Đắk Lắk: Họp báo tháng 10, trả lời các vấn đề Báo TN&MT nêu

03/11/2017 00:00

  (TN&MT) - Chiều nay 2/11, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo định kỳ nhằm thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho báo chí....

 

(TN&MT) - Chiều nay 2/11, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo định kỳ nhằm thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho báo chí. Đồng thời nhiều cơ quan chức năng đã thông tin, giải trình và cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề đã phản ảnh trong tháng qua.

Trong tháng 10/2017, các chỉ tiêu kinh tế xã hội tỉnh Đắk Lắk tăng trưởng đạt khá và vượt kế hoạch ra như: các Lĩnh vực như Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Công thương. Trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đầu tư xây dựng cơ bản tăng trưởng tốt…

Về thông tin, trả lời các vấn đề báo chí nêu, Ông Lưu Văn Khôi – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giải trình Báo Tài nguyên và Môi trường phản ảnh về việc: Bồi thường GPMB DA Đô thị sinh thái văn hoá cà phê Suối Xanh tiền hậu bất nhất. Đại diện UBND thành phố cho biết: 17 hộ dân phát sinh so với 80 hộ đã có tên trong danh sách cấp đất theo chương trình 132 – 134 là những hộ xâm canh sau khi UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã ra quyết định thu hồi đất của 80 hộ từ năm 2011. Sau đó họ đã không canh tác nữa thì các hộ mới đến xâm canh trồng ngô, sắn cải thiện đời sống khi đất chưa được nhà đầu tư sử dụng. Do đó, 17 hộ này không thuộc diện có đất bị thu hồi nên không đủ điều kiện bồi thường về đất. Hiện nay, 80 hộ nằm trong danh sách cấp đất năm 2007, 2008 của UBND phường Ea Tam, thành phố Buôn MA Thuột lập đã được bồi thường, và đã chi trả cho 79/80 hộ. 1 hộ còn lại đang chờ giải quyết tranh chấp về xác lập quyền sử dụng đất để nhận tiền giữa hai cha con nên chưa chi trả.

Toàn cảnh buổi họp báo do ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì
Toàn cảnh buổi họp báo do ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì

Sự việc 17 hộ phát sinh có thông báo thu hồi đất là do UBND thành phố tin tưởng vào chủ đầu tư là Cty CP đầu tư Trung Nguyên đã thuê đơn vị tư vấn đo đạc và các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND thành phố ra thông báo báo thu hồi đất là không đúng với lịch sử sử dụng đất và không trùng khớp với danh sách được cấp đất trước đây. Ông Lưu Văn Khôi xác định: 17 hộ dân đã có thông báo thu hồi đất nằm ngoài danh sách được cấp đất năm 2007 – 2008 sẽ không thuộc diện được bồi thường. Hiện nay UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã bàn giao 19,8ha đất sạch thuộc DA Đô thị sinh thái văn hoá cà phê Suối Xanh cho chủ đầu tư Cty CP đầu tư Trung Nguyên để triển khai dự án.

Ông Lưu Văn Khôi – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giải trình Báo Tài nguyên và Môi trường
Ông Lưu Văn Khôi – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giải trình Báo Tài nguyên và Môi trường

Cũng về vấn đề Báo Tài nguyên và Môi trường và một số cơ quan báo chí khác phản ánh về tình trạng Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân buôn Cư Juốt và thôn Cư Bang, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk. Người dân phản ảnh hoạt động của nhà máy đã phát tán mùi hôi, khói bụi và xả thải gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Giải trình trước buổi họp báo, ông Lê Ngọc Hà – Phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho biết: Sau khi báo chí phản ánh đã có 3 đoàn gồm: Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk, Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk, Tổng cục môi trường Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm để xác định có hay không nhà máy chế biến mủ của công ty này gây ô nhiễm môi trường. Đích thân phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk Lê Ngọc Hà đã đến kiểm tra trực tiếp, và ghi nhận lại các biên bản của các đoàn kiểm tra. Biên bản của các đoàn kiểm tra xác định, công ty hoạt động phát sinh nước thải được thu gom về hệ thống xử lý và không phát thải ra môi trường, nước thải sau khi xử lý được tái sử dụng. Khói bụi phát ra môi trường từ lò cung cấp nhiệt để sấy mủ không quá ảnh hưởng đến môi trường. Về mùi hôi thối thì đây là mùi đặc trung của mủ cao su. Song mùi bốc lên hôi thối gây khó chịu cho khu dân cư và Phân hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh với khoảng 100 em học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học là có thật. nguyên nhân mùi phát ra từ các hồ xử lý nước thải. Song mùi cũng đã đỡ hơn trước (ghi nhận của các đoàn kiểm tra sau khi báo chí phản ánh - PV). Để khắc phục mùi hôi công ty này sẽ mua bạt che phủ mặt hồ xử lý nước thải. Lãnh đạo Công ty này hứa sẽ khắc phục các tác nhân gây ô nhiễm môi trường để không ảnh hưởng đến người dân. Đây là tín hiệu tốt khi những vấn đề báo chí nêu được chính quyền, các cơ quan chức năng và chính đơn vị mà báo chí phản ánh cũng đã tích cực khắc phục với mục đích mang lại môi trường trong lành cho người dân.

Việc để xảy ra mất rừng trên địa bàn huyện Ea Súp, và các địa bàn khác trong tỉnh. Ông Mai Trọng Dũng – Phó giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk đã có báo cáo giải trình và xác nhận thực trạng để xảy ra mất rừng trên địa bàn như báo chí nêu là thực tế. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, các nhân các địa phương để xảy ra mất rừng với mục đích chấm dứt tình trạng rừng bị phá trong thời gian đến. Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau khi xác định được trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra mất rừng, những trường hợp bị xử lý kỷ luật, kiểm điểm sẽ được công khai, và cung cấp thông tin cho báo chí.

Phóng viên Lê Đình Thắng – Báo Tài nguyên và Môi trường đặt câu hỏi tại buổi họp báo
Phóng viên Lê Đình Thắng – Báo Tài nguyên và Môi trường đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, một số vấn đề báo chí nêu đã được cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm cho người dân như: vụ cấp quyền sử dụng đất cho 44 hộ dân thuộc diện tái định cư nhường đất cho thuỷ điện ở huyện Buôn Đôn….

Phát biểu chất vấn tại buổi họp báo đa số các ý kiến của nhà báo, phóng viên báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xác định: Báo chí luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền những vấn đề làm tốt và phản ảnh những mặt còn hạn chế để kịp thời xử lý. Mục tiêu là xây dựng Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp. Các nhà báo, phóng viên cũng đề nghị các cơ quan chức năng, các đơn vị, lĩnh vực mà báo chí quan tâm phản ánh cần tạo điều kiện để hoạt động tác nghiệp báo chí được thuận lợi có thông tin đa chiều để phản ảnh một cách trung thực, ở nhiều phương diện, đúng bản chất của vấn đề.

Chủ trì buổi họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ghi nhận những vấn đề báo chí nêu đã giúp cho địa phương kịp thời chấn chỉnh, xử lý để công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực kinh tế - xã hội được tốt. Đồng thời ông Hà cũng đề nghị báo chí tăng cường tuyên truyền những thành tựu kinh tế xã hội của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Đắk Lắk đến công chúng trong và ngoài nước để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội địa phương./.

Đình Thắng

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Họp báo tháng 10, trả lời các vấn đề Báo TN&MT nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO