Đắk Lắk: Phát hiện 05 bệnh nhân dương tính với  Cúm A/H1N1

05/07/2018 16:15

(TN&MT) - Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết: Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã có Kết quả xét nghiệm đối với mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân trong cùng một gia đình ở thôn 1, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đều dương tính với cúm A/H1N1.

ben vien da kho dak lak
Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, nơi 4 bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 được điều trị bệnh

Bốn trường hợp mắc cúm A/H1N1 tại thôn 1, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, gồm: vợ chồng anh N.T.H, sinh năm 1989 và chị N.T.N, sinh năm 1988 cùng hai con là N.T.G.B, sinh năm 2013 và N.T.G.L, sinh năm 2015. Trường hợp phát bệnh đầu tiên xảy ra ở cháu bé N.T.G.B vào ngày 23/6 với triệu chứng sốt, đau đầu. Liên tiếp vào các ngày 25 và 27/6, bố mẹ và em trai của của cháu N.T.G.B cũng xuất hiện các triệu chứng tương tự: ho, sốt, tức ngực, đau đầu.

Sau vài ngày tự mua thuốc về điều trị tại nhà nhưng bệnh không thuyên giảm, ngày 27/6, cả bốn bệnh nhân đã được người thân đưa vào nhập viện tại Khoa Nhiễm và Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk để điều trị. Tại đây các bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán theo dõi cúm gà, kết quả xét nghiệm cả bốn người đều dương tính với cúm A-H1N1. Đến nay, sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định. 

Ngay sau khi ghi nhận các trường hợp mắc bệnh nói trên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đăk Lắk phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đã tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ  nguồn lây nhiễm. Kiểm tra thực tế gia đình anh N.T.H nuôi 100 con gà, khoảng bốn tuần trước gà nuôi bị chết. Đến nay có khoảng 70 con gà chết và được chôn ngay sau vườn nhà.

Ngày 24/6, cả gia đình có ăn trứng gà nhà nuôi. Đồng thời, trong khoảng thời gian này, tại địa phương cũng ghi nhận tình trạng gia cầm chết tự nhiên.  Trong thời gian các bệnh nhân nhập viện điều trị, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh đã khám, cách li bệnh nhân điều trị theo đúng quy trình, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân là bác sỹ, điều dưỡng, bệnh nhân cùng phòng, người nhà đã được lấy mẫu xét nghiệm theo dõi.

Trước đó ngày 3/6, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cũng đã tiếp nhận bệnh nhân L.T.K.T, sinh năm 1977, trú ở xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, đi cầu lỏng nước kèm nhầy máu. Bệnh nhân được chẩn đoán bị tiêu chảy nhiễm trùng. Theo hồ sơ bệnh án, trước đó ngày 31/5 bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) để điều trị bệnh lý phụ khoa. Ngày 2/6, bệnh nhân được xuất viện về Đắk Lắk.

Trong thời điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân có tiếp xúc với trường hợp bệnh nhân bị cúm A/H1N1 nên được lấy mẫu xét nghiệm. Chiều 3/6, Bệnh viện Từ Dũ thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Sau gần 10 ngày điều trị dương tính với cúm A/H1N1 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, bệnh nhân L.T.K.T sức khỏe đã ổn định và được xuất viện chiều 11/6.

Trước tình hình cúm A/H1N1 có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người; thường xuyên lau chùi, sử dụng các dung dịch sát khuẩn thông thường nhà ở, nơi làm việc để chủ động phòng tránh nhiễm cúm A/H1N1. Khi có triệu chứng nhiễm cúm A/H1N1 cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Phát hiện 05 bệnh nhân dương tính với  Cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO