Đắk Lắk: Nhiều diện tích rừng bị phá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Phạm Hoài| 08/02/2020 20:42

(TN&MT) - Lợi dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý, các đối tượng lâm tặc đã cưa hạ hàng trăm cây gỗ đủ các loại tại tiểu khu 18 và tiểu khu 22 thuộc lâm phần thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả (Cty Chư Phả), xã Ea H’Leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk).

Một trong hàng trăm cây gỗ có đường kính hơn 50cm bị cưa hạ nằm ngổn ngang 

Hàng trăm cây gỗ lớn bị cưa hạ

Nhận được tin báo của người dân, phóng viên nhờ người dẫn đường đi vào ghi nhận thức tế tại khoảnh 8, Tiểu khu 18. Qua quan sát, khu vực này bị cưa hạ hàng trăm cây gỗ cách đây khoảng hơn 15 ngày, đa phần các gốc cây đã khô nhựa. Tiếp tục theo chân người dẫn đường, phóng viên nhận thấy gần như toàn bộ phần thân cây sau khi cưa hạ đã được vận chuyển đi tiêu thụ. Đa phần những cây gỗ còn sót lại đã bị hư hỏng, mục lõi, không có giá trị.

Tương tự, tại tiểu khu 22 thuộc lâm phần quản lý của Cty Chư Phả xuất hiện hàng trăm cây gỗ có đường kính lớn bị đốn hạ không thương tiếc, có nhiều cây lá vẫn còn tươi, gỗ chưa đưa ra ngoài được.

Có nhiều khu vực cây mới bị cưa hạ nên gốc còn tươi, lá vẫn còn màu xanh

Theo một số người dân, để vào được khu rừng này chỉ đi qua một con đường duy nhất, tiếp đến phải di chuyển qua một chốt kiếm soát của công ty, gọi là Phân trường I. Thế nhưng, qua quan sát dọc hai bên tuyến đường dẫn vào rừng rất nhiều cây gỗ bị cưa hạ và còn xuất hiện lán trại được dựng bằng bạt nằm cách khu rừng bị phá chưa đầy 2km. 

Nằm gần với khu vực rừng bị phá xuất hiện một lán trại được che bằng bạt

Điều đáng nói, sau khi cưa hạ hàng trăm cây gỗ, các đối tượng lâm tặc đã ngang nhiên châm lửa đốt, gây thiệt hại rất lớn tại các khu vực rừng thuộc quản lý của Cty Chư Phả. Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ea H’Leo, huyện Ea H’leo xác nhận trên địa bàn vừa mới phát hiện có 2 vụ phá rừng xảy ra trong dịp tết Nguyên Đán Canh Tý tại lâm phần quản lý của Cty Chư Phả. Theo ông Thắng, cả hai vụ phá rừng trên đều gây hậu quả nghiêm trọng, rừng bị tàn phá rất nặng nề.

Sau khi cưa hạ cây và chuyển gỗ đi các đối tượng lâm tặc đã dùng lửa "thiêu rụi" nhiều khu vực rừng 

Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra

Liên quan đến vụ việc trên, ông An Ngọc Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả cho biết, hiện tại đơn vị đã nắm được vụ phá rừng và đang phối hợp với lực lượng Công an và Viện kiểm soát huyện Ea H’leo tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ các đối tượng lâm tặc. 

Chia sẻ thêm nội dung liên quan đến việc trạm bảo vệ rừng của Công ty Chư Phả chỉ cách khu vực phá rừng khoảng 1km nhưng lại không phát hiện được vụ việc. Ông Tân khẳng định: “Riêng việc này, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra trách nhiệm, xử lý những cá nhân buông lỏng để mất rừng”.

Liên tiếp xuất hiện nhiều khu vực rừng bị phá thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Phả

Trong vài năm trở lại đây, khu vực Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng tình trạng phá rừng vẫn diễn ra hết sức phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thời điểm trước Tết Nguyên Đán Canh Tý, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra các vụ phá rừng với quy mô lớn.

Lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk tạm giữ các đối tượng phá rừng vào đầu năm 2020.

Lực lượng chức năng đã vào cuộc và truy tố nhiều đối tượng liên quan. Điển hình, ngày 14/1/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk thi hành lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với 4 cán bộ của Phân trường 1, thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Ea Kar để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Nhiều diện tích rừng bị phá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO