Đắk Lắk: Điểm phúc khảo cao bất thường do… sự cố mất điện

03/09/2014 00:00

(TN&MT) – Mấy ngày nay, dư luận không khỏi xôn xao trước bảng điểm phúc khảo dán tại trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)...

   
(TN&MT) – Mấy ngày nay, dư luận không khỏi xôn xao trước bảng điểm phúc khảo dán tại trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Bởi lẽ, sau khi được Phòng GD&ĐT TP. Buôn Ma Thuột xem lại bài, điểm số môn Toán của 5 thí sinh đã có sự thay đổi kinh ngạc.
   
Điểm thi tuyển sinh của 5 em học sinh được dán trong trường THCS Phan Chu Trinh
   
Lệch cao nhất – 7 điểm
   
  Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6, Trường THCS Phan Chu Trinh năm học 2014 – 2015, có 76 thí sinh phúc khảo bài thi 2 môn Toán và Tiếng Việt. Theo kết quả phúc khảo của Phòng GD&ĐT TP. Buôn Ma Thuột được niêm yết tại trường THCS Phan Chu Trinh thì điểm phúc khảo lệch chủ yếu rơi vào môn Toán. Trong đó, điểm số của 5 thí sinh đã thay đổi một cách khó hiểu, cụ thể: em Nguyễn Đoàn Thanh Dung được 2,75 điểm sửa thành 8,75 (tăng 6 điểm); em Nguyễn Thùy Dung được 5,75 sửa thành 8,75 (tăng 3 điểm); em Trần Hồ Phương Dung được 1,5 điểm sửa thành 8,5 (tăng 7 điểm); em Lâm Hoàng Dũng được 2,5 sửa thành 9,25 (tăng 6,75 điểm) và em Nguyễn Tiến Dũng được 5,75 sửa thành 9 điểm (tăng 3,25 điểm).
   
  Được biết, năm nay Trường THCS Phan Chu Trinh thi tuyển sinh đầu vào trong ngày 12/6, gồm 2 môn: Toán và Tiếng Việt. Theo kết quả tuyển sinh, nếu thí sinh đạt tổng 13,75 điểm/2 môn thì trúng tuyển. Trong số 5 thí sinh có điểm phúc khảo lệch với điểm thi đợt 1 thì có 2 cháu là Lâm Hoàng Dũng và Nguyễn Tiến Dũng đạt 13,75 điểm/2 môn (sau phúc khảo) – vừa khít với điểm trúng tuyển.
   
   
  Trước bảng niêm yết kết quả phúc khảo, anh Nguyễn Đình Hùng (phụ huynh của em N.T.M.T) cho biết: “Con gái tôi thi được 13 điểm, thiếu 0,75 điểm nữa mới trúng tuyển. Sau khi biết kết quả, gia đình tôi đã lấy bài thi môn Toán của cháu nhờ giáo viên chủ nhiệm và một số giáo viên khác chấm lại bài, sau đó mới gửi đơn xin phúc khảo. Theo kết quả phúc khảo, điểm số của con tôi và 70 cháu gần như giữ nguyên, chỉ có điểm của 5 cháu tăng một cách lạ lùng. Thực sự, chúng tôi không hiểu có chuyện gì đang xảy ra.”
   
  Thông thường, điểm phúc khảo trong các kỳ thi thường lệch trong khoảng từ 0,25 đến 1 điểm. Chính vì vậy, đây là điều không chỉ gây bất ngờ cho các bậc phụ huynh mà còn cho chính những người làm trong lĩnh vực giáo dục. Thầy Biện Văn Nam – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh cho biết: “Trong đợt thi tuyển này, trường có 302 học sinh trúng tuyển, sau khi phúc khảo thì có thêm 5 em nữa. Năm nay, công tác tổ chức thi, chấm bài, phúc khảo đều do Phòng GD&ĐT TP. Buôn Ma Thuột chủ trì. Điểm phúc khảo của 5 học sinh chênh lệch quá cao nên chúng tôi cũng thấy lạ, chắc có sơ suất gì đó”.
   
   
   
Lệch điểm do… sự cố mất điện
   
  Về vấn đề này, bà Trương Thị Minh Nguyệt – Trưởng phòng GD&ĐT TP. Buôn Ma Thuột, giải thích: “Khi phòng tiến hành nhập điểm cho 5 cháu thi tại phòng thi số 7 (đợt kiểm tra đầu vào trường THCS Phan Chu Trinh năm học 2013 – 2014) thì phòng bị mất điện do quá tải nên đã xảy ra sự cố trên. Sau khi có kết quả, phụ huynh của các học sinh trên phản ánh nên chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và phát hiện điểm bị nhập sai. Điểm sửa lại là điểm chính thức của các em, hoàn toàn do các em tự lực làm”.
   
  Cũng theo bà Nguyệt thì sau khi sự việc xảy ra, phòng đã thành lập tổ xử lý, yêu cầu những người có liên quan phải giải trình cụ thể và phải sửa lại đúng điểm cho các thí sinh. “Sự việc này đã khiến cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và những người làm giáo dục cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định đây chỉ là sự cố, chắc chắn không có vấn đề tiêu cực xảy ra” – bà Nguyệt khẳng định.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Điểm phúc khảo cao bất thường do… sự cố mất điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO