Đắk Lắk: Khởi tố Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Năng do làm lộ đề thi công chức cấp xã

27/01/2018 14:23

(TN&MT) - Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Ngọc Sáu – Nguyên Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ Tâng huyện Krông Năng (đã chuyển công tác) để điều tra làm rõ hành vi làm lộ bí mật nhà nước trong thi hành công vụ.

Sáng 26-1, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: ông Lê Ngọc Sáu là thành viên của Hội đồng thi tuyển công chức cấp xã, huyện Krông Năng thế nhưng trước khi diễn ra kỳ thi ông đã làm lộ đề lọt ra bên ngoài. Do đó, nhiều người đã hợp đồng làm việc tại UBND cấp xã thuộc huyện Krông Năng hàng chục năm vẫn không đậu công chức đã có đơn tố cáo về việc để lộ đề thi này.

Theo cơ quan An ninh điều tra, ông Sáu là người đầu tiên bị khởi tố trong vụ lộ đề thi công chức cấp xã gây xôn xao dư luận thời gian qua. "Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan an ninh xác định có đủ căn cứ để khởi tố bị can nhưng do đang ở giai đoạn đầu điều tra vụ việc nên vẫn để ông Sáu tại ngoại.

lo de thi 2
Nhiều phóng viên báo chí làm việc với Ông Trương Hoài Anh- Chủ tịch UBND huyện Krông Năng về vụ việc này

Trước đó, dư luận và báo chí đã phản ánh vào tháng 7/2016, huyện Krông Năng tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức cấp xã. Theo một số thí sinh, trước kỳ thi đã có tình trạng một vài thí sinh có được đề thi và đáp án. Sau buổi thi, nhiều người nhặt được nhiều tài liệu gồm đề thi và đáp án tại phòng thi.

Quá bất bình với việc kỳ thi không công bằng, một số thí sinh đã hợp đồng làm việc tại UBND cấp xã, thị trấn hàng chục năm qua nhưng vẫn bị rớt đã phản ánh vụ việc lên cơ quan chức năng và gửi đơn thư cho các cơ quan báo chí để phản ánh vụ việc, sau đó CQĐT, Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Theo lãnh đạo Huyện ủy Krông Năng quá trình điều tra, xác minh của cơ quan công an cho thấy: Ông Mai Quốc Doanh, Trưởng Phòng TN&MT và ông Lê Ngọc Sáu - Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng lúc đó được phân công ra một phần đề thi về lĩnh vực do mình phụ trách. Còn ông Dương Ngọc Chính - chuyên viên Phòng Nội vụ huyện, được phân công qua huyện Krông Ana tìm hiểu cách thức tổ chức và xin một số câu hỏi. Do nể nang, nhận thức không đầy đủ về tầm quan trọng của kỳ thi và nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước nên 3 người này đã cho 2 thí sinh phần câu hỏi trùng với câu hỏi trong đề thi tuyển công chức. Sau đố, đề thi và kết quả được phát tán cho nhiều thí sinh khác cùng biết để học thuộc lòng và sử dụng làm tài liệu khi thi.

Từ đó UBND huyện Krông Năng đã kiểm điểm, kỷ luật có 6 cán bộ liên quan đến vụ lộ đề thi gồm: ông Châu Văn Lượm - Phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng thi kiêm Trưởng ban Đề thi bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó trưởng Phòng Nội vụ, bị xử lý theo hướng thực hiện quy trình kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước tập thể UBND huyện. Ông Cao Xuân Phu - Trưởng Phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, Ủy viên thư ký Ban Đề thi - phải thực hiện quy trình kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước tập thể UBND huyện.

Các ông Mai Quốc Doanh, Lê Văn Sáu và Dương Ngọc Chính bị khiển trách và phạt mỗi người 5 triệu đồng. Ngoài ra, ông Doanh không được đưa vào quy hoạch cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020-2025; ông Sáu và ông Chính bị điều động đến công tác tại đơn vị khác.

Về vấn đề thi tuyển công chức huyện Krông Năng các thí sinh đã gửi đơn thư kêu cứu lên UBND tỉnh, Sở Nội Vụ, Công an tỉnh và đã xác định được hội đồng thi có sai phạm nghiêm trọng thế nhưng kết quả để thi vẫn được sở nội vụ tỉnh Đắk Lắk phê chuẩn từ kết của một cuộc thi công bằng. Các thí sinh có đơn tố cáo vẫn mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cần phải xem xét lại việc hủy kết quả thi để tổ chức lại kỳ thi công bằng, chọn được người thực sự có năng lực vào làm việc tại UBND cấp xã./.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Khởi tố Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Năng do làm lộ đề thi công chức cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO