Đắk Lắk: Khẩn cấp phòng chống bệnh uốn ván sơ sinh

24/02/2017 00:00

 (TN&MT) - Ngày 24-2, Sở Y tế Đắk Lắk đã triển khai các biện pháp khẩn cấp trong công tác phòng chống bệnh uốn ván sơ sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, tình hình uốn ván sơ sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện đang ở mức báo động. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có 4 trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh uốn ván tại 4 xã gồm: xã Cư Êbua, Tp Buôn Ma Thuột; xã Yang Réh, huyện Krông Bông; thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana và xã Ea Bhốc, huyện CưKuin. Trong đó, có hai trường hợp ở xã Cư Êbua, Tp Buôn Ma Thuột và Yang Réh, huyện Krông Bông đã tử vong. 

Chăm sóc đặc biệt trẻ sơ sinh bị uốn ván trong lồng kính.
Chăm sóc đặc biệt trẻ sơ sinh bị uốn ván trong lồng kính.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, nguyên nhân các trường hợp trẻ sơ sinh mắc uốn ván là do bà mẹ khi mang thai không tiêm phòng vacxin uốn ván hoặc tiêm nhưng không đầy đủ, khi chuyển dạ sinh con tại nhà do bà đỡ tại nhà, các dụng cụ cắt dây rốn không được vô khuẩn, quá trình chăm sóc sau khi sinh không đảm bảo…

Trước thực trạng này, Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu các cơ sở y tế và Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm phòng chống bệnh uốn ván sơ sinh trên địa bàn đạt hiệu quả như: tổ chức rà soát, báo cáo thực tế về kết quả tiêm chủng cho phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 đến 35 tuổi; thực hiện tốt việc quản lý thai nghén tại trạm y tế; đẩy mạnh công tác truyền thông đến tận thôn, buôn, bản làng về làm mẹ an toàn, các mẹ mang thai nên sinh con tại cơ sở y tế, tiêm chủng phòng chống bệnh uốn ván sơ sinh…đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về gói đẻ sạch, hướng dẫn cho các mẹ kiến thức về biện pháp khử trùng dụng cụ cắt rốn khi có trường hợp đẻ tại nhà… nhằm giảm thiểu hoặc loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trong thời gian tới.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Khẩn cấp phòng chống bệnh uốn ván sơ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO