Lệ Mlô có dấu hiệu đầu nhỏ, này 8/9, gia đình đã đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ và tiếp tục chuyển lên các tuyến trên để điều trị. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé H’Lệ được chẩn đoán bị chứng đầu nhỏ. Sau khi điều tra bệnh, Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc cháu và tiếp tục lấy mẫu những người thân để xét nghiệm.

Hai trường hợp còn lại là Giàng A Đức D. (4 tuổi) và Giàng Thị Kim T. (7 tuổi), là con của vợ chồng anh Giàng A. N. và Sùng Thị Ch. (dân tộc H’Mông, trú tại thôn Giang Đông, xã Ea Đăh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk). Gia đình cho biết thời kỳ mang thai, mẹ các bé bị sốt nhiều lần nhưng không đi khám. Sau khi sinh, các bác sĩ thấy vòng đầu của hai bé nhỏ hơn trung bình của những trẻ bình thường (lần lượt là 35 và 39cm).

2 bé huyện Krông Năng có vòng đầu nhỏ và có biểu hiện giống thiểu năng
2 bé huyện Krông Năng có vòng đầu nhỏ và có biểu hiện giống thiểu năng

Theo lời chị Sùng Thị Ch. vợ chồng có 4 người con. Trong đó, cháu D. và T. khi sinh ra có cái đầu nhỏ xíu. Các cháu lớn lên giống như những đứa trẻ thiểu năng, không đi đứng bình thường, nói năng không tròn câu và không tự làm vệ sinh cá nhân được.

Trao đổi với bác sĩ Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, 2 trường hợp bị đầu nhỏ ở xã Ea Đăh, ngành y tế địa phương phát hiện từ khá lâu trước đó và cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, do thời kỳ đó chưa có máy móc hiện đại nên không tìm ra nguyên nhân. Đối với các trường hợp này, ngành y tế vẫn liên tục theo dõi, nhưng không đưa vào diện bị bệnh Zika bởi virus Zika lưu hành ở Việt Nam mới từ cuối năm 2015.

Theo bác sĩ Lào, một đứa trẻ bị bệnh đầu nhỏ nguyên nhân có thể do mắc một trong bảy loại bệnh: do biến đổi gen, bị bệnh rubella, bị nhiễm ký sinh trùng, bị nhiễm độc do ngộ độc mãn tính (như rượu), bị virus và cuối cùng là Zika. “Muốn đánh giá đúng nguyên nhân gây bệnh, phải lấy mẫu bệnh càng sớm càng tốt. Lấy mẫu quá muộn, việc tìm kháng nguyên kháng thể gần như rất khó khăn” - bác sĩ Lào phân tích.

Cũng theo bác sĩ Lào, bệnh Zika và sốt xuất huyết cùng do muỗi vằn gây nên. Thủ phạm truyền virus từ người bệnh sang người lành. Việc shòng sốt xuất huyết đồng nghĩa với phòng chống Zika. Tuy nhiên, bị sốt xuất huyết thì một là chết, hai là sống, còn Zika thì để lại di chứng đầu nhỏ. Những đứa trẻ sinh ra thường thiểu năng trí tuệ, chậm phát triển về trí não, thể chất.

Bác sĩ Phạm Văn Lào cho biết, để kiểm soát, đối phó với Zika, ngành y tế đã tổ chức nhiều chương trình, giải pháp, tuyên truyền diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi và không để muỗi đốt đến từng người dân. Ngoài ra, Đắk Lắk cũng đã triển khai chương trình tầm soát thai nghén nhiều năm nay.

“Những vùng nghi có Zika, chúng tôi tổ chức nhiều đợt tư vấn cho các bà mẹ, tư vấn cho các bà mẹ mang thai chú trọng khám thai 3 tháng đầu, để nếu có phát hiện bất thường cần có những sự can thiệp, xử lý sớm” - bác sĩ Phạm Văn Lào cho hay.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Phát hiện 3 trẻ em nghi mắc Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO