Đắk Lắk: Nhiều ổ dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong cộng đồng

Phạm Hoài | 22/10/2021 17:11

(TN&MT) - Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, trong mấy ngày gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Đặc biệt, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn lên đến vài chục ca trong cộng đồng nhưng đến nay vẫn chưa rõ nguồn lây. 

Thành phố Buôn Ma Thuột "thành tốc" xét nghiệm truy vết các ca tiếp xúc với F0 để cách ly

Nhiều ổ dịch lớn trong cộng đồng 

Cụ thể, tính từ chiều 20 đến trưa 21-10-2021, huyện Krông Búk ghi nhận tộng cộng 67 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó 47 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR, còn lại là test nhanh. Trước đó, 1 trường hợp trú tại buôn Kô, xã Cư Né đến Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình làm xét nghiệm để đi tỉnh Đắk Nông cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, Trung tâm xét nghiệm khoảng 300 người dân tại buôn này và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Qua điều tra dịch tễ, được biết trường hợp này trước đó có đến buôn Ea Nho, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk xác định đây là nguồn lây bệnh nên Trung tâm triển khai lấy mẫu cho toàn bộ người dân ở buôn Ea Nho. Qua test nhanh ghi nhận tổng cộng 67 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Theo Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk, nguyên nhân có thể do các trường hợp ở buôn Ea Nho đã được điều trị khỏi bệnh khi trở về địa phương tái dương tính; một khả năng nữa là một số trường hợp ủ bệnh kéo dài, sau khi dỡ phong tỏa người dân chủ quan đi lại nhiều nên nguy cơ lây lan có thể xảy ra.

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Búk Hoàng Kiên Cường, ngay khi nhận được thông tin về trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, huyện đã triển khai ngay việc khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Tiếp đến tiến hành phong tỏa khu dân cư ở buôn Ea Nho với 109 hộ, gần 400 nhân khẩu. Cùng với đó. đã tạm ứng 2 tấn gạo hỗ trợ cho người dân. Hiện huyện tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân khu vực phong tỏa những ngày tới.

Nhiều ổ dịch bùng phát các địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp phong toả

Tại TP. Buôn Ma Thuột, trong 2 ngày 20 và 21-10 đã xuất hiện gần 30 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Tân Lập và phường Tân Tiến. Đến hiện tại, ổ dịch ở đường Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến đã được khoanh vùng, lấy mẫu, quản lý chặt. Phức tạp nhất là ổ dịch tại đường Ama Khê với số ca bệnh liên tục gia tăng và các F0 có lịch trình di chuyển phức tạp. Ngay trong chiều 21-10, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với khoảng 4.000 người dân ở các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn phường Tân Lập để khoanh vùng, dập dịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, các ca bệnh trong cộng đồng ban đầu xuất hiện những ổ dịch ở vùng ven, nông thôn và vùng dân tộc thiểu số, nhưng trong một tuần trở lại đây đã xuất hiện trong khu đô thị, đặc biệt là địa bàn các phường Tân Lập, Tân Tiến, Tân Thành, Ea Tam. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, người dân từ vùng dịch các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng vẫn tiếp tục diễn ra, số người cách ly y tế tại nhà đang tăng cao. Đây là nguy cơ lây nhiễm các ca bệnh trong cộng đồng nếu người dân không chấp hành tốt việc cách ly y tế tại nhà. Ngoài ra, các huyện Cư Kuin, Krông Ana, Buôn Đôn và thị xã Buôn Hồ cũng ghi nhận các ổ dịch và ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

Khu vực cửa ngỏ ra vào được kiểm tra y tế và thực hiện các thủ tục đi lại rất chặt chẽ

Không chủ quan, lơ là

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn thành phố khi những ngày qua liên tục ghi nhận các ca bệnh và chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây, TP. Buôn Ma Thuột đã khẩn trương họp bàn và đưa ra nhiều phương án nhằm khống chế dịch bệnh lây lan rộng. Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, trong khi chờ UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, UBND thành phố đã dự thảo văn bản siết chặt một số nội dung trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, trong đó tiếp tục áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người.

Bên cạnh đó, ngay 21-10, TP. Buôn Ma Thuột đã có Công văn số 4663/UBND-VP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao; không tổ chức các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; hoạt động thể thao ngoài trời không được tập trung quá 10 người trong cùng thời điểm.

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, truy vết và thực hiện cách ly đối với các trường hợp có nguy cơ bị nhiễm bệnh

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ khách ăn uống tại chỗ và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm, đối với cơ sở trên 150 m2 phục vụ không quá 20 người cùng một thời điểm, mỗi bàn không quá 4 khách… Cùng với đó, thành phố cũng đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin. Với kế hoạch phân bổ vắc xin của Trung ương, của tỉnh về thành phố, dự kiến trong tháng 11, tất cả người dân từ đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn được tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nhiều ổ dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO