Đắk Lắk: Đề xuất lắp đặt camera giám sát quản lý bảo vệ rừng

Phạm Hoài | 27/02/2021 14:33

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tình trạng phá rừng ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến phức tạp và kéo dài. Trước thực trạng đó, tại Hội nghị bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk năm 2021 diễn ra hôm 26/2, đại diện lãnh đạo các địa phương và các chủ rừng đã đề xuất ý tưởng nên lắp hệ thống camera ở những điểm trọng yếu để giám sát và quản lý rừng được tốt hơn. 

Toàn cảnh Hội nghị bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk năm 2021 diễn ra hôm 26/2.

Theo số liệu của UBND tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có khoảng 515.000ha đất có rừng, phần lớn là rừng tự nhiên nhưng độ che phủ chỉ hơn 38%. Trong năm 2020, toàn tỉnh phát hiện 716 vụ phá rừng, tịch thu gần 740m3 gỗ, hơn 500 phương tiện các loại, xử phạt hành chính tổng số tiền gần 4,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng thụ lý 248 vụ/215 đối tượng vi phạm về các hành vi phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép…Tuy nhiên, theo các đại biểu, những số liệu trên chỉ là ‘phần nổi’, những vụ phát hiện được, tình trạng phá rừng ngày càng nhức nhối, có dấu hiệu tăng dần. 

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Bùi Quốc Tuấn - giám đốc Công ty Lâm nghiệp Krông Bông - cho biết đơn vị đóng chân trên địa bàn có hơn 11.000 người di cư tự do, gây áp lực rất lớn cho công tác bảo vệ rừng. Nếu năm 2017 đơn vị phát hiện 117 vụ thì đến năm 2020 là 204 vụ phá rừng. Đặc biệt, chỉ 2 tháng đầu năm 2021 có 94 vụ, trong đó 88 vụ là phá rừng lấy đất sản xuất.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lê Đình Chiến - phó chủ tịch UBND huyện Ea Kar - cho biết dù lãnh đạo huyện liên tục tuần tra, kiểm soát, truy quét nhưng nạn phá rừng vẫn có chiều hướng tăng. Theo ông Chiến, ngoài việc lực lượng mỏng, lương thấp nên cán bộ lơ là thì lực lượng dân di cư tự do phá rừng lấy đất là một áp lực quá lớn, rất khó xử lý.

Nhiều phách gỗ được các đối tượng lâm tặc kết thành bè để vận chuyển

Cũng theo ông Chiến, huyện Ea Kar có diện tích rừng khá lớn, ở trên các địa bàn giáp ranh, địa hình khá phức tạp nên việc ngăn chặn phá rừng có gặp khó khăn. Theo ông Chiến, có tình trạng người vi phạm đốn gỗ bên Ea Kar rồi thả suối trôi về Phú Yên để vận chuyển đi trong đêm, khiến việc ngăn chặn hết sức khó khăn.

Để ngăn chặn tình trạng này, ông Chiến cho rằng nên thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát tại những vị trí trọng yếu, phức tạp. "Nếu được lắp đặt khoảng 10 vị trí trọng yếu trên địa bàn phức tạp với chi phí không lớn, tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản sẽ cơ bản được ngăn chặn", ông Chiến đề xuất. 

Tình trạng phá rừng để lấy gỗ diễn ra ngày một phức tạp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Nói về những vấn đề này, ông Y Giang Gry Knơng - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho rằng việc ngăn chặn phá rừng, lấn chiếm đất kém là ‘chuyện cũ cứ nói lại hoài’. Phải đặt câu hỏi thật chính xác là tại sao dân đã được cấp đất tái định cư, định canh vẫn quay lại phá rừng là do quản lý, tuyên truyền hay do đất cấp cho dân không đảm bảo?…

"Cần mạnh tay với đầu nậu, xã hội đen thâu tóm đất rừng rồi bán lại, nhất là việc có cán bộ tiếp tay, sang nhượng đất rừng trái phép cho dân. Ngoài ra, phải chấm dứt việc thu hồi đất rừng của doanh nghiệp này rồi giao cho doanh nghiệp khác nhưng việc mất rừng vẫn tiếp diễn", ông Y Giang Gry Knơng chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Đề xuất lắp đặt camera giám sát quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO