Đắk Lắk: Đất rừng phòng hộ Krông Năng bị mua bán trái phép

22/06/2018 23:31

(TN&MT) - Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) được giao quản lý gần 7.800ha rừng và đất rừng, gồm: trên 5.000ha rừng phòng hộ đầu nguồn, và trên 2.000 ha đất rừng sản xuất. Do buông lỏng quản lý, giao đất sai đối tượng nên hơn 945ha rừng, đất rừng đã bị gần 1.000 hộ dân lấn chiếm sử dụng và mua bán trái phép.

RUNG1
Đất rừng tại tiểu khu 314 do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng quản lý đang bị người nhận khoán rao bán công khai

Do buông lỏng quản lý

Theo hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp giữa Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng và các hộ nhận khoán ghi rất rõ các hộ nhận khoán không được sang nhượng mua bán rừng và đất rừng trái phép. Nếu bên nào vi phạm khế ước thì tùy theo mức độ mà xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Thế nhưng thực tế, nhiều hộ gia đình sau khi nhận khoán đất lâm nghiệp đã tự ý chuyển trái phép hàng trăm ha thu lợi hàng tỷ đồng.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Kim Liên (nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Klông, hiện đang công tác tại Văn phòng UBND xã Cư Klông) chồng của bà Triệu Thị Hồng trú tại ở thôn Tam Thuận, xã Tam Giang đang có nhu cầu bán 35ha với giá 3 tỷ, trong tổng 80,6 ha đất rừng nhận khoán với Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng  thuộc tiểu khu 310. Ông Liên miêu tả 30ha tương đối bằng phẳng ông bán trung bình 1ha 100 triệu đồng, còn 5ha đất sườn dốc nên ông cho không.

Ông Liên tiết lộ: Hơn 80ha đất này ông nhận khoán của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng, khi còn làm chủ tịch UBND xã Tam Giang và để vợ đứng tên trong hồ sơ nhận khoán. Ông Liên tính toán: Nếu muốn mua đất này mà không bị thu hồi thì cách lách luật là thảo ra một bản hợp đồng liên kết sản xuất “giả” giữa người mua đất với ông Liên. Ông Liên tự tin, tôi là người hiểu luật nên biết cách lách. Các anh cứ yên tâm.

Song tại đây, người nổi tiếng hơn cả là ông Võ Văn Nam (trú tại thôn Tam Thịnh, xã Tam Giang, huyện Krông Năng) được mệnh danh là “đại gia” về mua bán đất lâm nghiệp do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng quản lý. Ông Nam chia sẻ: “Đây là đất trắng chưa có sổ xanh, mỗi ha tôi chuyển nhượng cho người ta 80 triệu đồng/ha. Hiện tôi đã bán được hơn 30ha. Hiện nay, tôi đã gom được gần 300ha đất rừng với 8 thửa lớn, 3 thửa nhỏ trung bình khoảng 35ha. Để làm trên đất này mà không bị thu hồi, tôi sẽ làm giấy ủy quyền cho người mua và nhờ xã công chứng. Mỗi khi đã trồng cây lên đó thì ai muốn thu phải bồi thường về cây”

Ông Võ Văn Nam cho biết: Ông không chỉ bán đất rừng ông nhận giao khoán cho người dân mà còn bán cho cả cán bộ công an huyện và cũng như nhận ủy quyền. Hiện ông nhận mua lại tất cả đất rừng mà các hộ nhận khoán của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Minh Tiến - Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng cho biết: “Theo số liệu thống kê của đơn vị, hiện nay diện tích đất rừng chúng tôi giao khoán cho 78 nhóm hộ với diện tích gần 2.800ha, trong đó diện tích bị các hộ lấn chiếm 945ha. Hiện chúng tôi đang rà soát lại các hộ nhận khoán sai quy định để tiến hành thanh lý hợp đồng. Đến nay có hơn 844ha nhận khoán sai quy định, chúng tôi đã tổ chức thanh lý và thu hồi được 130ha.

Về việc người nhận khoán tự ý mua bán đất rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng, ông Tiến khẳng định, việc người dân nhận khoán đất lâm nghiệp và tự ý chuyển nhượng là sai quy định. Đất Nhà nước giao cho các hộ để chăm sóc phát triển kinh tế chứ không phải đất của các hộ nên các hộ không thể tự ý chuyển nhượng. Chúng tôi sẽ tiến hành xác minh làm rõ và kiến nghị xử lý các trường hợp mua bán đất rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng”.

RUNG2
Một số diện tích đất rừng bị mua bán trái phép, người dân chặt cây để sản xuất

Giao khoán sai đối tượng

Theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Nghị định 135/2005/NĐ-CP ngày 8/11/2005 của Chính phủ về giao khoán đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình: đối tượng nhận khoán được ưu tiên là hộ dân tộc thiểu số tại chỗ, hộ dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn đang cư trú trên địa bàn có nhu cầu nhận giao khoán đất, hộ gia đình có nhu cầu trực tiếp sản xuất nông lâm nghiệp.

Tại kết luận số 1600/KL-TTCP ngày 22/6/2012, của Thanh tra Chính phủ xác định Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng đã giao khoán đất lâm nghiệp sai đối tượng như: cán bộ huyện và người nhà; cán bộ xã và người nhà cũng tham gia nhận khoán hàng trăm héc ta, nhưng đến nay nhiều diện tích vẫn chưa thể thu hồi. Cụ thể, giao sai 6 nhóm đối tượng với diện tích 844,9 ha, như sau:

Nhóm 1 nhận khoán sai đối tượng 143,5ha (có bà Mai Thị Hải Yến vợ của ông Phạm Minh Sơn, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Năng). Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhóm này đã trả lại 85ha, hiện còn 58,5ha do bà Phạm Thị Phương Dung con gái của ông Phạm Minh Sơn và bà Mai Thị Hải Yến vẫn đang đứng tên quản lý sử dụng, chưa thanh lý theo kết luận. Nhóm 2 có ông Trương Công Đản (nguyên Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Năng) hiện ông Đản còn 17,6 ha chưa chịu thanh lý.

Nhóm 3 có ông Nguyễn Minh Trình (cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông) và Nguyễn Văn Thông (cha ruột ông Trình) hiện đang nhận khoán 22,5ha chưa chịu thanh lý hợp đồng. Nhóm 4 hộ ông Nguyễn Đình Chương (Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Năng) nhận khoán 18,5ha chưa thanh lý. Nhóm 5 là hộ bà Triệu Thị Hồng (vợ của ông Nguyễn Kim Liên, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư Klông), nhóm này nhận khoán 80,6ha, đến nay đất bị lấn chiếm và không chịu thanh lý. Nhóm 6 là Hợp tác xã Hợp Tiến (gồm 41 hộ dân xã Ea Tam và Ea Púk) nhận khoán 525,1ha nên nay vẫn không chịu thanh lý hợp đồng theo kết luận Thanh tra Chính phủ.

Ông Lê Minh Tiến - Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng cho biết: Ban Quản lý đã mời các hộ giao nhận đất rừng sai đối tượng lên yêu cầu thanh lý. Tuy nhiên, các hộ không chịu thanh lý. Việc giao khoán này là do các đời lãnh đạo trước thực hiện và chịu trách nhiệm. Hiện nay, các nhóm hộ mua bán tràn lan khiến cho tình hình ngày càng phức tạp. Cùng với đó nhiều hộ nhận khoán là cán bộ huyện, con cháu, anh em của cán bộ nên trước đây lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng không chịu xử lý. Hiện chúng tôi đang tiến hành rà soát và báo cáo với huyện Krông Năng, Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Đắk Lắk để có hướng chỉ đạo xử lý thanh lý hợp đồng, xử lý các đối tượng vi phạm. 

Ông Trần Trung Hiển, Bí thư Huyện ủy Krông Năng cho biết: Từ những thông tin báo chí cung cấp, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho các cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Nhất là đối với trường hợp cán bộ, đảng viên nhận khoán quản lý rừng phòng hộ, nhưng để lấn chiếm hoặc sang nhượng trái phép hòng trục lợi, càng phải xử lý nghiêm để nêu gương. Vấn đề này, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ cùng huyện ủy Krông Năng xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác nhận khoán bảo vệ, quản lý rừng và đất rừng đang tại Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Đất rừng phòng hộ Krông Năng bị mua bán trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO